English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tiền Tệ

Đồng đô la phòng thủ trong bối cảnh lợi suất thấp hơn, đồng yên dao động gần mức thấp nhất trong 38 năm

Đồng đô la tiếp tục giảm giá vào thứ Tư sau khi những bình luận ôn hòa từ Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell khiến lợi suất trái phiếu Hoa Kỳ giảm xuống, làm lu mờ báo cáo việc làm trong nước khả quan.

© Reuters. ẢNH TẬP TIN: Các tờ tiền Yên Nhật và Đô la Mỹ được nhìn thấy trong bức ảnh minh họa ngày 22 tháng 6 năm 2017 này. REUTERS/Thomas White/Minh họa/Ảnh tập tin

Bởi Kevin Buckland

TOKYO (Reuters) - Đồng đô la tiếp tục giảm giá vào thứ Tư sau khi những bình luận ôn hòa từ Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell khiến lợi suất trái phiếu Hoa Kỳ giảm xuống, làm lu mờ báo cáo việc làm trong nước khả quan.

Đồng euro giữ vững, được hỗ trợ bởi chỉ số lạm phát địa phương cao cố hữu vào thứ Ba. Đồng bảng Anh ổn định trước cuộc bầu cử ở Anh vào thứ Năm.

Tuy nhiên, đồng yên tiếp tục giảm xuống mức thấp nhất trong 38 năm so với đồng đô la, trong bối cảnh khả năng Donald Trump đắc cử tổng thống lần thứ hai ngày càng cao, điều này có thể dẫn đến lợi suất trái phiếu kho bạc dài hạn cao hơn.

Chỉ số đô la, thước đo giá trị đồng tiền này so với đồng euro, bảng Anh, yên và ba đồng tiền chính khác, ít thay đổi ở mức 105,66 vào đầu phiên giao dịch châu Á, sau khi giảm 0,14% trong phiên trước đó.

Đồng euro ổn định ở mức 1,0749 đô la, giao dịch gần mức đỉnh của phạm vi giá kể từ giữa tháng 6.

Bảng Anh giữ nguyên ở mức 1,2689 đô la sau khi tăng 0,28% vào thứ Ba.

Yên ở mức 161,54 yên đổi 1 đô la, sau khi giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 12 năm 1986 vào thứ Ba ở mức 161,745 yên.

Các nhà giao dịch vẫn trong tình trạng cảnh giác cao độ trước một đợt can thiệp chính thức khác của Nhật Bản, sau khi Ngân hàng Nhật Bản và Bộ Tài chính đã chi khoảng 9,8 nghìn tỷ yên (60,67 tỷ đô la) trong những ngày cuối tháng 4 và đầu tháng 5, khi đồng tiền này giảm xuống còn 160,82 yên đổi 1 đô la. Một số nhà chức trách suy đoán có thể hành động vào thứ năm, khi thanh khoản mỏng do kỳ nghỉ lễ của Hoa Kỳ sẽ làm trầm trọng thêm các biến động của thị trường.

Thành tích tranh luận yếu kém của Tổng thống Joe Biden vào tháng trước đã khiến lợi suất trái phiếu kho bạc dài hạn tăng cao, trong bối cảnh nguy cơ Trump giành lại Nhà Trắng ngày càng cao, dẫn đến mức thuế quan cao hơn và chi tiêu lớn hơn.

Tuy nhiên, lợi suất đã giảm trong tuần này khi ông Powell, giám đốc Fed, phát biểu tại hội nghị của Ngân hàng Trung ương Châu Âu ở Sintra, Bồ Đào Nha, vào thứ Ba rằng nền kinh tế Hoa Kỳ đã đạt được tiến bộ đáng kể về lạm phát, ngay cả khi ông nói thêm rằng cần có thêm dữ liệu hỗ trợ để bắt đầu cắt giảm lãi suất.

Lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm giảm xuống còn 4,4336% trong giờ giao dịch tại Tokyo, sau khi tăng cao tới 4,4930% vào đầu tuần.

Tony Sycamore, nhà phân tích thị trường tại IG, cho biết khả năng Trump đắc cử tổng thống ngày càng tăng đã "làm tăng kỳ vọng cho cặp USD/JPY".

"Một nhiệm kỳ tổng thống của Trump có thể sẽ dẫn đến thâm hụt tài chính, lạm phát và lợi suất cao hơn ở giữa đến cuối đường cong lãi suất của Hoa Kỳ, chống lại tác động của việc cắt giảm lãi suất của Fed", ông nói thêm. "Khả năng này có thể khiến BOJ tiết kiệm các biện pháp can thiệp của mình ngay bây giờ".

Dữ liệu của Hoa Kỳ qua đêm cho thấy số lượng việc làm đã tăng vào tháng 5 sau khi ghi nhận mức giảm lớn trong hai tháng trước đó. Báo cáo bảng lương hàng tháng được theo dõi chặt chẽ sẽ được công bố vào thứ sáu.

Trong khi đó, lạm phát khu vực đồng euro đã giảm vào tháng trước nhưng một thành phần dịch vụ quan trọng vẫn ở mức cao, làm dấy lên lo ngại rằng áp lực giá trong nước có thể vẫn ở mức cao.

Ở nơi khác, đồng đô la Úc tăng 0,11% lên 0,6675 đô la, nhờ dữ liệu bán lẻ tốt hơn ước tính.

Đồng nhân dân tệ của Trung Quốc dao động gần mức yếu nhất kể từ giữa tháng 11 trong bối cảnh có dấu hiệu cho thấy chính quyền địa phương sẵn sàng chấp nhận sự suy giảm của đồng tiền này. Trong giao dịch ngoài khơi, đồng nhân dân tệ ổn định ở mức 7,3077 đổi một đô la, chỉ thấp hơn một chút so với mức thấp đạt được vào thứ Ba là 7,3094.

(1 đô la = 161,5300 yên)