English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tiền Tệ

Đồng đô la phục hồi khi Fed's Williams nói về việc cắt giảm lãi suất

- Đồng đô la đã phục hồi vào thứ Sáu sau khi Chủ tịch Ngân hàng Dự trữ Liên bang New York John Williams đẩy lùi kỳ vọng cắt giảm lãi suất của thị trường, mặc dù chỉ số đô la vẫn hướng tới hiệu suất hàng tuần tồi tệ nhất trong một tháng.

© Reuters. Một người buôn bán tiền tệ đếm đô la Mỹ tại cửa hàng của mình ở Karachi ngày 8 tháng 10 năm 2008. REUTERS/Athar Hussain/Files

NEW YORK (Reuters) - Đồng đô la đã phục hồi vào thứ Sáu sau khi Chủ tịch Ngân hàng Dự trữ Liên bang New York, John Williams, bác bỏ kỳ vọng cắt giảm lãi suất của thị trường, mặc dù chỉ số đô la vẫn đang trên đà ghi nhận hiệu suất tồi tệ nhất trong một tháng.

Đồng đô la đã giảm mạnh sau khi các dự báo lãi suất cập nhật của các quan chức Fed được công bố vào thứ Tư cho thấy kỳ vọng cắt giảm 75 điểm cơ bản vào năm 2024.

Chủ tịch Fed, Jerome Powell, cũng được cho là đã có giọng điệu ôn hòa hơn tại cuộc họp kéo dài hai ngày của ngân hàng trung ương Hoa Kỳ, khi ông cho biết rằng việc thắt chặt chính sách tiền tệ có khả năng đã kết thúc, với việc thảo luận về cắt giảm lãi suất đang "được xem xét."

Nhưng Williams cho biết vào thứ Sáu rằng "chúng tôi thực sự không nói về việc cắt giảm lãi suất ngay bây giờ" tại Fed và việc suy đoán về chúng là "quá sớm."

“Nó nhấn mạnh một số điểm tương tự mà chúng ta đã nghe từ Powell hồi đầu tuần nhưng nó củng cố thực tế rằng Fed vẫn là một ngân hàng phụ thuộc vào dữ liệu và không thực sự ủng hộ những gì thị trường đang định giá ở một mức độ nào đó,” Bipan Rai, Trưởng phòng chiến lược FX Bắc Mỹ tại CIBC Capital Markets ở Toronto, cho biết.

Rai cũng lưu ý rằng một phần lớn động thái của đồng đô la trong tuần này là do tái cân bằng các vị thế đã nghiêng quá mức về phía đồng bạc xanh và tập trung vào các cặp tiền tệ cụ thể, chẳng hạn như so với đồng yên Nhật Bản.

“Đây là câu chuyện về lượng đòn bẩy quá mức và vị thế nghiêng lệch trên thị trường cần được tái cân bằng hơn là bất kỳ diễn giải ôn hòa nào về những gì Powell đã nói hồi đầu tuần,” ông nói.  

Các nhà giao dịch đang kỳ vọng mạnh mẽ vào việc cắt giảm lãi suất, với lần giảm đầu tiên có khả năng diễn ra vào tháng 3 và ước tính cắt giảm 141 điểm cơ bản vào tháng 12.

Chủ tịch Fed Atlanta, Raphael Bostic, cho biết vào thứ Sáu rằng ngân hàng trung ương Hoa Kỳ có thể bắt đầu giảm lãi suất "vào một thời điểm nào đó trong quý ba" năm 2024 nếu lạm phát giảm như dự kiến.

Chủ tịch Fed Chicago, Austan Goolsbee, cũng cho biết rằng Fed có thể sớm cần chuyển trọng tâm sang ngăn chặn sự gia tăng của tỷ lệ thất nghiệp từ việc chống lạm phát.

Dữ liệu vào thứ Sáu cho thấy sản lượng tại các nhà máy của Hoa Kỳ đã tăng trong tháng 11, được thúc đẩy bởi sự phục hồi trong sản xuất xe cơ giới sau khi kết thúc các cuộc đình công, nhưng hoạt động ở các lĩnh vực khác yếu hơn do sản xuất đang gặp khó khăn với lãi suất vay cao và nhu cầu hàng hóa giảm.

Chỉ số đô la lần cuối tăng 0,56% trong ngày, lên 102,52. Nó đã giảm xuống 101,76 vào thứ Năm, mức thấp nhất kể từ ngày 10 tháng 8. Chỉ số này đang trên đà ghi nhận mức giảm hàng tuần là 1,39%, hiệu suất tồi tệ nhất hàng tuần kể từ ngày 19 tháng 11.

Đồng euro giảm 0,83% xuống còn $1,0899. Nó đã đạt mức $1,1009 vào thứ Năm, mức cao nhất kể từ ngày 29 tháng 11. Đồng bảng Anh giảm 0,60% xuống còn $1,2690, sau khi đạt mức $1,2793 vào thứ Năm, mức cao nhất kể từ ngày 22 tháng 8.


Đồng euro và bảng Anh đã được hỗ trợ vào thứ Năm bởi Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) và Ngân hàng Anh đẩy lùi việc cắt giảm lãi suất.


Tuy nhiên, các nhà đầu tư vẫn đang đặt cược mạnh vào việc cắt giảm lãi suất từ cả hai ngân hàng trung ương vào năm tới.

"Tuy nhiên, sự phản đối từ Chủ tịch ECB Lagarde và các đồng sự cho thấy việc suy đoán về thời điểm nới lỏng ban đầu - có lẽ đây là một chức năng mà mong muốn giữ cho đồng tiền mạnh để hạn chế lạm phát nhập khẩu."


Đồng euro cũng bị ảnh hưởng bởi các cuộc khảo sát vào thứ Sáu cho thấy sự suy giảm trong hoạt động kinh doanh khu vực đồng euro bất ngờ sâu thêm vào tháng 12.


Ngân hàng Nhật Bản là ngân hàng trung ương lớn cuối cùng họp trong tháng này và câu hỏi giữa các nhà giao dịch và nhà đầu tư là liệu họ có báo hiệu ý định từ bỏ chính sách giữ lãi suất ở mức thấp nhất vào tuần tới hay không.


Đồng đô la cuối cùng tăng 0,24% lên 142,18 yên, sau khi giảm xuống 140,95 vào thứ Năm, mức thấp nhất kể từ ngày 31 tháng 7. Đồng bạc xanh đang trên đà ghi nhận tuần tồi tệ nhất so với đồng yên Nhật kể từ ngày 14 tháng 7 với mức giảm 1,94%.


Bitcoin giảm 2,1% xuống còn $42,130.