English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tiền Tệ

Đồng đô la phục hồi khi lợi suất tăng, niềm tin của người tiêu dùng được cải thiện

Đồng đô la tăng vào thứ Ba, bù đắp khoản lỗ trước đó, do lãi suất trái phiếu kho bạc Mỹ chuẩn đạt mức cao nhất trong 4 tuần sau một số phiên đấu giá yếu kém.

© Reuters. FILE PHOTO: Một thương nhân đưa tờ tiền đô la Mỹ tại quầy đổi tiền ở Peshawar, Pakistan ngày 3 tháng 12 năm 2018. REUTERS/Fayaz Aziz/File Photo

Đồng USD tăng điểm vào thứ Ba, hồi phục từ mức giảm trước đó, khi lợi suất trái phiếu Kho bạc Mỹ đạt mức cao nhất trong bốn tuần sau một số cuộc đấu giá yếu kém.

Bộ Tài chính Mỹ ghi nhận nhu cầu yếu cho các đợt bán trái phiếu kỳ hạn hai năm và năm năm. Điều này diễn ra sau khi dữ liệu cho thấy niềm tin tiêu dùng của Mỹ bất ngờ cải thiện trong tháng 5 sau khi suy giảm liên tiếp ba tháng.

“Thị trường trái phiếu đã quay đầu hôm nay và đồng USD cũng vậy,” Adam Button, nhà phân tích tiền tệ chính tại ForexLive ở Toronto, cho biết, trích dẫn các cuộc đấu giá yếu và lưu ý rằng báo cáo niềm tin tiêu dùng cải thiện phản ánh “tăng trưởng mạnh hơn.”

Dữ liệu kinh tế Mỹ tốt hơn mong đợi trong quý đầu tiên và cho đến nay không có dấu hiệu suy giảm lớn ở các lĩnh vực như thị trường lao động, mà một số nhà giao dịch đang chờ đợi trước khi có quan điểm giảm giá hơn về đồng bạc xanh.

Những lo ngại rằng lạm phát sẽ duy trì trên mức mục tiêu của Fed trong thời gian dài hơn cũng đang cung cấp một số hỗ trợ cho đồng USD. Dữ liệu hôm thứ Ba cho thấy lo ngại về lạm phát vẫn tồn tại và nhiều hộ gia đình dự đoán lãi suất sẽ cao hơn trong năm tới.

Chủ tịch Ngân hàng Dự trữ Liên bang Minneapolis, Neel Kashkari, cho biết hôm thứ Ba rằng ngân hàng trung ương Mỹ nên chờ đợi tiến triển đáng kể về lạm phát trước khi cắt giảm lãi suất và bổ sung rằng ngân hàng trung ương có thể thậm chí tăng lãi suất nếu lạm phát không giảm thêm.

Lạm phát giá tiêu dùng cho thấy giá cả tăng ít hơn dự kiến trong tháng 4 đã tăng cường hy vọng rằng Fed đang tiến gần hơn đến việc cắt giảm lãi suất, nhưng các quan chức Fed đã nhấn mạnh rằng họ muốn thấy vài tháng tiến triển nữa trước khi nới lỏng chính sách.

“Fed không vội vàng cắt giảm lãi suất,” Button nói. Ông thêm vào, “nền kinh tế Mỹ đặc biệt mạnh mẽ. Rất khó để đặt cược chống lại đồng USD cho đến khi sự yếu kém được xác nhận.”

Trọng tâm kinh tế chính của Mỹ trong tuần này sẽ là chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE) vào thứ Sáu, đây là thước đo lạm phát ưa thích của Fed.

Chỉ số đồng USD tăng 0,03% lên 104,59, sau khi giảm xuống 104,33 trước đó. Đồng euro tăng 0,01% lên $1,0859. Bảng Anh yếu hơn 0,05% xuống còn $1,276.

François Villeroy de Galhau của Ngân hàng Trung ương châu Âu hôm thứ Hai xác nhận kỳ vọng của thị trường rằng, trừ khi có bất ngờ lớn, việc cắt giảm lãi suất đầu tiên vào tuần tới là điều chắc chắn. Nhưng các nhà đầu tư gần đây đã điều chỉnh lại cược về các động thái tương lai của ECB, dự đoán ít hơn một lần cắt giảm trong mỗi quý của năm 2024 và đầu năm 2025.

Dữ liệu lạm phát của Đức dự kiến vào thứ Tư và dữ liệu của khu vực đồng euro vào thứ Sáu sẽ được theo dõi để có gợi ý về việc nới lỏng từ ngân hàng trung ương có thể diễn ra sớm như thế nào.

Đồng USD tăng 0,18% so với đồng yên Nhật lên 157,15 yên.

Ba chỉ số chính về lạm phát cơ bản của Ngân hàng Nhật Bản đều giảm xuống dưới 2% vào tháng 4 lần đầu tiên kể từ tháng 8 năm 2022, dữ liệu cho thấy vào thứ Ba, làm gia tăng sự không chắc chắn về thời điểm tăng lãi suất tiếp theo của ngân hàng này.

Ngân hàng Nhật Bản sẽ tiến hành thận trọng với các khung nhắm mục tiêu lạm phát, Thống đốc Kazuo Ueda cho biết hôm thứ Hai, lưu ý rằng một số thách thức là "đặc biệt khó khăn" đối với Nhật Bản sau nhiều năm chính sách tiền tệ cực kỳ dễ dãi.

Trong lĩnh vực tiền điện tử, bitcoin giảm 2,48% xuống còn 67.860,42 USD.