English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tiền Tệ

Đồng đô la tạm dừng ở mức cao nhất trong sáu tuần trước dữ liệu việc làm của Hoa Kỳ; đồng bảng Anh đang cố gắng phục hồi

Đồng đô la dao động gần mức cao nhất trong sáu tuần vào thứ Sáu trước khi công bố dữ liệu việc làm quan trọng có thể quyết định lộ trình lãi suất của Hoa Kỳ, trong khi đồng bảng Anh tăng giá sau đợt bán tháo mạnh vào ngày hôm trước.

© Reuters. ẢNH TẬP TIN: Những tờ tiền đô la Mỹ được nhìn thấy trong bức ảnh minh họa này được chụp vào ngày 12 tháng 2 năm 2018. REUTERS/Jose Luis Gonzalez/Minh họa/Ảnh tập tin

Đồng đô la Mỹ dao động gần mức cao nhất trong sáu tuần vào thứ Sáu trước khi báo cáo dữ liệu việc làm quan trọng được công bố, điều này có thể quyết định hướng đi của lãi suất Hoa Kỳ. Trong khi đó, đồng bảng Anh đã tăng giá sau đợt bán tháo mạnh vào ngày trước đó.

Đồng đô la Mỹ được hỗ trợ bởi nhu cầu trú ẩn an toàn khi các nhà đầu tư lo ngại về cuộc xung đột lan rộng ở Trung Đông và ảnh hưởng của nó đến nền kinh tế toàn cầu. Ngoài ra, việc các ngân hàng trung ương ở châu Âu và Nhật Bản đang có xu hướng hạ lãi suất với tốc độ nhanh hơn đã giúp đồng đô la củng cố vị thế.

Chỉ số đô la Mỹ, đo lường sức mạnh của đồng đô la so với sáu đồng tiền chủ chốt khác, dao động ở mức 101,85, gần với mức đỉnh trong sáu tuần là 102,09 đạt được vào thứ Năm. Trong tuần này, chỉ số này đã tăng gần 1,5%, mức tăng mạnh nhất kể từ tháng 4.

Theo Paul Mackel, trưởng bộ phận nghiên cứu ngoại hối tại HSBC, "Trong những tuần gần đây, có sự thay đổi nhận thức rằng vấn đề không chỉ liên quan đến Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), mà còn từ việc các ngân hàng trung ương khác cũng đang hạ lãi suất nhanh hơn, điều này có lợi cho đồng đô la".

Đồng bảng Anh tăng 0,3% sau khi Huw Pill, Nhà kinh tế trưởng của Ngân hàng Trung ương Anh (BoE), cho biết rằng BoE nên hạ lãi suất một cách từ từ. Điều này xảy ra sau khi đồng bảng giảm 1% một ngày trước đó do phát biểu của Thống đốc Andrew Bailey về khả năng BoE sẽ hành động mạnh mẽ hơn để cắt giảm lãi suất.

Đồng euro ổn định ở mức 1,1029 USD, sau năm phiên giảm liên tiếp.

Sự chú ý hiện đang đổ dồn vào báo cáo bảng lương phi nông nghiệp của Hoa Kỳ vào thứ Sáu, sau khi dữ liệu trước đó cho thấy thị trường lao động Hoa Kỳ tiếp tục tăng trưởng vào cuối quý III. Các nhà kinh tế được khảo sát bởi Reuters dự đoán sẽ có thêm 140.000 việc làm được tạo ra, trong khi tỷ lệ thất nghiệp dự kiến giữ ổn định ở mức 4,2%.

Geoffrey Yu, chiến lược gia cấp cao tại BNY Mellon, cho biết: "Hầu hết các chỉ số thị trường lao động tuần này đều cho thấy sự mạnh mẽ, do đó rủi ro là chúng ta có thể thấy Fed nới lỏng chính sách mạnh tay hơn".

Thị trường hiện định giá khoảng 30% khả năng Fed sẽ hạ lãi suất vào tháng 11 với mức giảm 50 điểm cơ bản, thấp hơn so với 53,3% dự báo vào tuần trước, theo công cụ CME FedWatch. Fed đã hạ lãi suất 50 điểm cơ bản vào tháng trước.

Mohit Kumar, Nhà kinh tế trưởng của Jefferies tại châu Âu, cho biết: "Sự chú ý của thị trường sẽ tập trung vào con số thất nghiệp, đặc biệt nếu con số này cao hơn một chút so với kỳ vọng về bảng lương". Một con số quá thấp sẽ khiến thị trường lo ngại về tình hình kinh tế, trong khi một con số quá cao có thể giảm bớt kỳ vọng về việc Fed hỗ trợ thị trường.

Trong khi đó, đồng bảng Anh đã phục hồi sau khi giảm mạnh vào thứ Năm khi Thống đốc Bailey phát biểu rằng BoE có thể trở nên "chủ động" hơn trong việc hạ lãi suất. Vào thứ Sáu, đồng bảng đạt mức 1,31690 USD, giảm khoảng 2% so với mức đỉnh trong hai năm rưỡi vào tuần trước. Tuy nhiên, đây vẫn là đồng tiền G10 có hiệu suất tốt nhất trong năm nay, phần lớn nhờ kỳ vọng rằng BoE sẽ giữ lãi suất cao trong thời gian dài hơn.

Đồng yên Nhật tăng 0,3% lên mức 146,47 yên đổi 1 USD, nhưng vẫn gần mức thấp nhất trong hơn sáu tuần. Đồng yên đang hướng đến tuần giảm mạnh nhất kể từ tháng 5 năm 2022, do nhận định từ các nhà hoạch định chính sách Nhật Bản rằng nền kinh tế nước này chưa sẵn sàng cho việc tăng lãi suất thêm.

Với cuộc bầu cử ở Nhật Bản dự kiến diễn ra vào ngày 27 tháng 10, các nhà phân tích dự đoán Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) sẽ duy trì lãi suất ổn định trong thời gian tới.