English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tiền Tệ

Đồng Đô la tăng, đồng Euro giảm khi Nga tăng cường tấn công Ukraine

Đồng Đô la đã tăng vào sáng thứ Sáu ở châu Á, nhưng đồng Euro đang tiến đến tuần tồi tệ nhất so với đồng tiền của Hoa Kỳ trong chín tháng. Việc Nga tấn công Ukraine và kết quả là giá hàng hóa tăng cao tiếp tục kéo lùi kỳ vọng về tăng trưởng kinh tế châu Âu.

Đồng Đô la tăng, đồng Euro giảm khi Nga tăng cường tấn công Ukraine© Reuters.

Theo Gina Lee

Đồng Đô la đã tăng vào sáng thứ Sáu ở châu Á, nhưng đồng Euro đang tiến đến tuần tồi tệ nhất so với đồng tiền của Hoa Kỳ trong chín tháng. Việc Nga tấn công Ukraine và kết quả là giá hàng hóa tăng cao tiếp tục kéo lùi kỳ vọng về tăng trưởng kinh tế châu Âu.

Chỉ số Dollar Index theo dõi đồng bạc xanh so với rổ tiền tệ khác tăng 0,16% lên 97,950 lúc 10:36 PM ET (3:36 AM GMT).

Tỷ giá USD/JPY đã giảm 0,09% xuống 115,36. Dữ liệu Nhật Bản được công bố trước đó trong ngày cho thấy tỷ lệ việc làm/số đơn xin việc là 1,2 và tỷ lệ thất nghiệp là 2,8%, vào tháng 1 năm 2022.

Tỷ giá AUD/USD nhích 0,08% lên 0,7335, với doanh số bán lẻ của Úc tăng 1,8%. Giá hàng hóa cao hơn do cuộc tấn công của Nga đã giúp đồng Đô la Úc hơn tăng ổn định trong vài tuần qua.

Tỷ giá NZD/USD đã nhích lên 0,07% lên 0,6805.

Tỷ giá USD/CNY ổn định ở mức 6,3204 và tỷ giá GBP/USD nhích 0,02% xuống 1,3343.

Trong một động thái làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng ở Ukraine, quân đội Nga đã nã pháo vào nhà máy điện Zaporizhzhia ở Enerhodar, Ukraine vào đầu ngày. Nga cũng tiếp tục bao vây và tấn công các thành phố của Ukraine vào ngày thứ tám của cuộc tấn công, bắt đầu vào ngày 24 tháng 2. Những thành phố này bao gồm thành phố cảng phía đông Mariupol, nơi đã bị pháo kích dữ dội.

Theo báo cáo, nhà máy lớn nhất thuộc loại này ở châu Âu đã bị cháy, điều này giúp đồng Đô la Úc tăng giá. Tin tức đã khiến đồng Euro giảm thêm 0,48% xuống 1,1009 Đô la, mức thấp nhất kể từ tháng 5 năm 2020. Đồng tiền này đã mất 1,84% từ đầu tuần đến nay, tuần tồi tệ nhất kể từ tháng 6 năm 2021. Đồng Đô la cũng giảm so với đồng Yên an toàn nhưng tăng so với các loại tiền tệ khác.

Các nhà phân tích của ING nói với Reuters: "Cuộc chiến này sẽ tàn khốc đối với Ukraine. Đối với Nga, tác động ngắn hạn và dài hạn chắc chắn sẽ gây tổn hại cho nền kinh tế. Nhưng các nước thuộc Liên minh châu Âu cũng sẽ nằm trong số những nước sẽ bị ảnh hưởng nặng nề nhất".

Tác động của giá năng lượng và khí đốt tăng cao có thể làm suy yếu sự phục hồi tiêu dùng trong công nghiệp và tiêu dùng tư nhân và cũng có khả năng làm chậm quá trình bình thường hóa chính sách của Ngân hàng Trung ương Châu Âu. "Tại cuộc họp của ECB vào tuần tới, bất kỳ dấu hiệu nào về việc tăng lãi suất đều nằm ngoài khả năng".

Bên kia Đại Tây Dương, Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ sẽ tăng lãi suất lần đầu tiên kể từ khi COVID-19 bắt đầu khi cơ quan này đưa ra quyết định chính sách vào ngày 15 tháng 3. Chủ tịch Fed Jerome Powell nhắc lại trong ngày điều trần thứ hai của ông trước Quốc hội rằng ông ủng hộ việc tăng lãi suất một phần tư điểm.

Investing