English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tiền Tệ

Đồng Đô la tăng, đồng Yên phục hồi một phần sau khi BOJ duy trì quan điểm nới lỏng

Đồng đô la đã giảm vào sáng thứ Ba ở châu Á. Đồng yên đã rất nỗ lực để có được chỗ đứng sau phiên giao dịch tồi tệ nhất trong 16 tháng, do Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) cố giữ lợi suất trái phiếu giảm trong khi chúng đang tăng mạnh ở những nơi khác.

Đồng Đô la tăng, đồng Yên phục hồi một phần sau khi BOJ duy trì quan điểm nới lỏng© Reuters

Theo Gina Lee

Đồng đô la đã giảm vào sáng thứ Ba ở châu Á. Đồng yên đã rất nỗ lực để có được chỗ đứng sau phiên giao dịch tồi tệ nhất trong 16 tháng, do Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) cố giữ lợi suất trái phiếu giảm trong khi chúng đang tăng mạnh ở những nơi khác.

Chỉ số Dollar Index theo dõi đồng bạc xanh so với rổ tiền tệ khác đã nhích 0,01% xuống 99,045 lúc 11:49 PM ET (3:49 AM GMT).

Tỷ giá USD/JPY đã giảm 0,46% xuống 123,33, với dữ liệu của Nhật Bản được công bố trước đó trong ngày cho thấy tỷ lệ việc làm/đơn xin việc ở mức 1,21 và {{ecl- 298 || tỷ lệ thất nghiệp}} ở mức 2,7%, vào tháng Hai.

Tỷ giá AUD/USD đã giảm 0,10% xuống 0,7480, với doanh số bán lẻ của Úc tăng 1,8% so với tháng trước trong tháng Hai. Tỷ giá NZD/USD đã nhích lên 0,07% lên 0,6899.

Tỷ giá USD/CNY nhích 0,03% xuống 6,3700 trong khi tỷ giá GBP/USD nhích 0,08% lên 1,3094.

Đồng tiền Nhật Bản đã giảm tới 2,4% so với đồng đô la qua đêm và ở mức thấp nhất kể từ tháng 8 năm 2015 trước khi phục hồi lên mức 124,24 trong giao dịch châu Á đầy biến động. Đồng đô la Mỹ nhìn chung vẫn ổn định so với các loại tiền tệ khác, giữ cho đồng euro ở mức 1,0988 đô la và giới hạn mức tăng gần đây của đồng đô la Úc.

BOJ đã mua hơn 500 triệu đô la trái phiếu vào thứ Hai và đã cam kết mua thêm ba ngày không giới hạn để bảo vệ mục tiêu lợi suất 10 năm là 0,25%. Điều này thể hiện quyết tâm của ngân hàng trung ương trong việc duy trì chính sách tiền tệ nới lỏng của mình và nhấn mạnh sự tương phản hoàn toàn với lập trường thắt chặt được Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ áp dụng, vốn đã làm tăng thêm tổn thất của đồng yên.

Đồng yên giảm gần 7% vào tháng 3 năm 2022 cho đến nay và gần 10% so với đồng đô la Úc. Nhưng lợi suất trái phiếu chính phủ Nhật Bản (JGBs) hầu như không giảm được cho là dấu hiệu khiến một số nhà đầu tư nghi ngờ tính trường tồn của chính sách ôn hòa của Nhật Bản.

Biên bản cuộc họp mới nhất của BOJ nhấn mạnh sự cần thiết phải giữ chính sách tiền tệ cực kỳ nới lỏng, ngay cả khi một số dấu hiệu của áp lực lạm phát đang gia tăng xuất hiện. Tuy nhiên, một số nhà kinh tế nhận thấy áp lực thay đổi đang tăng lên nếu đồng yên suy yếu liên tục làm trầm trọng thêm lạm phát bằng cách tăng chi phí nhập khẩu, đặc biệt đối với năng lượng, và dự đoán rằng mức 125, gần mức đô la/yên đạt đỉnh vào năm 2015, là mức quan trọng.

Nhà kinh tế trưởng Kentaro Koyama của Deutsche Bank AG nói với Reuters: "Sự mất giá của đồng yên Nhật Bản là một vấn đề lớn đối với nền kinh tế Nhật Bản vì nền kinh tế, đặc biệt là các hộ gia đình, đang đối mặt với lạm phát gia tăng và sự mất giá của đồng yên có thể đẩy nhanh điều đó".

"Nếu tỷ giá đô la/yên vượt quá 125, tôi sẽ mong đợi một số can thiệp bằng lời nói nghiêm khắc hơn."

Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản Shunichi Suzuki cũng cho biết trước đó trong ngày rằng Nhật Bản sẽ thận trọng theo dõi diễn biến thị trường ngoại hối để tránh "đồng yên suy yếu tiêu cực".

Investing