English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tiền Tệ

Đồng Đô la tăng giá, gần mức cao nhất 2 tuần khi Fed chuẩn bị công bố quyết định chính sách

Đồng Đô la tăng vào sáng thứ Ba ở châu Á, với tài sản trú ẩn an toàn vẫn ở gần mức cao nhất trong hai tuần. Lo ngại về việc Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ thắt chặt chính sách tiền tệ nhanh hơn dự kiến ​​và xung đột vũ trang có thể xảy ra ở Ukraine cũng tiếp tục gia tăng.

Đồng Đô la tăng giá, gần mức cao nhất 2 tuần khi Fed chuẩn bị công bố quyết định chính sách© Reuters

Theo Gina Lee

Đồng Đô la tăng vào sáng thứ Ba ở châu Á, với tài sản trú ẩn an toàn vẫn ở gần mức cao nhất trong hai tuần. Lo ngại về việc Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ thắt chặt chính sách tiền tệ nhanh hơn dự kiến ​​và xung đột vũ trang có thể xảy ra ở Ukraine cũng tiếp tục gia tăng.

Chỉ số Dollar Index theo dõi đồng bạc xanh so với rổ tiền tệ khác nhích 0,04% lên 95,935 lúc 11:23 PM ET (4:23 AM GMT).

Tỷ giá USD/JPY giảm 0,17% xuống 113,72.

Tỷ giá AUD/USD đã nhích lên 0,03% lên 0,7142. Dữ liệu của Úc được công bố trước đó trong ngày cho thấy chỉ số giá tiêu dùng tăng 1,3% theo quý và 3,5% theo năm trong quý 4 năm 2021. Trong khi đó, National Australia Bank (OTC: NABZY) (NAB) công bố Chỉ số niềm tin kinh doanh ở mức –12 cho tháng 12.

Con số cao hơn dự kiến ​​đã thúc đẩy khả năng tăng lãi suất của Ngân hàng Dự trữ Úc (RBA) vào năm 2022, mặc dù thống đốc ngân hàng trung ương Philip Lowe trước đó đã khẳng định rằng trường hợp như vậy là cực kỳ khó xảy ra.

Tuy nhiên, thị trường tiền tệ từ lâu đã không đồng ý với lập trường của RBA và định giá cho việc tăng lãi suất vào tháng 6 năm 2022.

"Các con số rõ ràng là cao hơn nhiều so với dự báo lạm phát của chính RBA, vì vậy khả năng họ sẽ phải hành động đang tăng lên", người đứng đầu chiến lược FX của NAB, Ray Attrill nói với Reuters.

Đồng thời, "các con số chỉ đơn giản xác nhận vị trí của thị trường tiền tệ", điều này giải thích tại sao đồng Đô la Úc không có một đợt tăng giá bền vững, ông nói thêm.

Tỷ giá NZD/USD đã giảm 0,33% xuống 0,6676.

Tỷ giá USD/CNY giảm 0,02% xuống 6,3297 và tỷ giá GBP/USD nhích 0,06% xuống 1,347.

Fed sẽ đưa ra quyết định chính sách của mình vào thứ Tư, quyết định này sẽ được xem xét kỹ lưỡng để tìm ra manh mối về thời gian biểu cho việc tăng lãi suất và cắt giảm tài sản. Thị trường tiền tệ định giá lãi suất sẽ tăng lần đầu tiên vào tháng 3, với mức tăng thêm ba phần tư nữa vào cuối năm 2022.

"Trường hợp Fed có khả năng tăng thêm lãi suất trước cuộc họp tháng 6 - thậm chí sớm nhất là vào tháng 4 - là một trường hợp rất hấp dẫn và có nguy cơ thị trường sẽ vẫn phải định giá lại", Attrill của NAB cho biết.

"Rủi ro địa chính trị vừa có thêm một lớp hỗ trợ trú ẩn an toàn mới."

Căng thẳng địa chính trị giữa Mỹ và Ukraine đối với Ukraine mà Attrill đang đề cập đến vẫn tiếp tục gia tăng. NATO cho biết họ đang bố trí lực lượng ở chế độ chờ và tăng cường thêm tàu ​​và máy bay chiến đấu cho Đông Âu, một động thái bị Nga tố cáo là làm leo thang căng thẳng.

Theo chiến lược gia Francesco Pesole của ING Bank, các thị trường đã bỏ qua phần lớn sự căng thẳng này nhưng đang định giá nhiều hơn vào đồng Euro. Ông cho biết thêm, lo ngại cũng đang gia tăng rằng căng thẳng có thể khiến Moscow cắt giảm nguồn cung cấp năng lượng cho châu Âu.

Investing