English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tiền Tệ

Đồng đô la tăng giá lên mức cao nhất 6 tuần khi Fed chuẩn bị tăng lãi suất

Đồng đô la đã tăng lên mức cao nhất trong sáu tuần vào đầu phiên giao dịch tại châu Âu vào thứ Sáu, sau khi dữ liệu kinh tế mạnh mẽ của Hoa Kỳ và những bình luận mang tính thắt chặt từ các nhà hoạch định chính sách của Cục Dự trữ Liên bang chỉ ra nhiều đợt tăng lãi suất hơn.

Đồng đô la đã tăng lên mức cao nhất trong sáu tuần vào đầu phiên giao dịch tại châu Âu vào thứ Sáu, sau khi dữ liệu kinh tế mạnh mẽ của Hoa Kỳ và những bình luận mang tính thắt chặt từ các nhà hoạch định chính sách của Cục Dự trữ Liên bang chỉ ra nhiều đợt tăng lãi suất hơn.

Vào lúc 02:00 ET (07:00 GMT), Chỉ số Đô la, theo dõi đồng bạc xanh so với rổ sáu loại tiền tệ khác, giao dịch cao hơn 0,5% ở mức 104,345, sắp có tuần tăng thứ ba liên tiếp.

Dữ liệu được công bố vào thứ Năm cho thấy một nền kinh tế Hoa Kỳ có khả năng phục hồi, khi số người Mỹ nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp bất ngờ giảm vào tuần trước, trong khi giá sản xuất tăng trong tháng Giêng.

Điều này xảy ra sau khi doanh số bán lẻ tăng mạnh trở lại vào tháng 1 sau hai lần giảm liên tiếp hàng tháng và lạm phát tiêu dùng tăng mạnh hơn dự kiến vào đầu tuần.

Các nhà phân tích tại ING cho biết: “Dữ liệu cung cấp cơ sở cho Fed duy trì chế độ thắt chặt và để thị trường tiếp tục định giá hai đến ba lần tăng lãi suất 25 điểm cơ bản nữa của Fed vào mùa hè”.

Dữ liệu của nền kinh tế Hoa Kỳ dường như đã tạo cơ hội cho Cục Dự trữ Liên bang tiếp tục chiến dịch chống lại lạm phát với lãi suất cao hơn.

Chủ tịch Ngân hàng Dự trữ Liên bang Cleveland Loretta Mester cho biết bà thấy phù hợp để triển khai thêm 50 điểm cơ bản nữa và Chủ tịch St. Louis James Bullard cho biết ông sẽ không loại trừ khả năng ủng hộ mức tăng như vậy vào tháng 3, thay vì 1/4 điểm.

Bullard nói thêm rằng lãi suất chính sách của Fed trong khoảng 5,25% đến 5,5% sẽ đủ để hạ nhiệt tốc độ tăng giá – cao hơn mức 5% đến 5,25% do các nhà hoạch định chính sách của Fed đề xuất vào tháng 12.

Lập trường thắt chặt này đã đẩy lãi suất trái phiếu kho bạc chuẩn 10 năm lên mức cao nhất kể từ cuối tháng 12.

Ở những nơi khác, EUR/USD giảm 0,3% xuống 1,0633 do chịu tác động của việc đồng đô la tăng mạnh, giao dịch ở mức thấp nhất kể từ ngày 9 tháng 1.

Nhà kinh tế trưởng của Ngân hàng Trung ương Châu Âu Phillip Lane đã có một lập trường ôn hòa vào thứ Năm, nói rằng phần lớn tác động đối với lạm phát của việc tăng chi phí đi vay gần đây vẫn chưa được cảm nhận.

GBP/USD giảm 0,4% xuống 1,1941, giảm xuống mức thấp nhất trong sáu tuần, sau khi doanh số bán lẻ của Vương quốc Anh tăng 0,5% trong tháng 1, mạnh hơn mức giảm dự kiến là 0,3%.

USD/JPY tăng 0,6% lên 134,74, leo lên mức cao nhất kể từ cuối tháng 12, với đồng yên chịu áp lực bởi lợi suất trái phiếu của Hoa Kỳ tăng.

Vẫn còn rất nhiều điều không chắc chắn về đường lối của chính sách tiền tệ dưới thời Thống đốc mới của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản Kazuo Ueda, người sẽ được xác nhận đảm nhận vị trí này vào tuần tới.

Ueda phải đối mặt với nhiệm vụ khó khăn là lèo lái nền kinh tế Nhật Bản vượt qua lạm phát gia tăng và tăng trưởng kinh tế suy yếu.

Đồng AUD/USD nhạy cảm với rủi ro đã giảm 0,5% xuống 0,6842, gần mức thấp nhất trong một tháng, trong khi USD/CNY tăng 0,2% lên 6,8765, mặc dù các nhà lãnh đạo hàng đầu của Trung Quốc tuyên bố "một quyết định chiến thắng" trước COVID-19.

Nguồn Investing