English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tiền Tệ

Đồng Đô la tăng lên khi Fed sẽ tăng lãi suất; Đồng Euro giảm

Đồng Đô la Mỹ vẫn mạnh, trong khi đồng Euro giao dịch gần mức thấp nhất trong 21 tháng, với cuộc chiến ở Ukraine có khả năng ảnh hưởng đến tăng trưởng của châu Âu trong khi Cục Dự trữ Liên bang chuẩn bị tăng lãi suất.

Đồng Đô la tăng lên khi Fed sẽ tăng lãi suất; Đồng Euro giảm© Reuters.

Theo Peter Nurse

Đồng Đô la Mỹ vẫn mạnh, trong khi đồng Euro giao dịch gần mức thấp nhất trong 21 tháng, với cuộc chiến ở Ukraine có khả năng ảnh hưởng đến tăng trưởng của châu Âu trong khi Cục Dự trữ Liên bang chuẩn bị tăng lãi suất.

Vào lúc 2:55 sáng ET (0755 GMT), US Dollar Index, theo dõi đồng bạc xanh so với rổ sáu loại tiền tệ khác, giao dịch cao hơn 0,1% ở mức 97,525.

EUR/USD giảm 0,2% xuống 1,1097, ngay trên mức thấp nhất qua đêm là 1,1058, mức thấp nhất kể từ tháng 5 năm 2020 và giảm 1,5% trong tuần cho đến nay.

USD/JPY tăng 0,2% lên 115,72, GBP/USD tăng lên mức 1.3406 và AUD/USD tăng 0,3% lên 0,7319, leo lên mức cao nhất trong 7 tuần với nền kinh tế Australia được hưởng lợi khi giá hàng hóa xuất khẩu của nước này tăng cao.

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell đã tuyên bố vào ngày đầu tiên của phiên điều trần kéo dài hai ngày trước Quốc hội rằng ông vẫn cảm thấy thoải mái với việc ủng hộ việc tăng lãi suất lên 25 điểm cơ bản tại cuộc họp tiếp theo của ngân hàng trung ương, ưu tiên chống lạm phát trước những rủi ro từ cuộc tấn công Ukraine của Nga.

Trong khi ông cho rằng lãi suất sẽ tăng nửa điểm khi ngân hàng trung ương họp vào giữa tháng 3, điều này vẫn có khả năng đưa Fed đi trước Ngân hàng Trung ương châu Âu vài tháng ngay cả trước khi tác động của cuộc xung đột Ukraine đến với châu Âu.

Các nhà phân tích tại ING cho biết: “Sự sụt giảm vĩ mô từ cuộc chiến rõ ràng sẽ khiến châu Âu thiệt hại nặng nề hơn nhiều so với Mỹ”. “Sự cách nhiệt tương đối của nền kinh tế Mỹ đang cho phép Fed duy trì quan điểm chặt chẽ”.

Dữ liệu từ Eurostat cho thấy vào thứ Tư rằng lạm phát của Eurozone đã tăng lên mức cao kỷ lục khác trong tháng 2, tăng lên 5,8% theo năm, từ 5,1% của tháng trước.

Những con số này cho thấy tình thế tiến thoái lưỡng nan đối với Ngân hàng Trung ương châu Âu, vì lo ngại cuộc chiến Ukraine sẽ kìm hãm tăng trưởng trong khu vực nhưng lại khiến lạm phát thậm chí cao hơn do gián đoạn nguồn cung.

Nhà kinh tế trưởng Philip Lane của ECB cho biết vào cuối ngày thứ Tư rằng ngân hàng trung ương đang theo dõi chặt chẽ các hậu quả kinh tế của cuộc chiến ở Ukraine và sẽ làm bất cứ điều gì cần thiết để hỗ trợ sự phục hồi của lục địa này.

Trong một diễn biến khác, đồng Rouble đang tiếp tục lao dốc, ngân hàng trung ương Nga áp đặt mức phí 30% đối với các giao dịch mua ngoại tệ của các cá nhân trên các sàn giao dịch tiền tệ, Reuters đưa tin, trích một bức thư từ cơ quan quản lý.

USD/RUB đã giao dịch cao hơn 3,8% ở mức 110.0261, gần mức cao kỷ lục mới.

Cuối cùng, USD/CAD đã giảm 0,1% xuống 1,2614, sau khi Bank of Canada tăng lãi suất chuẩn lên 0,5% từ mức thấp kỷ lục 0,25% vào thứ Tư, tăng lãi suất lần đầu tiên kể từ tháng 10 năm 2018 và chỉ ra rằng họ sẽ cần phải tăng cao hơn để giải quyết lạm phát.

Investing