English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tin Thị Trường

Đồng đô la tăng lên mức cao mới khi lạm phát có thể vẫn tăng cao

Đồng đô la có thể tăng lên mức cao mới trong năm khi dữ liệu lạm phát được công bố vào cuối tuần này có thể cho thấy lạm phát lõi có khả năng vẫn tiếp tục tăng và tất cả sẽ xác nhận triển vọng cho một đợt tăng lãi suất khác vào tháng tới.

Đồng đô la tăng lên mức cao mới khi lạm phát có thể vẫn tăng cao© Reuters

Theo Yasin Ebrahim

Đồng đô la có thể tăng lên mức cao mới trong năm khi dữ liệu lạm phát được công bố vào cuối tuần này có thể cho thấy lạm phát lõi có khả năng vẫn tiếp tục tăng và tất cả sẽ xác nhận triển vọng cho một đợt tăng lãi suất khác vào tháng tới.

Chỉ số Dollar Index, đo lường đồng bạc xanh so với rổ sáu loại tiền tệ chính có trọng số thương mại, tăng 0,36% lên 113,08, tiến gần hơn mức cao nhất trong 52 tuần là 114,75.

ING cho biết: “Mức cao nhất của đô la vào cuối tháng 9 là nằm trong tầm tay”, vì dữ liệu lạm phát tháng 9 sẽ được công bố vào ngày thứ Năm. “Một đợt tăng lãi suất 75bp nữa có thể sẽ được đưa ra vào tháng 11”.

81% nhà giao dịch kỳ vọng Fed sẽ tăng lãi suất thêm 75 điểm cơ bản, theo Công cụ giám sát lãi suất Fed của trang Investing.com, đánh dấu lần thứ tư ngân hàng trung ương nâng lãi suất theo quy mô đó trong nhiều tháng.

Dữ liệu Chỉ số Giá tiêu dùng của Hoa Kỳ dự kiến ​​sẽ cho thấy lạm phát giảm xuống 8,1% từ 8,3% trong 12 tháng đến hết tháng Chín.

Tuy nhiên, lạm phát lõi, không bao gồm giá thực phẩm và năng lượng, và được Fed giám sát chặt chẽ như một biện pháp rõ ràng hơn về áp lực giá, dự kiến ​​sẽ tăng lên 6,5% từ 6,3%.

Trong khi đó, bình luận của Fed trong tuần này cũng đã nghiêng về quan điểm thắt chặt chính sách tiền tệ, có lợi cho đồng bạc xanh khi Phó chủ tịch Fed Lael Brainard ám chỉ rằng ngân hàng trung ương sẽ tiếp tục sứ mệnh - hạ lạm phát - bất chấp triển vọng tăng trưởng xấu đi.

“Bây giờ tôi kỳ vọng rằng sự phục hồi trong nửa cuối năm sẽ bị hạn chế và tăng trưởng GDP về cơ bản sẽ không đổi trong năm nay,” Brainard cho biết trong một bài phát biểu hôm thứ Hai, trích dẫn tác động của “sự gia tăng đáng kể trong lãi suất”.

Nhu cầu lao động mạnh mẽ tiếp tục hỗ trợ tăng trưởng tiền lương mạnh mẽ, và cùng với chi phí thuê nhà và nhà ở cao, "lạm phát từ các dịch vụ cốt lõi dự kiến ​​chỉ giảm nhẹ từ mức cao hiện nay", Brainard nói thêm.

Bình luận này lặp lại ý kiến ​​của Chủ tịch Fed Jerome Powell, người đã nhiều lần nhấn mạnh sự cần thiết phải hạn chế lãi suất sớm.

Robert Conzo, Giám đốc điều hành của The Wealth Alliance nói với Investing.com trong một cuộc phỏng vấn hôm thứ Sáu: “Tôi nghĩ rằng bạn đang bắt đầu thấy xu hướng của một nền kinh tế đang chậm lại nhưng không đủ để thay đổi niềm tin của Powell”. "Ông ấy đang tập trung vào việc tăng lãi suất để kiềm chế lạm phát."

Các bình luận thêm từ các thành viên Fed trong những ngày tới về sự cần thiết của ngân hàng trung ương tiếp tục tăng lãi suất sẽ cung cấp cho đồng đô la thêm động lực để tăng.

"Mức tăng 75bp trong tháng 11 và lãi suất đỉnh 4,60-4,70% hiện đã được định giá, nhưng các bình luận chặt chẽ bổ sung có thể khuyến khích thị trường đầu cơ vào các đợt tăng lãi suất lớn hơn hoặc một chu kỳ thắt chặt kéo dài hơn," ING đã nói trong một ghi chú.

Investing