English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tiền Tệ

Đồng đô la tăng nhẹ, đồng euro giảm sau dữ liệu PMI yếu

Đồng đô la Mỹ tăng nhẹ vào thứ Tư, trong khi đồng euro giảm sau khi dữ liệu hoạt động đáng thất vọng của khu vực đồng euro được công bố, cho thấy ECB sẽ tiếp tục cắt giảm lãi suất.

© Reuters.

Tình hình biến động của đồng đô la Mỹ và các loại tiền tệ khác

Đồng đô la Mỹ

Vào thứ Tư, đồng đô la Mỹ tăng nhẹ trong khi đồng euro giảm sau khi dữ liệu hoạt động đáng thất vọng của khu vực đồng euro được công bố, cho thấy Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) sẽ tiếp tục cắt giảm lãi suất.

  • Chỉ số đô la (theo dõi đồng bạc xanh so với sáu loại tiền tệ khác) tăng 0,1% lên 104,232, mở rộng đà phục hồi qua đêm.

Đồng đô la được hưởng lợi từ sự biến động xung quanh tình hình chính trị Hoa Kỳ. Phó Tổng thống Kamala Harris nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ từ Đảng Dân chủ sau khi được Tổng thống Joe Biden xác nhận là ứng cử viên tổng thống của đảng này. Một cuộc thăm dò của Reuters/Ipsos cho thấy Harris dẫn trước một chút so với ứng cử viên đảng Cộng hòa Donald Trump. Tuy nhiên, Trump vẫn là ứng cử viên có khả năng giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 11.

Các nhà phân tích tại ING cho biết: "Mức giảm của đồng đô la từ báo cáo CPI tháng 6 yếu hơn hiện đã được xóa bỏ trong hầu hết các cặp tiền tệ chéo USD, với JPY, CHF và GBP nổi bật là một số đồng tiền chiến thắng chính". Số liệu lạm phát chi tiêu tiêu dùng cá nhân của Hoa Kỳ trong tháng 6 sẽ được công bố vào thứ Sáu và thước đo lạm phát ưa thích của Fed có thể thay đổi nhanh chóng tâm lý tỷ giá hối đoái.

Đồng euro

Tại châu Âu, tỷ giá EUR/USD giảm 0,2% xuống 1,0835 sau khi dữ liệu hoạt động kinh doanh của khu vực đồng euro trong tháng 7 được công bố.

  • Tăng trưởng trong hoạt động kinh doanh của khu vực đồng euro đình trệ vào tháng 7, khi Chỉ số Nhà quản lý mua hàng tổng hợp sơ bộ của HCOB giảm xuống 50,1 từ mức 50,9 của tháng 6, chỉ cao hơn một chút so với mốc 50.

ECB đã giữ nguyên lãi suất ở mức 3,75% vào tuần trước, nhưng những dấu hiệu tăng trưởng chậm lại của khu vực cho thấy sẽ có thêm đợt cắt giảm lãi suất trong năm nay. Thị trường đang dự đoán ECB sẽ cắt giảm lãi suất gần hai lần trong thời gian còn lại của năm.

Đồng bảng Anh

Tỷ giá GBP/USD giảm 0,1% xuống còn 1,2898, giảm so với mức 1,30 mà cặp tiền này đạt được vào tuần trước lần đầu tiên trong một năm.

  • Dữ liệu cho thấy hoạt động kinh doanh của Anh tăng tốc trong tháng này, được thúc đẩy bởi mức tăng trưởng sản xuất nhanh nhất trong hai năm và lượng đơn đặt hàng mới mạnh nhất kể từ tháng 4 năm 2023. Chỉ số Nhà quản lý mua hàng tổng hợp toàn cầu S&P của tháng 7 tăng lên 52,7 từ mức thấp nhất trong sáu tháng là 52,3 của tháng 6.

Đồng đô la Canada

Tỷ giá USD/CAD tăng 0,1% lên 1,3796, gần mức thấp nhất trong ba tháng đối với đồng đô la Canada trước cuộc họp ấn định lãi suất của Ngân hàng Canada (BoC) vào cuối phiên.

  • Thị trường đang định giá 84% khả năng BoC sẽ cắt giảm lãi suất 25 điểm cơ bản, đây sẽ là lần cắt giảm thứ hai của BoC trong nhiều tháng.

Đồng yên Nhật

Tại châu Á, tỷ giá USD/JPY giảm 0,5% xuống 154,81, mức thấp nhất kể từ đầu tháng 6.

  • Đồng yên tăng giá sau đợt phục hồi từ tuần trước, khi có nghi ngờ về sự can thiệp của chính phủ vào thị trường tiền tệ. Một số dữ liệu tích cực về chỉ số nhà quản lý mua hàng cũng có lợi cho đồng yên, vì sự suy giảm bất ngờ trong hoạt động sản xuất phần lớn được bù đắp bởi sự phục hồi trong hoạt động dịch vụ.

Sự chú ý hiện đang đổ dồn vào cuộc họp của Ngân hàng Nhật Bản (BoJ) vào tuần tới, với số liệu lạm phát và PMI gần đây làm dấy lên đồn đoán rằng ngân hàng trung ương sẽ tăng lãi suất thêm 10 điểm cơ bản.

Đồng nhân dân tệ Trung Quốc

Tỷ giá USD/CNY tăng nhẹ lên 7,2773, gần mức cao nhất được ghi nhận vào tháng 11, do tâm lý đối với Trung Quốc vẫn ảm đạm trong bối cảnh lo ngại dai dẳng về sự chậm lại trong tăng trưởng kinh tế của nước này.

Kết luận

Sự biến động của thị trường tiền tệ trong những ngày gần đây phản ánh tình hình kinh tế và chính trị phức tạp tại các khu vực chính trên thế giới. Các nhà đầu tư cần chú ý theo dõi các yếu tố kinh tế vĩ mô và chính sách tiền tệ để đưa ra quyết định đầu tư hợp lý.