English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tiền Tệ

Đồng đô la tăng nhờ Fed diều hâu, ngay cả khi lạm phát hạ nhiệt

Đồng đô la đã tăng vào thứ Năm bất chấp báo cáo lạm phát giá sản xuất của Mỹ trong tháng 5 yếu, sau khi Cục Dự trữ Liên bang áp dụng giọng điệu diều hâu khi kết thúc cuộc họp vào thứ Tư.

© Reuters. FILE PHOTO: Tiền giấy Yên Nhật và đô la Mỹ được nhìn thấy trong hình minh họa này được chụp vào ngày 10 tháng 3 năm 2023. REUTERS/Dado Ruvic/Minh họa/File Photo

Bởi Karen Brettell

NEW YORK (Reuters) - Đồng đô la đã tăng vào thứ Năm mặc dù báo cáo lạm phát giá sản xuất mềm của Mỹ trong tháng 5, sau khi Cục Dự trữ Liên bang (Fed) áp dụng lập trường "diều hâu" tại cuộc họp kết thúc vào thứ Tư.

Dữ liệu vào thứ Năm cho thấy giá sản xuất của Mỹ bất ngờ giảm trong tháng 5, với chỉ số giá sản xuất (PPI) tiêu đề giảm 0,2% trong tháng trước sau khi tăng 0,5% chưa được điều chỉnh trong tháng 4. Giá cơ bản không thay đổi, sau khi cũng tăng 0,5% trong tháng trước đó.

Điều này xảy ra sau khi chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Mỹ vào tháng 5 vào thứ Tư mềm hơn so với dự báo của các nhà kinh tế, dẫn đến việc bán tháo mạnh đồng đô la.

Kết hợp lại, các báo cáo CPI và PPI khiến khả năng chỉ số chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE), thước đo lạm phát ưu tiên của Fed, cũng sẽ cho thấy áp lực giá cả đang giảm.

“PPI hôm nay đến sau một báo cáo CPI mềm hơn dự kiến... điều này sẽ góp phần vào một chỉ số PCE lõi mềm hơn khi chúng ta nhận được vào cuối tháng,” Marc Chandler, chiến lược gia thị trường trưởng tại Bannockburn Global Forex ở New York cho biết.

Nhưng lạc quan về việc giảm lạm phát không đủ để giữ đồng đô la giảm giá.

Đồng tiền Mỹ đã phục hồi sau khi các quan chức Fed vào thứ Tư bất ngờ dự báo chỉ có một đợt cắt giảm lãi suất trong năm nay và đẩy lùi thời điểm bắt đầu cắt giảm lãi suất đến có thể là vào cuối tháng 12.

Chủ tịch Fed Jerome Powell cho biết các nhà hoạch định chính sách hài lòng để giữ lãi suất ở mức hiện tại cho đến khi nền kinh tế gửi tín hiệu rõ ràng rằng điều gì khác là cần thiết - thông qua hoặc sự giảm thuyết phục hơn trong áp lực giá hoặc sự gia tăng trong tỷ lệ thất nghiệp.

Các dữ liệu khác vào thứ Năm cho thấy số người Mỹ nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp mới đã tăng lên mức cao nhất trong 10 tháng vào tuần trước.

Chỉ số đô la tăng 0,49% lên 105,20. Nó đạt mức cao nhất trong bốn tuần là 105,46 vào thứ Ba, trước khi giảm tới 1% sau dữ liệu CPI hôm thứ Tư.

“Phản ứng với CPI có phần quá mức. Đó gần như là sự nhẹ nhõm rằng nó không tệ hơn. Và đó là điều đã kích hoạt một phản ứng mạnh mẽ,” Fiona Cincotta, chiến lược gia thị trường tại City Index cho biết.


Các nhà giao dịch đã giảm cược rằng Fed sẽ cắt giảm lãi suất vào tháng 9 sau báo cáo việc làm tháng 5 vào thứ Sáu cho thấy tăng trưởng việc làm nhiều hơn dự kiến, trong khi tiền lương cũng tăng nhiều hơn mong đợi.


Tuy nhiên, những cược đó đã được khôi phục sau báo cáo CPI hôm thứ Tư.


Các nhà giao dịch hợp đồng tương lai quỹ Fed hiện thấy hai đợt cắt giảm lãi suất trong năm nay là có khả năng, với lần cắt giảm đầu tiên vào tháng 9 được xem là có 68% xác suất, theo Công cụ FedWatch của CME Group.


Đồng đô la có khả năng vẫn được hỗ trợ khi chính sách của Fed trái ngược với các ngân hàng trung ương quốc tế ôn hòa hơn.


“Tôi không chắc rằng đỉnh của đồng đô la đã đạt trong động thái này,” Chandler nói. “Chúng ta có thể chưa đạt được sự khác biệt chính sách tối đa.”


Ngân hàng Trung ương Châu Âu và Ngân hàng Canada đã bắt đầu cắt giảm lãi suất, và có thể cắt giảm lần nữa trước khi Fed bắt đầu nới lỏng.


Sự không chắc chắn về các cuộc bầu cử châu Âu cũng có khả năng làm tổn thương đồng euro so với đồng đô la.

“Sự không chắc chắn chính trị này ở châu Âu là đủ để giữ đồng đô la tăng giá,” Chandler nói. Các đảng cực hữu đã giành được đất trong các cuộc bầu cử Nghị viện Châu Âu vào Chủ Nhật, khiến Tổng thống Pháp Emmanuel Macron kêu gọi một cuộc bầu cử nhanh ở quốc gia của ông.


Đồng euro giảm 0,65% còn $1,0739. Nó đã giảm xuống mức thấp $1,07195 vào thứ Ba, mức thấp nhất kể từ ngày 2 tháng 5, trước khi tăng lên mức cao $1,08523 vào thứ Tư khi đồng đô la yếu đi.


Đồng yên cũng giảm trước khi Ngân hàng Nhật Bản kết thúc cuộc họp hai ngày vào thứ Sáu khi họ sẽ xem xét cắt giảm việc mua trái phiếu, thực hiện bước quan trọng đầu tiên để giảm bảng cân đối gần 5 nghìn tỷ đô la của mình.


Đồng yên đặc biệt chịu ảnh hưởng từ sự khác biệt lớn giữa lãi suất của Nhật Bản và Mỹ.


Đồng đô la tăng 0,11% lên 156,89 yên.


Trong thị trường tiền điện tử, Bitcoin giảm 1,86% xuống 66,801 USD.