English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tin Thị Trường

Đồng đô la trôi dạt trước cuộc kiểm tra lạm phát của Hoa Kỳ; đồng bảng Anh vững chắc

Đồng đô la đã giảm một chút vào thứ năm mặc dù các động thái phần lớn đã được kiềm chế trước báo cáo lạm phát của Hoa Kỳ sẽ được công bố vào cuối ngày, trong khi đồng bảng Anh tăng giá do kỳ vọng giảm bớt về việc Ngân hàng Anh (BoE) sẽ cắt giảm lãi suất vào tháng 8.

© Reuters. ẢNH TẬP TIN: Người phụ nữ cầm tờ tiền đô la Mỹ trong hình minh họa này được chụp vào ngày 30 tháng 5 năm 2022. REUTERS/Dado Ruvic/Minh họa/Ảnh tập tin

Đồng đô la đã giảm một chút vào thứ Năm, mặc dù các động thái phần lớn đã được kiềm chế trước báo cáo lạm phát của Hoa Kỳ sẽ được công bố vào cuối ngày, trong khi đồng bảng Anh tăng giá do kỳ vọng giảm bớt về việc Ngân hàng Anh (BoE) sẽ cắt giảm lãi suất vào tháng 8.

Đồng bảng Anh tăng lên mức cao nhất trong một tháng là 1,28545 đô la vào đầu phiên giao dịch tại châu Á, mở rộng mức tăng 0,48% so với phiên trước sau khi các bình luận từ các nhà hoạch định chính sách của BoE khiến thị trường giảm kỳ vọng vào chu kỳ nới lỏng sẽ bắt đầu vào tháng tới. Nhà kinh tế trưởng của BoE, Huw Pill, hôm thứ Tư cho biết áp lực giá cả trong nền kinh tế Anh vẫn dai dẳng và thời điểm cắt giảm lãi suất đầu tiên vẫn là "một câu hỏi mở". Đồng nghiệp của ông, Catherine Mann, đã ám chỉ rằng bà không có khả năng bỏ phiếu cho việc cắt giảm lãi suất vào tháng 8.

Các nhà phân tích của ANZ cho biết trong một lưu ý: "Trước cuộc họp ngày 1 tháng 8 của BoE, Ủy ban Chính sách Tiền tệ (MPC) sẽ chỉ có thêm một bộ dữ liệu nữa. Một bộ dữ liệu có thể không đủ để MPC có thể tự tin vào con đường lạm phát và MPC có thể nghiêng về việc chờ thêm dữ liệu. Quan điểm của chúng tôi là khi dữ liệu cải thiện trong mùa hè, MPC sẽ tự tin hơn trong việc cắt giảm lãi suất vào tháng 9."

Trên thị trường rộng lớn hơn, đồng đô la đang giảm giá, mặc dù các loại tiền tệ chủ yếu giao dịch ngang vì các nhà đầu tư còn do dự trong việc mở vị thế mới trước báo cáo lạm phát của Hoa Kỳ. So với đồng đô la Mỹ, đồng euro tăng 0,04% lên 1,0834 đô la và đồng đô la Úc tăng 0,01% lên 0,6754 đô la. Đồng đô la ít thay đổi ở mức 104,95 so với nhiều loại tiền tệ khác.

Dự kiến lạm phát cơ bản tại Hoa Kỳ sẽ tăng 0,2% theo tháng vào tháng 6, đưa con số cả năm lên 3,4%. Carol Kong, chiến lược gia tiền tệ tại Ngân hàng Commonwealth Bank of Australia, cho biết: "Sự đồng thuận đang hướng đến mức tăng 0,2% lành tính trong CPI cốt lõi. Chúng tôi nghĩ rằng điều đó cũng có thể xảy ra. Kết quả đó rõ ràng sẽ tạo dựng niềm tin rằng FOMC sẽ có thể cắt giảm lãi suất khá sớm, vì vậy tôi nghĩ mức tăng 0,2% có thể đẩy đồng đô la giảm nhẹ một chút nếu giá thị trường cho đợt cắt giảm vào tháng 9 tăng lên."

Theo công cụ FedWatch của CME, hiện nay thị trường đang định giá khả năng Cục Dự trữ Liên bang cắt giảm lãi suất vào tháng 9 là hơn 70%, so với khả năng gần như bằng nhau cách đây một tháng. Chủ tịch Fed, Jerome Powell, cho biết hôm thứ Tư rằng ngân hàng trung ương Hoa Kỳ sẽ đưa ra quyết định về lãi suất "khi và khi cần thiết", bác bỏ ý kiến cho rằng việc cắt giảm lãi suất vào tháng 9 có thể được coi là một hành động chính trị trước cuộc bầu cử tổng thống vào mùa thu.

Ở một diễn biến khác, đồng đô la New Zealand tăng 0,11% lên 0,60885 đô la, bù đắp một phần mức lỗ từ phiên trước khi giảm 0,7% sau khi Ngân hàng Dự trữ New Zealand có quan điểm ôn hòa trong tuyên bố chính sách tiền tệ.

Đồng yên tiếp tục chịu sức ép giảm giá do chênh lệch lãi suất lớn giữa Hoa Kỳ và Nhật Bản, và hiện ở mức 161,54 yên đổi 1 đô la, gần mức thấp nhất trong 38 năm. Nhiều ngân hàng tư nhân Nhật Bản đã họp với Ngân hàng Nhật Bản (BOJ) vào thứ Ba và kêu gọi ngân hàng trung ương giảm một nửa lượng trái phiếu mua hàng tháng vào khoảng năm 2026, hai quan chức có hiểu biết trực tiếp về cuộc thảo luận này nói với Reuters. BOJ dự kiến sẽ đưa ra kế hoạch về cách giảm dần chương trình mua trái phiếu khổng lồ tại cuộc họp chính sách sắp tới vào ngày 30-31 tháng 7, trong quá trình tiến tới bình thường hóa chính sách.