English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Kiến Thức

Đồng đô la trú ẩn an toàn vẫn tăng giá khi chiến tranh lan rộng ở Trung Đông

Đồng đô la giữ vững mức tăng lớn nhất trong một tuần vào thứ Tư sau khi cuộc tấn công bằng tên lửa của Iran vào Israel thúc đẩy việc mua tài sản trú ẩn an toàn khi các nhà đầu tư lo ngại về sự gia tăng xung đột ở Trung Đông.

© Reuters. ẢNH TẬP TIN: Những tờ tiền đô la Mỹ được nhìn thấy trong hình minh họa này được chụp vào ngày 10 tháng 3 năm 2023. REUTERS/Dado Ruvic/Minh họa/Ảnh tập tin

Đồng đô la Mỹ giữ vững mức tăng lớn nhất trong tuần vào thứ Tư, sau khi căng thẳng gia tăng ở Trung Đông, đặc biệt là cuộc tấn công bằng tên lửa của Iran vào Israel, đã thúc đẩy nhu cầu đối với các tài sản trú ẩn an toàn. Chỉ số đô la Mỹ ổn định ở mức 101,25, sau khi tăng 0,5% vào thứ Ba, đây là mức tăng mạnh nhất kể từ cuối tháng 9.

Đồng euro ít thay đổi, giao dịch quanh mức 1,1069 USD, sau khi giảm mạnh 0,6% vào thứ Ba, mức giảm lớn nhất trong gần bốn tháng. Sự sụt giảm của đồng euro phần lớn do kỳ vọng Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) có thể sẽ cắt giảm lãi suất vào tháng 10, sau khi dữ liệu cho thấy lạm phát khu vực đồng euro giảm mạnh xuống còn 1,8% trong tháng 9.

Căng thẳng địa chính trị tiếp tục là tâm điểm của thị trường, khi Iran tuyên bố cuộc tấn công của họ vào Israel đã kết thúc trừ khi có thêm hành động khiêu khích. Tuy nhiên, Israel và Hoa Kỳ đã cam kết trả đũa, làm dấy lên lo ngại về một cuộc xung đột toàn diện. Dù căng thẳng này chủ yếu ảnh hưởng đến giá dầu, đồng đô la cũng được hưởng lợi nhờ vị thế là tài sản trú ẩn an toàn.

Jane Foley, giám đốc chiến lược ngoại hối tại Rabobank, nhận xét rằng giá dầu là yếu tố chính mà thị trường đang theo dõi. Dù giá dầu Brent hiện ở mức 75 USD/thùng, thấp hơn so với mức trước mùa hè, mối lo ngại về căng thẳng địa chính trị vẫn là yếu tố

quan trọng đối với thị trường và các quyết định của Fed.

Ở một diễn biến khác, đồng franc Thụy Sĩ, một đồng tiền trú ẩn an toàn khác, tăng 0,1% lên 0,8458 USD. Đồng bảng Anh (GBP/USD) cũng ổn định quanh mức 1,3292 USD sau khi giảm mạnh 0,67% vào ngày hôm trước.

Đồng yên Nhật tiếp tục giảm 0,4% xuống còn 144,14 JPY/USD, sau khi Thống đốc Ngân hàng Nhật Bản Kazuo Ueda không đề cập đến việc tăng lãi suất trong bài phát biểu gần đây, và Bộ trưởng Kinh tế Ryosei Akazawa nhấn mạnh rằng Thủ tướng Shigeru Ishiba mong muốn ngân hàng trung ương đánh giá kỹ lưỡng trước khi tăng lãi suất.

Trọng tâm tiếp theo của thị trường sẽ là báo cáo bảng lương phi nông nghiệp của Mỹ và cuộc đình công của công nhân tại các cảng Bờ Đông và Bờ Vịnh, làm gián đoạn khoảng một nửa lượng vận chuyển đường biển của Hoa Kỳ. Dữ liệu việc làm tháng 9, dự kiến công bố vào thứ Sáu, sẽ là yếu tố quan trọng để định hướng chính sách tiền tệ của Fed.