English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tiền Tệ

Đồng đô la trượt giá do lạm phát ở Mỹ giảm bớt; đồng yên mong manh trước BOJ

Các đồng tiền châu Á ổn định vào thứ Năm trước đồng đô la Mỹ bị ảnh hưởng bởi dữ liệu lạm phát của Mỹ thấp hơn kỳ vọng, ngoại trừ đồng yên vẫn bị chèn ép trước cuộc họp của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản và khi các nhà hoạch định chính sách của Mỹ báo hiệu lãi suất sẽ được giữ ở mức cao trong thời gian tới.

Đồng Dollar Mỹ và những điều chưa biết
Các đồng tiền châu Á ổn định vào thứ Năm trước đồng đô la Mỹ bị ảnh hưởng bởi dữ liệu lạm phát của Mỹ thấp hơn kỳ vọng, ngoại trừ đồng yên vẫn bị chèn ép trước cuộc họp của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản và khi các nhà hoạch định chính sách của Mỹ báo hiệu lãi suất sẽ được giữ ở mức cao trong thời gian tới.

Qua đêm, đồng euro (EUR/USD) tăng 0.6% và vượt qua mức trung bình động 200 ngày, giao dịch ở mức $1.0811. Đồng đô la Úc (AUD/USD) tăng 0.9% lên $0.6662 và đồng đô la New Zealand (NZD/USD) nhảy vọt lên mức cao nhất trong năm tháng trên $0.62 trước khi ổn định ở mức $0.6183. Đồng yên (USD/JPY) tăng, nhưng chỉ khoảng 0.2%.

Mức tăng đã lớn hơn ngay sau báo cáo lạm phát của Mỹ, cho thấy giá tiêu dùng không thay đổi theo tháng trong tháng 5 so với kỳ vọng của thị trường là tăng 0.1%.

Mức tăng này đã giảm khi Cục Dự trữ Liên bang giữ nguyên lãi suất ở mức 5.25-5.5% và dự báo trung bình của các nhà hoạch định chính sách về số lần cắt giảm lãi suất trong năm nay giảm xuống chỉ còn một lần, từ ba lần vào tháng 3.

Đồng bảng Anh (GBP/USD) tăng 0.5% qua đêm lên $1.2798. Các động thái buổi sáng khá khiêm tốn trong giao dịch tại châu Á, mặc dù các đồng tiền bị suy yếu như đồng rupiah của Indonesia có thể được giảm bớt phần nào.

Bất chấp các dự báo của Fed, thị trường vẫn định giá gần như hai lần cắt giảm lãi suất 25 điểm cơ bản trong năm nay.

"Tôi nghĩ thị trường đang nhìn vào đồng đô la Mỹ như đang yếu đi, với những biến động trong khoảng," chiến lược gia Imre Speizer của Westpac tại Auckland cho biết. "Đó là chủ yếu do các đợt cắt giảm lãi suất của Fed, điều này vẫn được định giá cho năm nay."


Đồng nhân dân tệ của Trung Quốc (USD/CNH) ổn định ở mức 7.2627 trong giao dịch ngoài khơi sớm, sau khi tăng nhẹ so với đồng đô la qua đêm.


Chủ tịch Fed Jerome Powell đã nhấn mạnh rằng các nhà hoạch định chính sách sẽ nhạy cảm với dữ liệu kinh tế. Mặc dù ít cắt giảm hơn được dự báo cho năm nay, các nhà hoạch định chính sách đã dự đoán chúng cho năm 2025 hoặc 2026.


"Mặc dù quan điểm về cắt giảm lãi suất nghiêng về phía thắt chặt hơn so với tháng 3, chúng tôi nghĩ rằng các chi tiết làm giảm mức độ thắt chặt đó," John Velis, chiến lược gia vĩ mô khu vực châu Mỹ tại BNY cho biết, lưu ý rằng 8 trong số 19 dự báo của các nhà hoạch định chính sách là cho hai lần cắt giảm lãi suất trong năm nay.


Tuy nhiên, đó là niềm an ủi mỏng manh đối với đồng yên, vốn đang gặp khó khăn trước xu hướng giảm khi khoảng cách giữa lãi suất gần bằng không của Nhật Bản và lãi suất ngắn hạn cao hơn nhiều của Mỹ.

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản sẽ kết thúc cuộc họp chính sách hai ngày vào thứ Sáu và thị trường kỳ vọng một thông báo hoặc tín hiệu nào đó rằng ngân hàng sẽ rút lui khỏi các đợt mua trái phiếu lớn để cho phép lợi suất Nhật Bản tăng thêm.


Điều đó làm cho đồng yên dễ bị tổn thương trước thất vọng. Đồng yên hiện đang dao động ở mức 156.82 so với đồng đô la và ở vị thế yếu so với các đồng tiền chéo - nơi nó đã chạm mức đáy 17 năm là 97.06 so với đồng kiwi (NZD/JPY) qua đêm và mức thấp 16 năm là 200.91 so với đồng bảng Anh (GBP/JPY).


"Chúng tôi kỳ vọng BOJ sẽ không đạt được những kỳ vọng đó, điều này có thể đẩy lãi suất Nhật Bản và đồng yên xuống," chiến lược gia cao cấp về tiền tệ Kristina Clifton của Ngân hàng Commonwealth Bank of Australia cho biết.


"Những thông điệp từ các quan chức BOJ cho thấy họ muốn dành thời gian để điều chỉnh lại các thiết lập chính sách của mình."