English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tiền Tệ

Đồng đô la trượt giá trước dữ liệu GDP; đồng euro tăng và đồng yên tăng vọt

Đồng đô la Mỹ giảm nhẹ vào thứ năm, đồng euro tăng nhẹ trong khi đồng yên Nhật tăng lên mức cao nhất trong nhiều tháng trước cuộc họp của Ngân hàng Nhật Bản vào tuần tới.

© Reuters.

Đồng đô la Mỹ giảm nhẹ vào thứ Năm, đồng euro tăng nhẹ trong khi đồng yên Nhật tăng lên mức cao nhất trong nhiều tháng trước cuộc họp của Ngân hàng Nhật Bản vào tuần tới.

Vào lúc 05:25 ET (09:25 GMT), Chỉ số đô la, theo dõi đồng bạc xanh so với sáu loại tiền tệ khác, giảm 0,2% xuống 103,950, kéo dài đà giảm qua đêm.

Đồng đô la trượt giá trước dữ liệu GDP

Đồng đô la giảm vào thứ Năm, kéo dài đà giảm qua đêm trong bối cảnh ngày càng có nhiều tin tưởng rằng Cục Dự trữ Liên bang sẽ cắt giảm lãi suất vào tháng 9. Dữ liệu tổng sản phẩm quốc nội quý 2 sẽ được công bố vào cuối phiên và dự kiến sẽ cho thấy mức tăng trưởng hằng năm là 2,0%. Con số này cao hơn mức tăng trưởng 1,4% trong quý đầu tiên, nhưng vẫn chậm hơn đáng kể so với mức 4,2% trong nửa cuối năm ngoái.

Bản phát hành cũng sẽ cho thấy lạm phát đã chậm lại đáng kể trong quý trước, với chỉ số giá GDP giảm từ 3,1% xuống 2,6%, trước dữ liệu chỉ số giá PCE công bố vào thứ Sáu, thước đo lạm phát được Cục Dự trữ Liên bang ưa chuộng. Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (Fed) sẽ họp vào tuần tới và dự kiến sẽ giữ nguyên lãi suất trong khi phát tín hiệu sẽ cắt giảm lãi suất vào tháng 9.

Tinh thần kinh doanh của Đức lại giảm sút

Tại châu Âu, tỷ giá EUR/USD tăng 0,1% lên 1,0847, trong đó đồng euro tăng nhẹ mặc dù tinh thần kinh doanh của Đức bất ngờ giảm vào tháng 7, đây là lần giảm thứ ba liên tiếp của chỉ số hàng đầu nổi bật nhất của Đức. Viện Ifo cho biết chỉ số môi trường kinh doanh đã giảm xuống 87,0 vào tháng 7 từ mức 88,6 vào tháng 6. "Nền kinh tế Đức đang mắc kẹt trong khủng hoảng", chủ tịch Ifo Clemens Fuest cho biết.

Tuần trước, Ngân hàng Trung ương Châu Âu đã giữ nguyên lãi suất ở mức 3,75%, nhưng thị trường đang dự đoán ECB sẽ cắt giảm lãi suất thêm hai lần nữa trong thời gian còn lại của năm nay. Tỷ giá GBP/USD giảm 0,2% xuống mức 1,2885, giảm so với mức 1,30 trước cuộc họp thiết lập chính sách của Ngân hàng Anh vào tuần tới. UBS kỳ vọng ngân hàng trung ương sẽ cắt giảm lãi suất trong bối cảnh mà nhiều người cho là khá sít sao về thời điểm bắt đầu lộ trình cắt giảm có khả năng diễn ra chậm và ổn định.

Yên ngày càng mạnh hơn

Tại Châu Á, tỷ giá USD/JPY giảm 0,7% xuống 152,72, khiến cặp tiền này giảm xuống mức yếu nhất trong 2 tháng rưỡi khi các nhà giao dịch từ bỏ các lệnh bán khống đồng yên trước thềm cuộc họp tháng 7 của BOJ sau nghi ngờ chính phủ Nhật Bản can thiệp vào thị trường tiền tệ. Ngân hàng trung ương Nhật Bản dự kiến sẽ xem xét tăng lãi suất 10 điểm cơ bản và có thể công bố kế hoạch giảm một nửa lượng trái phiếu mua vào trong những năm tới.

“USD/JPY hiện đã điều chỉnh giảm 6% so với mức cao nhất. Đây là một chiến dịch can thiệp thành công khác của chính quyền Nhật Bản”, các nhà phân tích tại ING cho biết trong một lưu ý. “Chúng tôi cho rằng thành công của sự can thiệp này ít liên quan đến quy mô bán ngoại hối mà liên quan nhiều hơn đến thời điểm. Giống như trường hợp vào tháng 9/tháng 10 năm 2022, sự can thiệp ngoại hối của Nhật Bản đã được tính toán thời điểm trùng với việc đánh giá lại chính sách của Fed theo hướng ôn hòa. Rất thông minh.”

Tỷ giá USD/CNY giảm 0,5% xuống còn 7,2281, nhưng vẫn gần mức cao nhất trong tám tháng qua trong bối cảnh lo ngại dai dẳng về sự phục hồi kinh tế chậm lại ở nước này. Việc Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc bất ngờ cắt giảm lãi suất đã làm tăng thêm áp lực lên đồng tiền này và không giúp cải thiện tinh thần của nền kinh tế Trung Quốc.