English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tiền Tệ

Đồng đô la vững chắc vì lo ngại tăng trưởng, đồng yên mong manh đưa ra cảnh báo

Đồng đô la đạt gần mức cao nhất trong 6 tháng vào thứ Tư khi lo ngại về Trung Quốc và tăng trưởng toàn cầu kéo theo tâm lý rủi ro, trong khi đồng yên gần mức thấp nhất trong 10 tháng, đưa ra cảnh báo mạnh nhất kể từ giữa tháng 8 từ nhà ngoại giao tiền tệ hàng đầu của Nhật Bản.

Đồng đô la đạt gần mức cao nhất trong 6 tháng vào thứ Tư khi lo ngại về Trung Quốc và tăng trưởng toàn cầu kéo theo tâm lý rủi ro, trong khi đồng yên gần mức thấp nhất trong 10 tháng, đưa ra cảnh báo mạnh nhất kể từ giữa tháng 8 từ nhà ngoại giao tiền tệ hàng đầu của Nhật Bản.


Đồng Yên ở mức 147,66 mỗi đô la vào đầu giờ châu Á, chỉ gần 147,8 mỗi đô la, mức thấp nhất kể từ ngày 4 tháng 11 nó chạm vào qua đêm.

Đồng tiền châu Á đã dao động quanh mức quan trọng 145 đổi một đô la trong vài tuần qua, khiến các nhà giao dịch phải cảnh giác với các dấu hiệu can thiệp.

Nhà ngoại giao tiền tệ hàng đầu của Nhật Bản Masato Kanda nói với  các phóng viên hôm thứ Tư: “Chúng tôi sẽ không loại trừ bất kỳ lựa chọn nào nếu các động thái đầu cơ vẫn tiếp diễn” .

Kanda, Thứ trưởng Bộ Tài chính phụ trách các vấn đề quốc tế của Nhật Bản, là nhân vật trung tâm trong nỗ lực của nước này nhằm ngăn chặn sự sụt giảm mạnh của đồng yên kể từ năm ngoái.

Nhật Bản đã can thiệp vào thị trường tiền tệ vào tháng 9 năm ngoái khi đồng đô la tăng vượt mức 145 yên, khiến Bộ Tài chính phải mua đồng yên và đẩy tỷ giá này trở lại khoảng 140 yên.

Christopher Wong, chiến lược gia tiền tệ tại OCBC ở Singapore, cho biết: “Không có gì ngạc nhiên khi các quan chức tăng cường điều chỉnh khi đồng Yên yếu đi”.

“Chúng ta có thể sẽ thấy nhiều sự can thiệp bằng lời nói như vậy hơn nếu động thái của đồng yên được cho là phiến diện và quá mức”.

So với rổ tiền tệ, đồng đô la tăng 0,067% lên 104,80, không xa mức cao nhất trong sáu tháng là 104,90 mà nó chạm được qua đêm.

Dữ liệu kinh tế từ Trung Quốc và châu Âu hôm thứ Ba đã làm dấy lên một số lo ngại về tốc độ tăng trưởng toàn cầu chậm lại, thúc đẩy các nhà đầu tư tranh giành đồng đô la.

Dữ liệu từ  khu vực đồng euro  và  Anh  cho thấy hoạt động kinh doanh sụt giảm trong tháng trước, trong khi một  cuộc khảo sát khu vực tư nhân  cho thấy hoạt động dịch vụ của Trung Quốc vào tháng 8 tăng trưởng với tốc độ chậm nhất trong 8 tháng. 

Đồng euro không thay đổi ở mức 1,0721 USD theo giờ châu Á, sau khi chạm mức thấp nhất trong ba tháng là 1,0705 USD chỉ sau một đêm. Đồng bảng Anh cuối cùng ở mức 1,2559 USD, giảm 0,03% trong ngày. Nó cũng chạm mức thấp nhất trong ba tháng là 1,25285 USD.

Thống đốc Cục Dự trữ Liên bang Christopher Waller  cho biết  hôm thứ Ba, dữ liệu kinh tế mới nhất mang lại cho ngân hàng trung ương Hoa Kỳ không gian để xem liệu họ có cần tăng lãi suất một lần nữa hay không và ông không thấy điều gì có thể buộc phải chuyển sang tăng chi phí vay ngắn hạn một lần nữa. .

Theo công cụ CME FedWatch, các thị trường đang định giá 93% khả năng Fed sẽ giữ lãi suất ổn định vào cuối tháng này và 55% khả năng không tăng lãi suất nữa trong năm nay.

Đồng đô la Úc giảm 0,17% xuống 0,637 USD, sau khi giảm 1,3% vào thứ Ba sau quyết định chính sách từ Ngân hàng Dự trữ Úc nhằm giữ lãi suất ổn định.

Nguồn CNBC