English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tiền Tệ

Đồng đô la vượt qua 161 yên và hướng tới mức tăng hàng quý

Đồng đô la đang hướng tới quý tăng thứ hai liên tiếp và tăng lên mức cao gần bốn thập kỷ đối với đồng yên giảm giá trong giao dịch châu Á vào thứ Sáu, trước số liệu lạm phát quan trọng của Mỹ.

© Reuters. Tiền giấy Yên Nhật và đô la Mỹ được nhìn thấy trong hình minh họa này, chụp ngày 10 tháng 3 năm 2023. REUTERS/Dado Ruvic/Illustration/ File Photo

Đồng đô la đang hướng tới quý tăng thứ hai liên tiếp và tăng lên mức cao gần bốn thập kỷ đối với đồng yên giảm giá trong giao dịch châu Á vào thứ Sáu, trước số liệu lạm phát quan trọng của Mỹ.

Cả sự sụt giảm qua đêm của lợi suất trái phiếu Hoa Kỳ hay dữ liệu cho thấy giá tiêu dùng tăng mạnh ở Tokyo đều không thể ngăn chặn đà giảm của đồng tiền Nhật Bản, vốn đã giảm xuống mức yếu nhất kể từ năm 1986 ở mức 161,155 đổi 1 đô la.

Trong quý, đồng yên giảm 6% so với đồng đô la và tính đến thời điểm hiện tại, nó đã mất 12% - mức giảm lớn nhất so với bất kỳ loại tiền tệ G10 nào. Ở mức 172,37 mỗi euro, nó được giao dịch ở mức thấp nhất trong đời so với đồng tiền chung do đồng yên đang thách thức quyết tâm của các cơ quan chức năng.

Lãi suất thấp của Nhật Bản đã khuyến khích việc bán đồng yên để lấy các loại tiền tệ có lãi suất cao hơn, được gọi là "carry trade", ngay cả khi lãi suất của Nhật Bản bắt đầu tăng và các quan chức Nhật Bản đã cảnh báo về một đợt can thiệp tiền tệ khác.

Ray Attrill, người đứng đầu chiến lược ngoại hối của Ngân hàng Quốc gia Úc (OTC: NABZY), tại Sydney, cho biết: “Nỗi khao khát mang theo trong môi trường biến động thấp vẫn còn. Sau khi trải qua mức 160 (trên một đô la) mà không có sự can thiệp, tôi không nghĩ thị trường sẽ sợ hãi như khi sắp chạm mức 160."

Dữ liệu công bố hôm thứ Sáu cho thấy lạm phát cơ bản tại thủ đô Nhật Bản đã tăng tốc vào tháng 6, làm dấy lên kỳ vọng về một vài đợt tăng lãi suất nhỏ trong nửa cuối năm 2024.

Ở những nơi khác, đồng đô la ổn định vào buổi sáng châu Á khi cuộc tranh luận tổng thống Mỹ đầu tiên giữa ứng cử viên Đảng Cộng hòa Donald Trump và Tổng thống Đảng Dân chủ Joe Biden bắt đầu ở Atlanta.

Đồng euro giảm 0,1% xuống 1,0691 đô la và đồng bảng Anh giảm nhẹ xuống 1,2626 đô la. Đồng đô la Úc giảm 0,4% xuống 0,6623 đô la, mặc dù hướng đến mức tăng khoảng 1,6% trong quý, vì lạm phát cứng nhắc đã làm tiêu tan kỳ vọng về việc cắt giảm lãi suất của Úc trong thời gian tới.

Đồng đô la New Zealand giảm 0,3% xuống 0,6065 USD vào thứ Sáu, nhưng đã tăng 1,5% trong quý. Chỉ số đô la Mỹ mạnh hơn 0,2% ở mức 106,07 vào thứ Sáu với mức tăng 1,5% hàng quý.

Sức mạnh của đồng đô la và bảng cân đối kế toán của Hoa Kỳ có thể là chủ đề cho cuộc tranh luận giữa Biden và Trump, mặc dù Attrill của NAB cho biết nhiều người tham gia thị trường sẽ theo dõi để xem liệu Biden có nhạy bén trên đôi chân của mình và hoàn thành nhiệm vụ hay không.


Cuối ngày, các nhà giao dịch đang nóng lòng chờ đợi chỉ số giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân của Hoa Kỳ, thước đo lạm phát ưa thích của Cục Dự trữ Liên bang và kỳ vọng tăng trưởng hàng năm sẽ giảm xuống 2,6% trong tháng 5, mức chậm nhất trong hơn ba năm.