English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tiền Tệ

Đồng Euro giảm khi thị trường chuẩn bị cho tình trạng bế tắc sau bầu cử ở Pháp

- Đồng euro trượt giá và hợp đồng tương lai trái phiếu Pháp giảm sau khi cuộc bầu cử ở Pháp cho thấy quốc hội không có đa số, gây ra sự bất ổn mới trên thị trường khi giai đoạn bế tắc đang đến gần.

© Reuters. Những đồng tiền Euro được nhìn thấy trước lá cờ Pháp được trưng bày trong bức ảnh minh họa này được chụp vào ngày 7 tháng 5 năm 2017. REUTERS/Dado Ruvic/Minh họa/Ảnh lưu trữ

Bởi Harry Robertson và Dhara Ranasinghe

LONDON (Reuters) - Đồng euro trượt giá và hợp đồng tương lai trái phiếu Pháp giảm sau khi cuộc bầu cử ở Pháp cho thấy quốc hội không có đa số, gây ra sự bất ổn mới trên thị trường khi giai đoạn bế tắc đang đến gần.

Đồng euro giảm khoảng 0,2% trong phiên giao dịch tại châu Á xuống còn 1,0819 đô la và hợp đồng tương lai trái phiếu dài hạn của Pháp giảm 20 điểm với mức lợi suất ngụ ý là 3,13%.

Các nhà phân tích cho biết thị trường có thể sẽ nhẹ nhõm khi đảng cực hữu National Rally (RN) của Marine Le Pen được dự đoán sẽ đứng thứ ba, thay vì giành chiến thắng trong vòng bỏ phiếu thứ hai như các cuộc thăm dò dư luận đã dự đoán.

Tuy nhiên, các nhà đầu tư cũng lo ngại rằng các kế hoạch của phe cánh tả có thể phá vỡ nhiều cải cách có lợi cho thị trường của Tổng thống Emmanuel Macron và tin rằng sự bế tắc có thể chấm dứt các nỗ lực kiểm soát nợ của Pháp, hiện ở mức 110,6% tổng sản phẩm quốc nội vào năm 2023.

Simon Harvey, giám đốc phân tích ngoại hối tại Monex Europe, cho biết: "Có vẻ như các đảng chống cực hữu thực sự nhận được rất nhiều sự ủng hộ".

"Nhưng về cơ bản, xét theo góc độ thị trường, không có sự khác biệt nào về kết quả. Thực sự sẽ có một khoảng trống khi nói đến khả năng lập pháp của Pháp."

Giao dịch tiền mặt trái phiếu và cổ phiếu Pháp sẽ bắt đầu vào sáng thứ Hai tại Châu Âu. Biến động trên thị trường tài chính rộng lớn hơn là khiêm tốn.

Cuộc bầu cử khiến quốc hội gồm 577 ghế của Pháp bị chia thành ba nhóm lớn - cánh tả, trung dung và cực hữu - với những nền tảng rất khác biệt và hoàn toàn không có truyền thống làm việc cùng nhau.

Các cơ quan thăm dò ý kiến, nhìn chung là chính xác, dự đoán phe cánh tả sẽ giành được 184-198 ghế, liên minh trung dung của Macron giành được 160-169 ghế và RN cùng các đồng minh giành được 135-143 ghế. Kết quả bầu cử đang dần được công bố, hầu hết sẽ có vào sáng sớm thứ Hai.

BỰC RỘN

Thị trường đã lao dốc khi Macron có động thái gây sốc hồi tháng 6 khi kêu gọi bầu cử quốc hội sau thất bại thảm hại của Đảng RN trong cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu.

Cổ phiếu Pháp, dẫn đầu là các ngân hàng, giảm khi các nhà đầu tư lo ngại về khoản nợ chính phủ mà họ nắm giữ, các quy định mới và tình hình kinh tế bất ổn ở nền kinh tế lớn thứ hai của khu vực đồng euro.

Trong khi triển vọng về một thủ tướng cực hữu đã mờ nhạt và thị trường đã có sự phục hồi, phe cánh tả lại đưa ra một số đề xuất tốn kém và cũng có khả năng làm thay đổi mối quan hệ với châu Âu, khiến triển vọng đối với tài sản của Pháp trở nên bấp bênh.

Liên minh Mặt trận Bình dân Mới cánh tả muốn nắm quyền cho biết những động thái đầu tiên của họ sẽ bao gồm tăng lương công chức 10%, cung cấp bữa trưa miễn phí cho trường học, đồ dùng và phương tiện đi lại, đồng thời tăng trợ cấp nhà ở thêm 10%.

"Chương trình kinh tế của phe cánh tả theo nhiều cách có vấn đề hơn nhiều so với phe cánh hữu, và trong khi phe cánh tả không thể tự mình quản lý, triển vọng tài chính công của Pháp sẽ xấu đi hơn nữa với những kết quả này", Jan von Gerich, nhà phân tích thị trường trưởng của Nordea, cho biết.

Mức phí bảo hiểm rủi ro mà các nhà đầu tư yêu cầu để nắm giữ nợ của quốc gia đã đạt mức cao nhất kể từ cuộc khủng hoảng khu vực đồng euro năm 2012 khi quốc gia này tiến tới cuộc bầu cử và mặc dù đã có một số phục hồi, nhưng có khả năng sẽ có một giai đoạn biến động ở phía trước.

Aneeka Gupta, giám đốc nghiên cứu kinh tế vĩ mô tại WisdomTree, cho biết: "Sẽ rất khó để thực sự tiến hành và thông qua bất kỳ chính sách nào và mang lại bất kỳ cải cách tiến bộ nào vì phiếu bầu của mỗi đảng đều bị chia rẽ và không bên nào có đa số tuyệt đối".

Tuy nhiên, bà nói thêm: "Tôi nghĩ thị trường sẽ vui mừng vì chúng ta tránh được tình huống cực đoan này với phe cực hữu".