English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tiền Tệ

Đồng Euro tăng sau cuộc bỏ phiếu vòng đầu tiên của Pháp, đồng Yên gặp khó khăn

Đồng euro tăng hôm thứ Hai sau khi vòng đầu tiên của cuộc bầu cử nhanh chóng ở Pháp đưa đảng cực hữu lên vị trí cực, mặc dù với biên độ nhỏ hơn so với dự kiến, trong khi việc hạ mức tăng trưởng quý đầu tiên của Nhật Bản đã khiến đồng yên giảm giá.

© Reuters. ẢNH TẬP TIN: Euro, đô la Hồng Kông, đô la Mỹ, yên Nhật, bảng Anh và tờ tiền 100 nhân dân tệ của Trung Quốc được nhìn thấy trong hình minh họa này, ngày 21 tháng 1 năm 2016. REUTERS/Jason Lee/Minh họa/Ảnh tập tin

Đồng euro tăng sau bầu cử Pháp, đồng yên giảm do dữ liệu kinh tế yếu

Bởi Rae Wee

SINGAPORE (Reuters) - Đồng euro tăng hôm thứ Hai sau khi vòng đầu tiên của cuộc bầu cử nhanh chóng ở Pháp đưa đảng cực hữu lên vị trí cao, mặc dù với biên độ nhỏ hơn so với dự kiến. Trong khi đó, việc hạ mức tăng trưởng quý đầu tiên của Nhật Bản đã khiến đồng yên giảm giá.

Đảng Tập hợp Quốc gia (RN) cực hữu của Marine Le Pen đã giành chiến thắng trong vòng đầu tiên của cuộc bầu cử quốc hội Pháp vào Chủ Nhật, các cuộc thăm dò ý kiến cử tri sau khi bỏ phiếu cho thấy. Tuy nhiên, đảng này giành được số phiếu bầu ít hơn so với một số cuộc thăm dò ban đầu dự kiến.

Đồng euro, đã giảm khoảng 0,8% kể từ khi Tổng thống Emmanuel Macron kêu gọi bầu cử vào ngày 9 tháng 6, cao hơn 0,24% ở mức 1,0737 USD, sau khi chạm mức cao nhất hơn một tuần là 1,0749 USD trước đó trong phiên.

Carol Kong, chiến lược gia tiền tệ tại Ngân hàng Thịnh vượng chung Úc (CBA), cho biết: "Họ (RN) thực sự đã hoạt động kém hơn một chút so với dự kiến". “Kết quả là, chúng ta thấy đồng euro tăng khiêm tốn trong thời gian đầu phiên giao dịch ở châu Á chỉ vì chúng ta thực sự có thể bớt lo ngại hơn về chính sách tài khóa mở rộng và không bền vững hơn nếu đảng cực hữu hành động tệ hơn một chút.”

Sự tăng giá của đồng euro đã khiến đồng đô la giảm nhẹ so với rổ tiền tệ, mặc dù đồng bạc xanh cũng đang chao đảo sau dữ liệu công bố hôm thứ sáu cho thấy lạm phát của Hoa Kỳ đã hạ nhiệt vào tháng 5, củng cố kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất vào cuối năm nay. Theo công cụ CME FedWatch, giá thị trường hiện chỉ ra khoảng 63% khả năng Fed cắt giảm lãi suất vào tháng 9, so với khả năng chẵn một tháng trước.

So với đồng đô la, đồng bảng Anh tăng 0,01% lên 1,2647 USD, trong khi đồng đô la Úc tăng 0,04% lên 0,6673 USD. Đồng đô la New Zealand tăng 0,14% lên 0,6099 USD. Chỉ số đô la giảm 0,02% xuống 105,70.

Michael Brown, chiến lược gia nghiên cứu cấp cao tại Pepperstone, cho biết: "Nếu lạm phát tiếp tục diễn biến theo chiều hướng tích cực và dữ liệu sắp tới phù hợp với dự báo của FOMC, thì trong suốt mùa hè, đợt cắt giảm 25 điểm cơ bản đầu tiên vẫn có thể diễn ra sớm nhất là vào tháng 9".

Áp lực đối với đồng yên

Đồng yên đã phải vật lộn để tăng giá so với đồng đô la yếu hơn và hiện giảm 0,05% xuống còn 160,93 yên đổi 1 đô la.

Đồng tiền Nhật Bản đã đảo ngược mức tăng ban đầu trong phiên giao dịch sau khi dữ liệu được sửa đổi cho thấy nền kinh tế nước này suy giảm nhiều hơn so với báo cáo ban đầu trong quý đầu tiên. Các nhà phân tích cho biết điều đó có thể dẫn đến việc cắt giảm dự báo tăng trưởng của Ngân hàng Nhật Bản trong các dự báo quý mới dự kiến công bố vào cuối tháng này và ảnh hưởng đến thời điểm tăng lãi suất tiếp theo.

Đồng yên đã giảm hơn 12% trong năm nay do tiếp tục chịu sức ép từ chênh lệch lãi suất lớn giữa Hoa Kỳ và Nhật Bản, với mức giảm mới nhất xuống mức yếu hơn là 160 yên đổi 1 đô la khiến các nhà đầu tư luôn cảnh giác cao độ về bất kỳ sự can thiệp nào từ chính quyền Nhật Bản để hỗ trợ đồng tiền này.

Ở những nơi khác tại châu Á, đồng nhân dân tệ của Trung Quốc - cũng là nạn nhân của chênh lệch lãi suất lớn với Hoa Kỳ - gần đây đã tăng 0,02% lên 7,2981 nhân dân tệ đổi một đô la trên thị trường nước ngoài.

Một cuộc khảo sát chính thức cho thấy hoạt động sản xuất của Trung Quốc đã giảm trong tháng thứ hai vào tháng 6, trong khi hoạt động dịch vụ giảm xuống mức thấp nhất trong năm tháng, tiếp tục làm dấy lên lời kêu gọi về các biện pháp kích thích hơn nữa khi nền kinh tế đang phải vật lộn để phục hồi.

Kong của CBA cho biết: "Chỉ số PMI chắc chắn không tốt và tôi nghĩ điều đó tiếp tục cho thấy nền kinh tế Trung Quốc đang phải vật lộn để lấy lại đà tăng trưởng mặc dù có sự hỗ trợ của chính phủ". "Điều đó đang làm suy yếu (đồng nhân dân tệ) và làm giảm lợi suất trái phiếu chính phủ Trung Quốc. Thị trường cũng hoài nghi liệu chính sách hỗ trợ hiện tại có thực sự chuyển thành hoạt động kinh tế mạnh mẽ hơn hay không, và tôi nghĩ đó cũng là sự nghi ngờ của chúng tôi."