English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tiền Tệ

Đồng Euro trượt xuống mức thấp nhất trong một tháng khi Macron kêu gọi bầu cử ở Pháp

Đồng euro giảm vào thứ Hai khi Tổng thống Pháp Emmanuel Macron kêu gọi một cuộc bầu cử gây sốc sau khi bị phe cực hữu đánh bại trong cuộc bỏ phiếu ở Liên minh châu Âu, trong khi đồng đô la ổn định trước cuộc họp của Cục Dự trữ Liên bang vào cuối tuần.


Đồng euro giảm vào thứ Hai khi Tổng thống Pháp Emmanuel Macron kêu gọi một cuộc bầu cử bất ngờ sau khi bị phe cực hữu đánh bại trong cuộc bầu cử Liên minh châu Âu, trong khi đồng đô la giữ vững trước cuộc họp của Cục Dự trữ Liên bang vào cuối tuần.

Đồng euro (EURUSD) đã giảm xuống còn 1,0764 USD, mức thấp nhất kể từ ngày 9 tháng 5, trong phiên giao dịch sớm tại châu Á. Cuối cùng, nó đã giảm 0,24% xuống còn 1,0776 USD khi các nhà đầu tư cân nhắc những tác động của sự bất ổn chính trị mới ở nền kinh tế lớn thứ hai của khu vực đồng euro trong một năm bầu cử quan trọng.

Các nhà dân tộc hoài nghi châu Âu đã đạt được những bước tiến lớn nhất trong cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu vào Chủ nhật, một cuộc thăm dò kết quả tổng hợp cho thấy, khiến Macron phải mạo hiểm để cố gắng tái lập uy quyền của mình.

"Các triển vọng của một chiến thắng cực hữu trong cuộc bầu cử bất ngờ của Pháp có thể giữ đồng euro chịu áp lực trong ngắn hạn," Mansoor Mohi-Uddin, nhà kinh tế trưởng tại Bank Of Singapore, nói.

"Nhưng tỷ giá hối đoái vẫn có khả năng bị ảnh hưởng nhiều hơn bởi dữ liệu lạm phát của Hoa Kỳ trong tuần này và cuộc họp FOMC."

Ngân hàng Trung ương Châu Âu đã cắt giảm lãi suất vào tuần trước trong một động thái được dự báo trước, nhưng đưa ra ít gợi ý về triển vọng chính sách tiền tệ vì lạm phát vẫn còn cao hơn mục tiêu.

Chỉ số đô la (DXY), đo lường giá trị đồng USD so với sáu đồng tiền đối thủ, ở mức 105,09, mức cao nhất kể từ ngày 30 tháng 5, sau khi tăng 0,8% vào thứ Sáu sau dữ liệu cho thấy nền kinh tế lớn nhất thế giới tạo ra nhiều việc làm hơn dự kiến vào tháng 5.

Dữ liệu cho thấy, bảng lương phi nông nghiệp Hoa Kỳ tăng 272.000 việc làm vào tháng trước, trong khi các nhà kinh tế được khảo sát bởi Reuters dự báo bảng lương tăng 185.000.

Ryan Brandham, giám đốc thị trường vốn toàn cầu khu vực Bắc Mỹ tại Validus Risk Management, cho biết dữ liệu thị trường lao động Hoa Kỳ gần đây cho thấy một số dấu hiệu suy yếu, hỗ trợ các cuộc thảo luận về việc cắt giảm lãi suất vào nửa cuối năm 2024.

"Nhưng kết quả này sẽ có khả năng làm giảm nhiệt độ của cuộc thảo luận đó. Fed đã cho thấy sự kiên nhẫn trong việc chờ đợi sự tin tưởng rằng lạm phát sẽ hoàn toàn trở lại mục tiêu trước khi ra tín hiệu cắt giảm lãi suất, và sự thận trọng đó có vẻ hợp lý."


Dữ liệu việc làm đã khiến các nhà giao dịch một lần nữa thay đổi kỳ vọng về thời điểm Fed sẽ cắt giảm lãi suất và mức độ cắt giảm. Thị trường hiện đang định giá giảm 36 điểm cơ bản trong năm nay so với gần 50 điểm cơ bản - hoặc ít nhất hai lần cắt giảm - trước dữ liệu việc làm.


Khả năng cắt giảm lãi suất vào tháng 9 hiện khoảng 50%, so với khoảng 70% vào cuối ngày thứ Năm.


Fed không dự kiến sẽ thay đổi bất kỳ chính sách nào trong cuộc họp tuần này nhưng trọng tâm sẽ là các nhận xét từ Chủ tịch Fed Jerome Powell và những thay đổi trong các dự báo kinh tế từ các nhà hoạch định chính sách. Dữ liệu lạm phát của Hoa Kỳ cũng sẽ được công bố vào thứ Tư.


"Chúng tôi nghi ngờ rằng điểm trung vị sẽ giảm từ ba lần cắt giảm xuống ít hơn hai lần. Một động thái giữ mang tính diều hâu?" Marc Chandler, chiến lược gia trưởng thị trường tại Bannockburn Global Forex ở New York, nói.


Ngân hàng Nhật Bản dự kiến sẽ tổ chức cuộc họp chính sách tiền tệ kéo dài hai ngày trong tuần này, với dự đoán ngân hàng trung ương sẽ giữ lãi suất ngắn hạn trong khoảng 0-0,1%.


Các nhà hoạch định chính sách đang tìm cách làm chậm lại việc mua trái phiếu và có thể đưa ra hướng dẫn mới ngay trong tuần này, các nguồn tin quen thuộc với suy nghĩ của họ nói với Reuters, trong một bước đi đầu tiên để giảm bảng cân đối kế toán gần 5 nghìn tỷ USD của mình.


Đồng yên Nhật (USDJPY) yếu đi còn 156,95 trong phiên giao dịch sớm vào thứ Hai. Đồng tiền này vẫn gần mức thấp nhất trong 34 năm vượt qua 160 yên mỗi đô la đạt được vào cuối tháng 4, điều này đã khiến các quan chức Nhật Bản chi khoảng 9,8 nghìn tỷ yên (62,46 tỷ USD) can thiệp vào thị trường tiền tệ để hỗ trợ nó.


Đồng bảng Anh (GBPUSD) không đổi ở mức 1,2723 USD sau khi chạm mức thấp nhất trong một tuần là 1,2700 USD vào đầu phiên.