English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tiền Tệ

Đồng NDT chạm mức thấp nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008

Đồng nhân dân tệ của Trung Quốc đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008 vào thứ Tư, do một loạt các bình luận mang tính thắt chặt từ các quan chức Cục Dự trữ Liên bang và lo ngại sâu sắc hơn về nền kinh tế Trung Quốc.

Đồng NDT chạm mức thấp nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008© Reuters.

Theo Ambar Warrick

Đồng nhân dân tệ của Trung Quốc đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008 vào thứ Tư, do một loạt các bình luận mang tính thắt chặt từ các quan chức Cục Dự trữ Liên bang và lo ngại sâu sắc hơn về nền kinh tế Trung Quốc.

Đồng Nhân dân tệ đã giảm 0,7% xuống 7.2244, mức thấp nhất kể từ cuối năm 2007. Đồng tiền này đã giảm hơn 13% trong năm nay, do nền kinh tế Trung Quốc giảm tốc nghiêm trọng và Fed thắt chặt chính sách.

Đồng nhân dân tệ giảm xuống mức thấp kỷ lục trong giao dịch ra nước ngoài vào thứ Tư.

Đồng tiền này cũng chịu áp lực gia tăng từ khoảng cách ngày càng tăng trong lãi suất trong nước và quốc tế. Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc là một trong số ít các ngân hàng trung ương cắt giảm lãi suất trong năm nay, vì phần lớn các ngân hàng trung ương khác đã tăng lãi suất để ngăn chặn lạm phát gia tăng.

Mặt khác, Trung Quốc đang phải đối mặt với mức lạm phát hạ nhiệt trong bối cảnh tăng trưởng kinh tế suy yếu. Nền kinh tế của đất nước hầu như không tăng trưởng trong quý thứ hai và có thể sẽ phải đối mặt với sự suy giảm trong ba tháng đến tháng chín.

Trung Quốc cũng đã triển khai một loạt các biện pháp kích thích trong năm nay, làm tăng thanh khoản trong nước và làm giảm giá đồng nhân dân tệ. Chính phủ hiện đang cố gắng duy trì một trạng thái cân bằng giữa thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và ngăn chặn sự suy yếu hơn nữa của đồng nhân dân tệ.

Qua đêm, Chủ tịch Fed St. Louis James Bullard cảnh báo rằng Hoa Kỳ phải đối mặt với “vấn đề lạm phát nghiêm trọng”, có thể ám chỉ việc thắt chặt chính sách tiền tệ nhiều hơn khi đất nước phải vật lộn với lạm phát ở mức cao nhất trong 40 năm.

Chủ tịch Fed Minneapolis, Neel Kashkari, tỏ ra kém tinh tế hơn trong dự đoán của mình, khi nói rằng có thể có rất nhiều sự thắt chặt đang chờ. Lãi suất của Hoa Kỳ đã tăng 300 điểm trong năm nay và có khả năng đạt khoảng 4,4% vào cuối năm nay, mức cao nhất trong 16 năm.

Bình luận của Kashkari và Bullard được đưa ra chỉ vài ngày sau khi Fed tăng lãi suất và cảnh báo rằng điều này sẽ có nguy cơ gây suy yếu kinh tế trong việc chống lại lạm phát. Tín hiệu thắt chặt đã gửi đi những làn sóng trên các thị trường tài chính toàn cầu, với việc đồng Nhân dân tệ và các đồng tiền châu Á khác phải đối mặt với đà bán tháo mở rộng.

Mặt khác, đồng Đô la đã tăng lên mức đỉnh mới trong 20 năm.

Investing