English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tin Thị Trường

Đồng NDT giữ mức dưới 7 so với đồng Đô la với lo ngại về suy thoái, các đồng tiền châu Á giảm

Dựa trên quan điểm của một số người có hiểu biết về vấn đề này, các dự án tiền điện tử của các ngân hàng đã bị giám sát bởi hướng dẫn kế toán của Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ (SEC).


Theo Khac Hieu

Dựa trên quan điểm của một số người có hiểu biết về vấn đề này, các dự án tiền điện tử của các ngân hàng đã bị giám sát bởi hướng dẫn kế toán của Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ (SEC).

Một loạt các nhà cho vay bao gồm U.S. Bancorp (NYSE:USB), Goldman Sachs Group Inc (NYSE:GS), JPMorgan Chase&Co (NYSE:JPM), BNY Mellon, Wells Fargo & Company (NYSE:WFC), Deutsche Bank (NYSE:DB), BNP Paribas (EPA:BNPP) và State Street Corp (NYSE:STT) đều đang cung cấp các sản phẩm và dịch vụ tiền điện tử cho khách hàng thâm nhập vào thị trường tiền điện tử trị giá 1 nghìn tỷ đô la, theo các tuyên bố công khai và báo cáo phương tiện truyền thông của họ.

Nhưng vào ngày 31 tháng 3, SEC cho biết các công ty đại chúng nắm giữ tài sản tiền điện tử của khách hàng cá nhân hoặc tổ chức đều phải giải trình các khoản nắm giữ này dưới dạng nợ phải trả trên bảng cân đối kế toán do rủi ro về công nghệ, pháp lý và quy định.

Mặc dù hướng dẫn áp dụng cho tất cả các công ty đại chúng, nhưng nó lại đặc biệt quan trọng đối với các ngân hàng vì các quy tắc vốn nghiêm ngặt của họ, được giám sát bởi các cơ quan quản lý ngân hàng, yêu cầu họ phải giữ tiền mặt để chống lại các khoản nợ trên bảng cân đối kế toán. SEC đã không tham khảo ý kiến ​​của các nhà quản lý ngân hàng khi ban hành hướng dẫn.

Động thái của SEC làm phức tạp thêm nỗ lực của các ngân hàng trong việc nhảy vào lĩnh vực tài sản kỹ thuật số và có thể khiến họ đứng ngoài cuộc ngay cả khi họ báo cáo nhu cầu gia tăng từ các khách hàng muốn tiếp cận thị trường đang phát triển.

Một trong những nguồn tin cho biết: “Điều này đã tạo ra một vấn đề lớn trong lĩnh vực này. Họ nói thêm rằng những người cho vay các dịch vụ tiền điện tử đã phải ngừng tiến hành các kế hoạch đó trong khi chờ đợi bất kỳ hành động nào từ SEC và các cơ quan quản lý ngân hàng”.

Các ngân hàng giám sát State Street và BNY Mellon, những công ty đã và đang xây dựng các dịch vụ tài sản kỹ thuật số, là một trong số những ngân hàng có dự án bị gián đoạn.

Nadine Chakar, người đứng đầu State Street Digital, cho biết: Mặc dù hướng dẫn kế toán không ngăn State Street cung cấp dịch vụ lưu ký tiền điện tử, nhưng nó sẽ khiến việc làm đó trở nên phi kinh tế. “Chúng tôi thực sự có vấn đề với điều đó, bởi vì đây không phải là tài sản của chúng tôi. Điều này không nên được đưa trong bảng cân đối kế toán của chúng tôi”.

Người phát ngôn của BNY Mellon từ chối bình luận về tình trạng của dự án lưu ký tiền điện tử của họ. Ông nói thêm: “BNY Mellon tin rằng tài sản kỹ thuật số luôn tồn tại và ngày càng trở thành một phần của xu hướng tài chính”.

Khi được hỏi về hướng dẫn của SEC, người phát ngôn của Bancorp Hoa Kỳ cho biết họ vẫn đang cung cấp dịch vụ lưu ký bitcoin cho các khách hàng hiện tại. “Tuy nhiên, chúng tôi đang tạm dừng tiếp nhận thêm khách hàng mới trong dịch vụ này khi chúng tôi đánh giá môi trường pháp lý đang trở nên phức tạp hơn”.

Một giám đốc điều hành tại một ngân hàng châu Âu đang tìm cách tung ra các dịch vụ lưu ký tiền điện tử cho biết giờ đây ngân hàng này sẽ rất tốn kém nếu làm như vậy ở Hoa Kỳ do hướng dẫn của SEC.

Người phát ngôn của SEC và các ngân hàng khác từ chối bình luận thêm.

Các vấn đề mà hướng dẫn của SEC đang gây ra cho các ngân hàng, vốn chưa được báo cáo trước đây, nhấn mạnh những thách thức lớn hơn mà các ngân hàng cho vay phải đối mặt trong việc cố gắng tận dụng thị trường tiền điện tử đang phát triển trong bối cảnh sự hoài nghi và nhầm lẫn về quy định đang diễn ra.

“Chúng tôi đã nghe từ nhiều bên liên quan, bao gồm các ngân hàng, về các hướng dẫn mới này của SEC sẽ gây ra những thách thức như thế nào trong hoạt động quản lý lưu ký tài sản tiền điện tử của họ”, đại diện Hoa Kỳ Trey Hollingsworth, người đã gửi Chủ tịch SEC, Gary Gensler, một lá thư vào tháng 7 bày tỏ quan ngại về hướng dẫn, cho biết trong một cuộc phỏng vấn.

"Sắc lệnh này được đưa ra mà không có hướng dẫn, không có đầu vào, không có phản hồi, không có cuộc trò chuyện với ngành".

Khi thị trường tiền điện tử bùng nổ vào năm 2020, các tổ chức tài chính rất háo hức rót tiền vào. Mặc dù thị trường tiền điện tử thu hẹp đáng kể trong năm nay, các tổ chức cho vay vẫn nhìn thấy cơ hội cho các dịch vụ của họ.

Cung cấp để nắm giữ tài sản kỹ thuật số của khách hàng dường như là cách an toàn nhất để tham gia thị trường đang phát triển này. Các ngân hàng thường cung cấp lưu ký cho nhiều loại công cụ tài chính và thường không bắt buộc phải phản ánh các hoạt động đó trên bảng cân đối kế toán của họ, trừ khi chúng được kết hợp với tài sản riêng của ngân hàng.

Hướng dẫn của SEC bắt đầu từ thực tiễn đó. Tại một hội nghị vào tuần trước, quyền kế toán trưởng của SEC đã nói rằng các tài sản tiền điện tử được lưu ký có những rủi ro “nhất định” đáp ứng định nghĩa về trách nhiệm pháp lý theo các tiêu chuẩn kế toán của Hoa Kỳ.

Tuy nhiên, trong một lá thư gửi các cơ quan quản lý ngân hàng vào tháng 6, Hiệp hội Công nghiệp Chứng khoán và Thị trường Tài chính, Hiệp hội Ngân hàng Hoa Kỳ và Viện Chính sách Ngân hàng cho biết những rủi ro như vậy đã được giảm thiểu nhờ các quy tắc và giám sát ngân hàng nghiêm ngặt.

Các nhóm ước tính: Các hoạt động thanh toán theo những quy tắc vốn Basel quốc tế đã được lên kế hoạch, hướng dẫn có thể khiến cho 1 đô la tài sản kỹ thuật mất đi khoản lợi nhuận hơn 1 đô la, các nhóm ước tính, có nghĩa là việc lưu ký tiền điện tử “thực sự sẽ bị cấm”.

Các nguồn tin cho biết hướng dẫn của SEC dường như cũng áp dụng khi các bên cho vay thuê ngoài chức năng lưu ký cho một bên thứ ba, chẳng hạn như Anchorage Digital.

Các nhóm trong ngành đã vận động SEC để loại bỏ các ngân hàng ra khỏi hướng dẫn, mặc dù cơ quan này dường như không bị kiểm soát. Một số người cho vay cũng đang kỳ vọng về sự miễn trừ cá nhân.

Lĩnh vực tiền điện tử cũng đang vận động các cơ quan quản lý ngân hàng ban hành hướng dẫn vô hiệu hóa tác động trong hướng dẫn của SEC, mặc dù việc thay đổi các quy tắc vốn sẽ là một cam kết lớn có vẻ khó xảy ra trong ngắn hạn.

Cục Dự trữ Liên bang, Văn phòng Kiểm soát Tiền tệ và Bảo hiểm Tiền gửi Liên bang từ chối bình luận thêm.

Investing