English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tiền Tệ

Đồng rupee sẽ giao dịch trong phạm vi hẹp nhất trong khoảng 30 năm qua do hành động của RBI

Đồng rupee Ấn Độ sẽ giao dịch trong phạm vi hẹp nhất trong gần ba thập kỷ vào năm tới khi Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ (RBI) tiếp tục duy trì kiểm soát chặt chẽ biến động của đồng tiền này, theo cuộc thăm dò của Reuters.

© Reuters. ẢNH TẬP TIN: Một nhân viên thu ngân kiểm tra các tờ tiền rupee Ấn Độ bên trong một căn phòng tại một trạm xăng ở Ahmedabad, Ấn Độ, ngày 20 tháng 9 năm 2018. REUTERS/Amit Dave/Ảnh tập tin

Đồng rupee Ấn Độ dự kiến sẽ giao dịch trong phạm vi hẹp nhất trong gần ba thập kỷ nhờ kiểm soát chặt chẽ của RBI

BENGALURU (Reuters) - Đồng rupee Ấn Độ sẽ giao dịch trong phạm vi hẹp nhất trong gần ba thập kỷ vào năm tới khi Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ (RBI) tiếp tục duy trì kiểm soát chặt chẽ biến động của đồng tiền này, theo cuộc thăm dò của Reuters.

Sự ổn định của đồng rupee và vai trò của RBI

Trong khi hầu hết các loại tiền tệ của thị trường mới nổi đều mất giá so với đồng đô la trong hai năm qua, đồng rupee vẫn duy trì được sự ổn định đáng kể nhờ khoản dự trữ ngoại hối gần 650 tỷ đô la của RBI mà ngân hàng này triển khai thường xuyên để kiềm chế sự biến động.

Cuộc thăm dò của Reuters đối với 40 chiến lược gia ngoại hối diễn ra từ ngày 1-3 tháng 7 cho thấy tính biến động ngụ ý của đồng tiền này, dao động ở mức thấp nhất trong gần hai thập kỷ, dự kiến sẽ giữ nguyên ít nhất cho đến cuối năm.

Dự báo về tỷ giá rupee

Dự báo trung bình cho thấy đồng rupee sẽ giao dịch ở mức 83,41 đổi 1 đô la vào cuối tháng 9 và đến cuối năm 2024, đồng tiền này sẽ chạm mức 83,20, gần với mức giao dịch vào thứ Tư. Đồng rupee được dự báo sẽ tăng 0,6% lên 83,00 rupee đổi 1 đô la trong một năm.

Abhay Gupta, chiến lược gia ngoại hối và trái phiếu cố định châu Á mới nổi tại BofA Securities, cho biết: "Đồng rupee tiếp tục chịu sự chi phối của RBI khi tập trung kiên định vào việc kiềm chế biến động, hạn chế mọi tác động của dòng tiền danh mục đầu tư hoặc những thay đổi trong triển vọng cơ bản."

"Mặc dù có lợi ích ngắn hạn, nhưng quá nhiều thứ tốt cũng có thể có tác dụng phụ. RBI có thể đã đi quá xa trong việc kiềm chế sự biến động bằng cách đẩy nó xuống mức thấp hơn nhiều so với phạm vi lịch sử của đồng rupee và tương đương với một loại tiền tệ được neo giá."

Phân tích về triển vọng đồng rupee

Phân tích cho thấy độ lệch chuẩn của dự báo về triển vọng sáu tháng ở mức thấp nhất trong ít nhất hai năm, cho thấy RBI sẽ chỉ cho phép đồng rupee giao dịch trong phạm vi hẹp. Tuy nhiên, một số ít nhà chiến lược ngoại hối dự kiến đồng tiền này sẽ đạt mức thấp nhất trong lịch sử vào thời điểm này năm sau.

"Với việc Fed là bên tham gia muộn vào chu kỳ nới lỏng tiền tệ toàn cầu, đồng đô la có khả năng vẫn được hỗ trợ. Trong bối cảnh này, chúng tôi dự kiến đồng rupee sẽ có mức suy yếu khiêm tốn vào năm 2024-25," Vivek Kumar, chuyên gia kinh tế tại QuantEco Research cho biết.

Quan điểm về chính sách tiền tệ và dự báo lạm phát của Hoa Kỳ

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell cho biết hôm thứ Ba rằng Hoa Kỳ đang quay lại "con đường giảm phát", nhưng cảnh báo rằng lạm phát có thể không đạt mục tiêu 2% cho đến cuối năm sau hoặc thậm chí là năm 2026. Kumar của QuantEco cho biết: "Mặc dù đồng rupee có thể tiếp tục suy yếu, nhưng mức độ sẽ không đáng lo ngại". Ông dự kiến đồng rupee sẽ suy yếu xuống mức thấp mới là 84,50 rupee đổi 1 đô la vào cuối năm 2024.

Kết luận

Tổng quan, đồng rupee Ấn Độ dự kiến sẽ giao dịch trong phạm vi hẹp nhất trong gần ba thập kỷ nhờ sự can thiệp và kiểm soát chặt chẽ của RBI, bất chấp những thách thức từ áp lực lạm phát và sự biến động trên thị trường tài chính toàn cầu.