English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tiền Tệ

Đồng yên bị ảnh hưởng gần mức thấp nhất trong nhiều thập kỷ trong bối cảnh đồng đô la phục hồi

ồng yên giảm xuống gần mức thấp nhất trong 38 năm vào thứ Năm và vật lộn ở mức yếu hơn ở mức 160 yên đổi một đô la, khiến thị trường cảnh giác về bất kỳ dấu hiệu can thiệp nào từ chính quyền Nhật Bản nhằm hỗ trợ đồng tiền này.

© Reuters. FILE PHOTO: Đồng Yên Nhật và Đô la Mỹ được nhìn thấy trong ảnh minh họa ngày 22 tháng 6 năm 2017 này. REUTERS/Thomas White/Minh họa/File Photo

Đồng yên giảm xuống gần mức thấp nhất trong 38 năm vào thứ Năm và đang vật lộn ở mức yếu hơn 160 yên đổi 1 đô la, khiến thị trường cảnh giác về bất kỳ dấu hiệu can thiệp nào từ chính quyền Nhật Bản nhằm hỗ trợ đồng tiền này.

Trên thị trường rộng lớn hơn, đồng đô la đang đứng vững và gần mức cao nhất trong 8 tuần so với rổ tiền tệ, một phần được hỗ trợ bởi đồng yên yếu hơn và do lãi suất trái phiếu kho bạc Mỹ tăng.

Đồng yên tăng nhẹ 0,1% lên 160,63 yên đổi 1 đô la vào đầu phiên giao dịch châu Á, mặc dù vẫn chỉ cách mức thấp nhất của ngày thứ Tư là 160,88, mức yếu nhất kể từ năm 1986.

Đồng tiền Nhật Bản đã giảm khoảng 2% trong tháng và 12% trong năm so với đồng đô la Mỹ, vì nó tiếp tục bị ảnh hưởng bởi chênh lệch lãi suất lớn giữa Hoa Kỳ và Nhật Bản, khiến việc sử dụng đồng yên làm đồng tiền tài trợ cho các giao dịch chênh lệch lãi suất trở nên hấp dẫn.

Trong giao dịch chênh lệch lãi suất, nhà đầu tư vay bằng tiền tệ có lãi suất thấp và đầu tư số tiền thu được vào tài sản có lợi suất cao hơn.

Tuy nhiên, lần trượt giá mới nhất của đồng yên vượt qua mức quan trọng 160 yên đổi 1 đô la đã khiến các nhà giao dịch lo lắng về khả năng can thiệp từ Tokyo, sau khi chính quyền chi 9,79 nghìn tỷ yên (60,94 tỷ USD) vào cuối tháng 4 và đầu tháng 5 để đẩy đồng yên tăng 5% so với mức thấp nhất trong 34 năm là 160,245.

Các nhà phân tích cho biết, trong khi nguy cơ can thiệp ngày càng tăng, chính quyền Nhật Bản có thể chờ đợi việc công bố chỉ số giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE) của Mỹ vào thứ Sáu trước khi tham gia thị trường.

Boris Kovacevic, chiến lược gia vĩ mô toàn cầu tại Convera, cho biết: “Cả mức tỷ giá hối đoái và tốc độ giảm giá đều quan trọng để Bộ Tài chính (MoF) xem xét can thiệp vào thị trường ngoại hối. Tuy nhiên, sự biến động nhẹ trên thị trường quyền chọn cho thấy mức tăng gần đây chưa đáp ứng được tất cả các tiêu chí mà Bộ Tài chính đang tìm kiếm."

"Các nhà hoạch định chính sách có thể chờ báo cáo PCE công bố vào thứ Sáu, dự kiến ​​sẽ cho thấy tình trạng giảm phát tiếp tục diễn ra ở Hoa Kỳ trước khi đưa ra quyết định cuối cùng trước cuối tuần."

Sức mạnh đồng đô la

Đồng bảng Anh đã phải vật lộn để thoát khỏi mức thấp nhất trong hơn một tháng là 1,2616 USD đạt được trong phiên trước đó và lần cuối mua được 1,2622 USD, không chịu nổi đồng đô la mạnh hơn.

Đồng euro, vào thứ Tư cũng giảm xuống mức yếu nhất kể từ đầu tháng 5, cao hơn 0,01% ở mức 1,0680 USD.

Đồng tiền chung có xu hướng giảm khoảng 1,5% trong tháng, do bị đè nặng bởi bất ổn chính trị ở khu vực đồng euro trước cuộc bầu cử nhanh chóng ở Pháp sẽ bắt đầu vào cuối tuần này.

Trong khi đó, chỉ số đồng đô la dao động gần mức cao nhất trong khoảng hai tháng và ổn định ở mức 106,05, nhận được sự hỗ trợ từ lãi suất trái phiếu kho bạc Mỹ tăng cao.

Lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm chuẩn đã tăng hai điểm cơ bản lên 4,3392% vào thứ Năm, trong khi lợi suất hai năm gần đây nhất đứng ở mức 4,7576%.

Ray Attrill, người đứng đầu chiến lược ngoại hối tại Ngân hàng Quốc gia Úc (OTC: NABZY), cho biết: “Tôi chỉ nghĩ đó là sự kết hợp của nhiều yếu tố. Một số người đã đề cập đến việc (Nhật Bản) can thiệp vào tháng 4 và tháng 5, rằng có một số ý kiến cho rằng nếu Ngân hàng Trung ương Nhật Bản phải bán trái phiếu Kho bạc để tài trợ cho hoạt động can thiệp thì điều đó có thể có tác động.”

“Tuy nhiên, tôi nghĩ có thể có một chút… hiệu ứng trễ - lãi suất của Úc cao hơn nhiều sau chỉ số CPI, và tôi nghĩ lần đầu tiên, điều đó thực sự có một chút tác động lan truyền đến thị trường trái phiếu ở những nơi khác.”

Sự bất ngờ về lạm phát ở Úc hôm thứ Tư đã khiến các nhà giao dịch mất cảnh giác và khiến thị trường tăng khả năng xảy ra một đợt tăng lãi suất khác trong năm nay, từ đó khiến lợi suất trong nước tăng cao hơn.

Điều đó đã giúp đồng đô la Úc tăng nhẹ trong phiên trước đó, mặc dù nó chỉ tồn tại trong thời gian ngắn do đồng tiền Antipodean không duy trì được mức tăng so với đồng đô la mạnh hơn.

Đồng Aussie cuối cùng thấp hơn 0,02% ở mức 0,6646 USD, trong khi đồng đô la New Zealand giảm 0,07% xuống 0,6079 USD.

($1 = 160,6500 yên)