English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tiền Tệ

Đồng Yên giảm sau thông tin về BOJ có thống đốc mới

Đồng yên Nhật đã giảm xuống mức thấp nhất trong hơn ba tuần so với đồng đô la vào thứ Hai sau khi có báo cáo cho biết Phó Thống đốc Ngân hàng Trung ương Nhật Bản Masayoshi Amamiya - người đề xuất chính sách tiền tệ cực kỳ nới lỏng - sẽ đảm nhận vị trí thống đốc ngân hàng.

Đồng Yên giảm sau thông tin về BOJ có thống đốc mới© Reuters.

Theo Ambar Warrick

Đồng yên Nhật đã giảm xuống mức thấp nhất trong hơn ba tuần so với đồng đô la vào thứ Hai sau khi có báo cáo cho biết Phó Thống đốc Ngân hàng Trung ương Nhật Bản Masayoshi Amamiya - người đề xuất chính sách tiền tệ cực kỳ nới lỏng - sẽ đảm nhận vị trí thống đốc ngân hàng.

Nikkei đưa tin rằng các nguồn tin chính phủ cho biết Amamiya đang xem xét để thay thế thống đốc đương nhiệm Haruhiko Kuroda vào cuối năm nay, với một thông báo chính thức sẽ được đưa ra vào cuối tháng này. Nhiệm kỳ của Kuroda kết thúc vào tháng Tư.

Đồng yên giảm sau báo cáo, vì các thị trường coi động thái này là một phần mở rộng tiềm năng cho lập trường cực kỳ nới lỏng của BOJ. Đồng tiền này giảm 0,5% so với đồng đô la và được giao dịch gần mức 132, cũng chịu áp lực từ dữ liệu bảng lương của Hoa Kỳ mạnh hơn dự kiến.

Những kỳ vọng về việc BOJ có khả năng nới lỏng chính sách của mình đã trở thành tiêu điểm trong những tháng gần đây sau khi ngân hàng trung ương bất ngờ mở rộng các biện pháp kiểm soát đường cong lợi suất nghiêm ngặt. Điều này làm tăng khả năng đặt cược rằng lạm phát gia tăng sẽ buộc ngân hàng phải thắt chặt chính sách hơn nữa trong năm nay.

Lạm phát tiêu dùng của Nhật Bản hiện đang ở mức cao nhất trong hơn 40 năm qua là 4% - gấp đôi mục tiêu 2% hàng năm của BOJ. Xu hướng này, cùng với sự suy giảm rõ rệt trong lĩnh vực sản xuất của đất nước, dự kiến sẽ làm giảm tốc độ tăng trưởng kinh tế trong những tháng tới.

Nhưng BOJ đã lập luận rằng chính sách tiền tệ cần phải duy trì tính phù hợp để bảo vệ nền kinh tế khỏi các điều kiện toàn cầu ngày càng xấu đi, cũng như những tác động kéo dài của đại dịch COVID-19. Để đạt được mục tiêu này, ngân hàng đã giữ nguyên các biện pháp kiểm soát đường cong lợi suất trong tháng Giêng.

Ngân hàng trung ương đã tuyên bố sẽ thực hiện nới lỏng tiền tệ trên diện rộng vào năm 2012 để chống lại tình trạng giảm phát tràn lan và đã duy trì lãi suất ở mức thấp kỷ lục trong gần một thập kỷ.

Nhưng các ứng cử viên khác cho vai trò hàng đầu của BOJ đã lên tiếng phản đối việc duy trì chính sách tiền tệ nới lỏng quá lâu. Các nhân viên ngân hàng trung ương chuyên nghiệp Hirohide Yamaguchi và Hiroshi Nakaso, cả hai đều được coi là ứng cử viên cho vị trí này, được coi là người có quan điểm thắt chặt và đã nhiều lần chỉ trích quyết định nới lỏng chính sách của ngân hàng.

Lợi suất trái phiếu chuẩn của Nhật Bản đã tăng 0,2% vào thứ Hai và gần chạm ngưỡng giới hạn trên là 0,5%.

Chỉ số chứng khoán Nikkei 225 tăng 0,9%, ngăn chặn đà giảm ở các thị trường châu Á rộng lớn hơn do triển vọng về các điều kiện tiền tệ hỗ trợ.

Investing