English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tiền Tệ

Đồng yên Nhật được chú ý trước cuộc họp BOJ

Đồng đô la Mỹ và hầu hết các loại tiền tệ chính đều đi ngang trong các phiên giao dịch sớm vào thứ Hai, ngoại trừ đồng bảng Anh giảm giá, khi kỳ nghỉ lễ của Nhật Bản và một loạt các cuộc họp của ngân hàng trung ương sắp tới đã hút không khí ra khỏi thị trường.

Đồng đô la Mỹ và hầu hết các loại tiền tệ chính đều đi ngang trong các phiên giao dịch sớm vào thứ Hai, ngoại trừ đồng bảng Anh giảm giá, khi kỳ nghỉ lễ của Nhật Bản và một loạt các cuộc họp của ngân hàng trung ương sắp tới đã hút không khí ra khỏi thị trường.


Cuộc họp chính sách của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản vào thứ Sáu là điểm nổi bật trong tuần ở châu Á, sau khi Thống đốc Kazuo Ueda đưa ra suy đoán về việc sắp thoát khỏi chính sách siêu lỏng lẻo. Trong một tuần tràn ngập các cuộc họp của ngân hàng trung ương, các quyết định cũng sẽ được đưa ra từ Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ vào thứ Tư và Ngân hàng Anh vào thứ Năm.

Đồng yên ổn định so với đồng bạc xanh ở mức 147,82 mỗi đô la khi các thị trường ở Nhật Bản đóng cửa để nghỉ lễ quốc gia.

Trong tuần kể từ khi Ueda nhận xét về việc sớm chuyển từ lãi suất âm, lãi suất này đã giảm 1,3% và chịu mức lỗ trong năm 2023 lên hơn 11%.

Carol Kong, nhà kinh tế và chiến lược tiền tệ tại Ngân hàng Commonwealth Bank of Australia, cho biết bà dự đoán đồng yên sẽ biến động trước cuộc họp chính sách.

Kong nói: “Xét về hướng di chuyển, đồng đô la/yên chắc chắn có thể tăng cao hơn”.

Các nhà đầu tư có thể đã hiểu sai ý kiến ​​của Ueda và tình trạng lương Nhật Bản yếu đi gần đây cũng như khả năng giá cả có thể giảm xuống và đẩy BOJ đi xa hơn mục tiêu lạm phát, khả năng BOJ thắt chặt chính sách vẫn chưa chắc chắn lắm, Kong cho biết.

Bà nói: “Vì vậy, điều đó có nghĩa là đồng yên có thể tăng giá, đặc biệt nếu Thống đốc Ueda tỏ ra ôn hòa và dập tắt hy vọng thắt chặt chính sách tại cuộc họp sắp tới”.

Chỉ số đồng đô la thấp hơn một chút ở mức 105,23, trong đó đồng euro tăng 0,11% ở mức 1,0667 USD. Đồng bảng Anh được giao dịch lần cuối ở mức 1,2397 USD, tăng 0,06% trong ngày.

Hầu hết các nhà đầu tư kỳ vọng sự khác biệt trong tăng trưởng kinh tế và lợi suất sẽ giữ cho đồng đô la tăng giá, đặc biệt là so với đồng euro. Đồng bảng Anh đã giảm gần 6% so với đồng đô la kể từ giữa tháng 7, trong khi đồng euro giảm hơn 5% do thị trường lao động và nền kinh tế Anh cũng như nền kinh tế khu vực đồng euro chậm lại.

Ngân hàng Trung ương châu Âu đã tăng lãi suất lên 4% vào tuần trước nhưng cho biết lần tăng lãi suất này có thể là lần cuối cùng.

Khi Nhật Bản đóng cửa Kho bạc tiền mặt không được giao dịch vào thứ Hai.

Lợi suất trái phiếu kho bạc Hoa Kỳ đã tăng cao hơn, với kỳ hạn hai năm trên ngưỡng 5% và tăng 25 điểm cơ bản trong tháng này, được thúc đẩy bởi chi tiêu chính phủ tăng và dự đoán Fed sẽ giữ lãi suất ở mức cao trong thời gian dài hơn để kiềm chế lạm phát vẫn cao hơn mục tiêu. . Dữ liệu doanh số bán lẻ tuần trước của Mỹ đóng một vai trò nào đó, làm giảm nguy cơ suy thoái hơn nữa.

Các hợp đồng tương lai đang định giá chỉ có 3% khả năng Fed tăng lãi suất vào cuối cuộc họp kéo dài hai ngày vào thứ Tư tới.

Các nhà phân tích tại Deutsche Bank Research viết: “Với tốc độ tăng trưởng vẫn mạnh và vẫn còn những bằng chứng dự kiến ​​cho thấy thị trường lao động và lạm phát đang bình thường hóa, các quan chức khó có thể sẵn sàng gửi tín hiệu rằng họ đã hoàn tất việc tăng lãi suất”.

Ngân hàng Anh có thể sẽ tăng lãi suất một lần nữa trong tuần này và các thị trường đang tìm kiếm sự tạm dừng trong chu kỳ thắt chặt quy mô lớn khiến các nhà hoạch định chính sách lo lắng về nền kinh tế đang hạ nhiệt.

Số liệu lạm phát của Anh trong tháng 8 cũng sẽ được công bố vào thứ Tư, ngay trước cuộc họp.

Trong khi đó, giá dầu đang tạo thêm một lớp phức tạp cho tình thế tiến thoái lưỡng nan về tăng trưởng-lạm phát của các ngân hàng trung ương. Dầu cũng đang trên đà có mức tăng hàng quý lớn nhất kể từ khi Nga xâm chiếm Ukraine vào quý 1 năm 2022.

Giá dầu thô Brent kỳ hạn đạt mức cao nhất trong 10 tháng trên 93 USD/thùng vào thứ Sáu và ghi nhận tuần tăng thứ ba liên tiếp do nguồn cung thắt chặt dẫn đầu bởi việc cắt giảm sản lượng của Ả Rập Saudi và một số lạc quan xung quanh nhu cầu của Trung Quốc.

Nguồn Reuters