English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tiền Tệ

Đồng yên trú ẩn an toàn tăng giá, đồng đô la Úc giảm khi thị trường chuẩn bị cho bài kiểm tra bảng lương của Hoa Kỳ

Đồng yên Nhật Bản - đồng tiền trú ẩn an toàn đã tăng giá vào thứ Tư trong khi các loại tiền tệ rủi ro hơn như đô la Úc và bảng Anh giảm giá khi các nhà giao dịch chạy tìm nơi trú ẩn sau đợt bán tháo tồi tệ nhất trong gần một tháng trên Phố Wall.

© Reuters. Tiền giấy Yên Nhật và đô la Mỹ được nhìn thấy trong hình minh họa này chụp ngày 10 tháng 3 năm 2023. REUTERS/Dado Ruvic/Minh họa/ Ảnh lưu trữ

Vào thứ Tư, đồng yên Nhật Bản - đồng tiền trú ẩn an toàn - đã tăng giá trong bối cảnh các loại tiền tệ rủi ro hơn như đô la Úc và bảng Anh giảm giá, khi các nhà giao dịch tìm kiếm nơi trú ẩn sau đợt bán tháo lớn trên Phố Wall. Nguyên nhân của sự bất ổn này là do các dữ liệu sản xuất yếu kém từ Hoa Kỳ, làm dấy lên lo ngại về khả năng "hạ cánh cứng" của nền kinh tế lớn nhất thế giới. Điều này càng làm gia tăng căng thẳng khi các nhà giao dịch đang chờ đợi dữ liệu bảng lương phi nông nghiệp quan trọng dự kiến công bố vào thứ Sáu.

Kyle Rodda, nhà phân tích thị trường tài chính cấp cao tại Capital.com, nhận định: “Biến động giá trên các thị trường toàn cầu đang phản ánh nỗi lo sợ về tăng trưởng kinh tế.” Rodda cũng chỉ ra rằng những biến động đáng lo ngại nhất xuất hiện trên thị trường ngoại hối và hàng hóa, đặc biệt khi đồng yên và đô la Úc có những biến động mạnh, cùng với mức giảm gần 5% của giá dầu thô qua đêm.

Đồng yên đã tăng khoảng 0,3%, lên mức 145,02 yên đổi 1 đô la tính đến 0047 GMT, sau khi tăng 1% so với đồng đô la trong phiên trước. Sự tăng giá này phản ánh xu hướng tìm kiếm nơi trú ẩn an toàn của các nhà đầu tư khi lợi suất trái phiếu kho bạc Hoa Kỳ dài hạn giảm gần 7 điểm cơ bản qua đêm và tiếp tục giảm trong giờ giao dịch châu Á.

Tuy nhiên, đồng đô la Mỹ vẫn duy trì sức mạnh so với hầu hết các đồng tiền chính khác do bản thân nó cũng là một tài sản trú ẩn an toàn khi nền kinh tế Hoa Kỳ đang đối mặt với rủi ro.

Đồng bảng Anh giảm nhẹ xuống còn 1,3110 đô la, sau khi giảm 0,23% qua đêm. Đồng euro tăng nhẹ lên 1,10495 đô la, sau khi giảm 0,26% trong phiên trước. Đồng đô la Úc giảm thêm 0,15% xuống còn 0,67015 đô la, kéo dài mức giảm 1,2% từ hôm thứ Ba.

Rủi ro về một kịch bản hạ cánh mềm cho nền kinh tế Hoa Kỳ đang gia tăng, và điều này đã khiến các nhà giao dịch điều chỉnh dự báo về việc cắt giảm lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang (Fed). Theo công cụ FedWatch của CME Group, xác suất Fed cắt giảm lãi suất 50 điểm cơ bản vào cuộc họp ngày 18 tháng 9 đã tăng lên 38%, từ mức 30% của ngày hôm trước.

Gavin Friend, chiến lược gia thị trường cấp cao tại National Australia Bank, cho biết: “Các thị trường đang lo lắng trước báo cáo bảng lương phi nông nghiệp rất quan trọng vào thứ Sáu, điều này sẽ ảnh hưởng đến quyết định của Fed về việc cắt giảm lãi suất 25 hay 50 điểm cơ bản.”

Các nhà kinh tế được khảo sát bởi Reuters dự báo rằng báo cáo thứ Sáu sẽ cho thấy Hoa Kỳ có thêm 165.000 việc làm trong tháng 8, tăng so với mức 114.000 của tháng 7. Trước đó, các nhà đầu tư sẽ chú ý đến dữ liệu việc làm vào thứ Tư và báo cáo đơn xin trợ cấp thất nghiệp vào thứ Năm.

Sam Stovall, chiến lược gia đầu tư trưởng tại CFRA, nhận định: “Dữ liệu sản xuất gần đây được kỳ vọng sẽ cải thiện, nhưng thực tế lại cho thấy sự suy giảm, khiến nhiều người đặt câu hỏi liệu Fed có thể đã hành động quá muộn hay không.” Ông cũng nhấn mạnh rằng tuần này, dù ngắn ngủi do kỳ nghỉ lễ, nhưng sẽ là một tuần quan trọng và then chốt đối với sự tự tin của nhà đầu tư, với tâm lý thị trường đang trong tình trạng căng thẳng cao độ.