English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tiền Tệ

Đồng Yên yếu của Nhật Bản thúc đẩy xuất khẩu, nhưng khối lượng giảm cho thấy nhu cầu yếu

Đồng yên yếu của Nhật Bản đã thúc đẩy mạnh giá trị xuất khẩu trong tháng 5 nhưng khối lượng bán hàng giảm trong tháng thứ tư liên tiếp, nhấn mạnh rằng nhu cầu toàn cầu vẫn tương đối yếu và làm phức tạp thêm lộ trình thắt chặt tiền tệ của ngân hàng trung ương.

© Reuters. FILE PHOTO: Các container được nhìn thấy tại một cảng công nghiệp trong Khu công nghiệp Keihin ở Kawasaki, Nhật Bản ngày 12 tháng 9 năm 2018. REUTERS/Kim Kyung-Hoon/File Photo

Đồng yên yếu của Nhật Bản đã thúc đẩy mạnh giá trị xuất khẩu trong tháng 5, nhưng khối lượng bán hàng đã giảm trong tháng thứ tư liên tiếp, làm nổi bật rằng nhu cầu toàn cầu vẫn còn tương đối yếu và làm phức tạp con đường thắt chặt tiền tệ của ngân hàng trung ương.

Tuần trước, Ngân hàng Nhật Bản đã tiến thêm một bước để giảm các chương trình mua trái phiếu khổng lồ như một phần của kế hoạch thoát khỏi nhiều năm kích thích kinh tế lớn. Tuy nhiên, điểm yếu trong báo cáo thương mại làm gia tăng hình ảnh về một nền kinh tế mong manh, khiến việc tăng lãi suất trong tương lai khó có thể chắc chắn.

Số liệu từ Bộ Tài chính Nhật Bản (MOF) công bố vào ngày thứ Tư cho thấy các lô hàng tăng 13.5% so với cùng kỳ năm ngoái về mặt giá trị trong tháng 5, được thúc đẩy bởi các lô hàng xe hơi sang Mỹ và máy móc sản xuất chip sang Trung Quốc. Con số này so với mức tăng 13.0% dự kiến bởi các nhà phân tích trong cuộc thăm dò của Reuters và mức tăng 8.3% trong tháng 4.

Tuy nhiên, xuất khẩu về khối lượng giảm 0.9% so với cùng kỳ năm ngoái trong tháng 5, phản ánh nhu cầu toàn cầu yếu kém.

"Tăng mạnh xuất khẩu là do đồng yên yếu, nhưng nhu cầu thực tế không mạnh như vậy," Takeshi Minami, nhà kinh tế trưởng tại Viện Nghiên cứu Norinchukin, cho biết.

"Xuất khẩu sang châu Âu đang yếu đi, các lô hàng sang Mỹ đang đạt đỉnh và nhu cầu từ Trung Quốc đang gặp khó khăn trong việc tăng trưởng," Minami nói. "Vì tổng thể xuất khẩu có khả năng chậm lại trong tương lai, bạn không thể kỳ vọng xuất khẩu sẽ trở thành động cơ chính của tăng trưởng trong 1-2 năm tới."

Nền kinh tế Trung Quốc, một động cơ quan trọng của tăng trưởng toàn cầu, đã gặp khó khăn trong việc phục hồi mạnh sau COVID giữa cuộc khủng hoảng kéo dài trong lĩnh vực bất động sản.

Điều đó đã làm suy yếu nền kinh tế của các quốc gia xuất khẩu lớn như Nhật Bản và đặt nhiều gánh nặng hơn lên người tiêu dùng trong nước để thúc đẩy tăng trưởng tổng thể.

Điểm yếu cơ bản trong nhu cầu nước ngoài có thể phá vỡ hy vọng của các nhà hoạch định chính sách rằng xuất khẩu sẽ bù đắp cho tiêu dùng trong nước yếu kém.

Dữ liệu thương mại xuất hiện sau khi Reuters Tankan cho thấy niềm tin của các nhà sản xuất lớn giảm trong tháng 6. Loạt dữ liệu này nhấn mạnh tính không đồng đều của quá trình phục hồi kinh tế.


Các nhà phân tích tại Capital Economics dự đoán thương mại ròng sẽ kéo giảm tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) quý hai của Nhật Bản, dự báo nền kinh tế sẽ chỉ tăng trưởng 0.2% theo quý sau khi giảm 0.5% trong ba tháng trước đó.


Dữ liệu ngày thứ Tư cho thấy nhập khẩu tăng 9.5%, so với kỳ vọng tăng 10.4%. Nhập khẩu đã tăng 8.3% trong tháng 4. Điều đó khiến cán cân thương mại thâm hụt 1.22 nghìn tỷ yên, nhỏ hơn so với ước tính trung bình của các nhà phân tích là thâm hụt 1.31 nghìn tỷ yên.


Doanh số bán xe hơi là đóng góp lớn nhất cho tăng trưởng tổng thể trong xuất khẩu, tăng 13.6% về giá trị. Tuy nhiên, khối lượng xuất khẩu này giảm 1.4%, cho thấy giá trị đã được thổi phồng do đồng yên yếu.


Theo đích đến, xuất khẩu sang Trung Quốc tăng 17.8% so với cùng kỳ năm ngoái trong tháng 5, được dẫn dắt bởi nhu cầu về máy móc sản xuất chip, theo dữ liệu thương mại.


Các lô hàng sang Mỹ, đồng minh và thị trường chính của Nhật Bản, tăng 23.9% so với cùng kỳ năm ngoái trong tháng 5, ghi nhận mức tăng phần trăm lớn nhất kể từ tháng 11 năm 2022, trong khi các lô hàng sang Liên minh châu Âu giảm 10.1%.


($1 = 156.2200 yen)