English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tin Thị Trường

Đợt IPO của Hoa Kỳ mang đến hy vọng mở cửa lại thị trường

Một năm sau khi Nga xâm lược Ukraine và lạm phát tăng cao đã gây ra một đợt biến động thị trường khiến hầu hết các đợt chào bán lần đầu ra công chúng vào năm 2022 đều bị cản trở, tuần trước chứng kiến ​​một loạt các đợt niêm yết. Theo dữ liệu của Dealogic, đã 15 tháng kể từ khi có một tuần bận rộn hơn.


NEW YORK (Reuters) - Mùa đông IPO cuối cùng cũng giảm bớt?

Một năm sau khi Nga xâm lược Ukraine và lạm phát tăng cao đã gây ra một đợt biến động thị trường khiến hầu hết các đợt chào bán lần đầu ra công chúng vào năm 2022 đều bị cản trở, tuần trước chứng kiến ​​một loạt các đợt niêm yết. Theo dữ liệu của Dealogic, đã 15 tháng kể từ khi có một tuần bận rộn hơn.

Năm đợt IPO, bao gồm đợt chào bán trị giá 638 triệu đô la của công ty công nghệ năng lượng mặt trời Nextracker Inc và đợt chào bán trị giá 190 triệu đô la của nhà sản xuất cảm biến Trung Quốc Hesai Group, đã được hoàn thành vào tuần trước. Tổng cộng, các đợt IPO đã huy động được khoảng 1,17 tỷ đô la tiền thu được, tăng gấp sáu lần so với tuần trước khi các đợt ra mắt thị trường chứng khoán huy động được khoảng 193 triệu đô la, theo Dealogic.

Các chủ ngân hàng và luật sư IPO cho biết nếu thị trường tiếp tục tan băng, được hỗ trợ bởi sự biến động của thị trường giảm và định giá doanh nghiệp tăng, họ cho rằng một số công ty lớn đang chờ đợi, bao gồm công ty truyền thông xã hội Reddit và nhà sản xuất chip Arm Holdings thuộc sở hữu của SoftBank, có thể khởi động IPO của họ vào nửa cuối năm 2023.

Rob Stowe, đồng giám đốc thị trường vốn cổ phần châu Mỹ tại Barclays , cho biết: "Thật đáng khích lệ khi chứng kiến ​​những giao dịch này. Chúng tôi coi đây là bước đầu tiên trong quá trình phục hồi thị trường IPO rộng lớn hơn, với một số lĩnh vực mạnh hơn dẫn đầu nguồn cung sớm". (LON: BARC ) Plc.

Theo Dealogic, các đợt IPO không bao gồm IPO của các công ty mua lại bằng séc trắng đã huy động được số vốn thấp nhất trong hơn hai thập kỷ qua vào năm 2022, với số tiền thu được là 8,7 tỷ đô la, so với 154,1 tỷ đô la vào năm 2021, theo Dealogic.

Thước đo mức độ sợ hãi của Phố Wall, Chỉ số Biến động Cboe, đã giảm gần 12% kể từ đầu năm, báo hiệu sự lo lắng của nhà đầu tư đã giảm và khiến việc khởi động các đợt IPO trở nên dễ dàng hơn.

Andrew Wetenhall, đồng giám đốc thị trường vốn cổ phần châu Mỹ tại Morgan Stanley (NYSE: MS) cho biết: “Tôi nghĩ rằng chúng ta đang ở trong một thị trường ít nhất đã bắt đầu mở cửa, nhưng nó vẫn chưa mở cửa cho tất cả các tổ chức phát hành  .

Một số công ty đang chờ đợi sự phục hồi IPO bền vững trước khi quyết định kích hoạt lần ra mắt đầu tiên, một số cố vấn cho biết. Điều đó có thể sẽ mất ít nhất cho đến mùa hè nếu thị trường tiếp tục phục hồi, họ nói thêm.

Michael Wise, Giám đốc điều hành của JPMorgan (NYSE: JPM ) cho biết: "Có thể phải đến mùa hè trước khi bạn bắt đầu thấy lịch IPO truyền thống hơn. Nó sẽ rất cụ thể theo ngành, được định hướng theo chủ đề trong làn sóng (IPO) tiếp theo này". phó chủ tịch phụ trách thị trường vốn cổ phần.

Nguồn: Investing.com