English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Chứng Khoán

Dow giảm 700 điểm khi thị trường lo ngại về khả năng suy thoái kinh tế

Chứng khoán Mỹ sụt giảm vào thứ Năm nhưng đã thoát đáy trong ngày do các nhà đầu tư phản ứng với việc Cục Dự trữ Liên bang tăng lãi suất trong thời gian dài hơn.

Dow giảm 700 điểm khi thị trường lo ngại về khả năng suy thoái kinh tế© Reuters.

Theo Liz Moyer

Chứng khoán Mỹ sụt giảm vào thứ Năm nhưng đã thoát đáy trong ngày do các nhà đầu tư phản ứng với việc Cục Dự trữ Liên bang tăng lãi suất trong thời gian dài hơn.

Vào lúc 16:02 ET (21:02 GMT), Dow Jones Industrial Averagegiảm 764 điểm, tương đương 2,3%, trong khi S&P 500 giảm 2,4% và NASDAQ Composite giảm 3,2%. Chỉ số Dow đã giảm hơn 900 điểm trong ngày.

Fed đưa ra một loạt dự báo mới vào thứ Tư cho thấy lạm phát vẫn tăng cao, trong khi kỳ vọng tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội chậm lại trong khi tỷ lệ thất nghiệp tăng.

Fed cho biết hôm thứ Tư rằng lãi suất chuẩn của nó có thể sẽ vượt quá 5%, cao hơn dự kiến ​​chỉ vài tháng trước và cho thấy họ không có xu hướng tạm dừng hoặc xoay vòng để cắt giảm lãi suất sớm. Điều đó đang gây áp lực lên cổ phiếu khi các nhà đầu tư đã hy vọng rằng tình thế sẽ thay đổi vào năm 2023. Nó cũng làm dấy lên lo ngại rằng lập trường thắt chặt của Fed sẽ đẩy nền kinh tế vào suy thoái vào năm tới.

Như dự kiến, ngân hàng trung ương đã tăng lãi suất thêm nửa điểm phần trăm, chậm hơn so với tốc độ tăng lãi suất tại bốn cuộc họp đầu năm nay. Chủ tịch Jerome Powell cho biết có một số dấu hiệu hạ nhiệt lạm phát nhưng không đủ để thuyết phục các nhà hoạch định chính sách rằng lạm phát đang trên đường hướng tới mục tiêu 2% bền vững.

Các thương nhân đang kỳ vọng hai đợt tăng lãi suất nữa vào năm tới, mỗi đợt ít nhất là một phần tư điểm phần trăm.

Triển vọng ảm đạm phủ bóng đen lên các cổ phiếu tăng trưởng, đặc biệt là cổ phiếu công nghệ. Cổ phiếu của Apple (NASDAQ: AAPL) giảm 4,7%, trong khi Amazon (NASDAQ: AMZN) giảm 3,4% và Microsoft (NASDAQ: MSFT) giảm hơn 3%.

Dữ liệu vào thứ Năm cho thấy doanh số bán lẻ giảm mạnh hơn dự kiến. Trong khi đó, số đơn xin trợ cấp thất nghiệp mới đã giảm vào tuần trước và thấp hơn dự kiến. Cả Ngân hàng Trung ương châu Âu và Ngân hàng Anh đều tăng lãi suất thêm nửa điểm phần trăm.

Cổ phiếu của Roblox Corp (NYSE:RBLX) đã giảm 15% sau khi báo cáo số liệu tháng 11 cho thấy tốc độ tăng trưởng chậm lại. Cổ phiếu của Novavax Inc (NASDAQ: NVAX) đã giảm hơn 34% sau khi công bố đợt chào bán cổ phiếu phổ thông trị giá 125 triệu đô la và phát hành nợ chuyển đổi trị giá 125 triệu đô la.

Investing