English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tin Thị Trường

Dow Jones giảm 142 điểm sau báo cáo lợi nhuận thất vọng từ các ngân hàng

Chứng khoán Mỹ giảm điểm vào ngày thứ Năm (14/7), khi các ngân hàng lớn công bố kết quả kinh doanh đáng thất vọng và nhà đầu tư đánh giá khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) thắt chặt chính sách tiền tệ hơn nữa khi lo ngại suy thoái vẫn còn.

Chứng khoán Mỹ giảm điểm vào ngày thứ Năm (14/7), khi các ngân hàng lớn công bố kết quả kinh doanh đáng thất vọng và nhà đầu tư đánh giá khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) thắt chặt chính sách tiền tệ hơn nữa khi lo ngại suy thoái vẫn còn.

Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Năm, chỉ số Dow Jones lùi 142.62 điểm (tương đương 0.46%) xuống 30,630.17 điểm, còn chỉ số S&P 500 mất 0.3% còn 3,790.38 điểm. Trong khi, chỉ số Nasdaq Composite nhích  0.03% lên 11,251.19 điểm.

Chứng khoán Mỹ khép phiên với sắc đỏ nhưng đã rút khỏi các mức đáy trong phiên. Có thời điểm, Dow bốc hơi tới 628 điểm, còn Nasdaq Composite và S&P 500 giảm hơn 2%. Chứng khoán Mỹ đang trên đà khép lại tuần qua với mức giảm.

Sam Stovall, Giám đốc chiến lược đầu tư tại CFRA, nhận định: “Nếu các ngân hàng là thước đo của toàn nền kinh tế cũng như những gì chúng tôi có thể nhận được từ báo cáo kinh doanh khác trong tương lai, thì đó sẽ là một quý tồi tệ”.

Kết quả lợi nhuận từ các ngân hàng lớn vào ngày thứ Năm cung cấp thêm gợi ý về sức khoẻ nền kinh tế Mỹ trong bối cảnh lo ngại về suy thoái kinh tế.

Cổ phiếu JPMorgan Chase mất 3.5% sau khi ngân hàng này bổ sung vào quỹ dự phòng cho các khoản nợ xấu và tạm dừng mua lại cổ phiếu, báo hiệu triển vọng kinh tế thận trọng hơn. Khi lợi nhuận giảm, CEO Jamie Dimon cảnh báo rằng nền kinh tế có thể bị ảnh hưởng bởi lạm phát gia tăng, căng thẳng địa chính trị và niềm tin người tiêu dùng đến một lúc nào đó sẽ giảm.

Tiếp tục xu hướng, cổ phiếu Morgan Stanley lùi 0.4% do báo cáo doanh thu ngân hàng đầu tư giảm mạnh, trong khi cổ phiếu Goldman Sachs sụt 3%. Các ngân hàng lớn sẽ tiếp tục công bố kết quả kinh doanh vào ngày thứ Sáu (15/7) với báo cáo từ Wells Fargo và Citigroup, lần lượt giảm 0.8% và 0.3% trong phiên ngày thứ Năm.

Kết quả từ các ngân hàng đã làm tăng thêm lo ngại rằng ước tính lợi nhuận có lẽ đã tăng quá nhiều trong những tháng gần đây.

Đà suy giảm từ JPMorgan, Goldman Sachs và American Express đã khiến Dow Jones giảm điểm vào ngày thứ Năm, trong khi năng lương, nguyên vật liệu và tài chính là những lĩnh vực giảm manh nhất thuộc S&P 500. Cổ phiếu Mosaic sụt 5.7%, trong khi cổ phiếu các công ty năng lượng Halliburton, Diamondback Energy và EOG Resources đều giảm hơn 3%.

Các cổ phiếu công nghệ lớn biến động trái chiều vào ngày thứ Năm, với lĩnh vực công nghệ thông tin tăng gần 1%. Cổ phiếu Apple tiến 2% và cổ phiếu Nvidia tăng hơn 1%. Cổ phiếu Meta Platforms và Salesforce đều giảm.

Diễn biến trên thị trường ngày thứ Năm diễn ra sau khi chỉ số giá tiêu dùng CPI tháng 6 của Mỹ tăng nóng ở mức 9.1%, và mở ra cơ hội cho một đợt nâng lãi suất mạnh của Fed vào cuối tháng này, thúc đẩy suy đoán Fed nâng lãi suất thêm 100 điểm cơ bản.

Trong khi đó, báo cáo chỉ số giá sản xuất PPI tháng 6 của Mỹ, thước đo giá trả cho các nhà sản xuất hàng hoá và dịch vụ, cho thấy giá bán buôn tăng 11.3% so với cùng kỳ năm trước khi giá năng lượng tăng vọt và cung cấp thêm thông tin chi tiết về áp lực lạm phát.

FILI