English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tin Thị Trường

Dow Jones giảm 200 điểm khép lại tháng 5 đầy biến động

Chứng khoán Mỹ giảm trong phiên biến động ngày thứ Ba (31/5), khi nhà đầu tư khép lại một tháng đầy khó khăn chứng kiến S&P 500 suýt rơi vào vùng thị trường giá xuống trong bối cảnh lo ngại lạm phát và suy thoái.

Chứng khoán Mỹ giảm trong phiên biến động ngày thứ Ba (31/5), khi nhà đầu tư khép lại một tháng đầy khó khăn chứng kiến S&P 500 suýt rơi vào vùng thị trường giá xuống trong bối cảnh lo ngại lạm phát và suy thoái.

Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Ba, chỉ số Dow Jones rớt 222.84 điểm (tương đương 0.7%) xuống 32,990.12 điểm. Chỉ số S&P 500 lùi 0.6% xuống 4,132.15 điểm. Chỉ số Nasdaq Composite mất 0.4% còn 12,081.39 điểm. Chỉ số này đã tăng 0.5% ở mức đỉnh trong phiên và giảm gần 1.6% tại mức đáy trong phiên.

Sau kỳ nghỉ lễ ngày thứ Hai (30/5), chứng khoán Mỹ đã khép lại một tháng 5 đầy biến động. Dow Jones và S&P 500 gần như không thay đổi trong tháng 5, được hỗ trợ bởi đà phục hồi mạnh trong tuần trước. Nasdaq Composite giảm 2.1% trong tháng này.

Phản ứng của thị trường trong ngày thứ Ba nhấn mạnh lo ngại rằng lạm phát cao đang gây áp lực lên tăng trưởng kinh tế. Tại châu Âu, chỉ số lạm phát khu vực đồng Euro công bố vào ngày thứ Ba đạt mức cao kỷ lục trong tháng thứ 7 liên tiếp, vọt 8.1% trong tháng 5.

Động thái trên thị trường dầu mỏ cũng là điều quan trọng đối với nhà đầu tư. Giá dầu ban đầu tăng sau khi Liên minh châu Âu (EU) đồng ý cấm vận hầu hết các hoạt động nhập khẩu dầu thô từ Nga. Sau đó, giá dầu giảm từ các mức cao khi Wall Street Journal đưa tin Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) đang cân nhắc đình chỉ Nga khỏi thỏa thuận sản xuất dầu của nhóm.

Nhóm cổ phiếu năng lượng là lĩnh vực giảm mạnh nhất thuộc S&P 500 trong ngày thứ Ba, sau khi là lĩnh vực tăng mạnh nhất vào đầu phiên. Cổ phiếu Chevron mất 2%, cổ phiếu Schlumberger sụt 4.3%.

Nhóm cổ phiếu công nghiệp liên quan đến chu kỳ kinh tế cũng giảm vào ngày thứ Ba. Cổ phiếu Honeywell lùi 1.4%, cổ phiếu Nucor giảm 3.8%.

Y tế là một lĩnh vực sụt giảm khác trong ngày thứ Ba. Cổ phiếu UnitedHealth Group mất 2%, là một trong những mã giảm mạnh nhất thuộc Dow Jones.

Trong khi đó, đà phục hồi ở một số cổ phiếu công nghệ vốn hóa lớn đã mang đến một chút hỗ trợ cho các chỉ số chính. Cổ phiếu Amazon vọt 4.4%, và cổ phiếu Alphabet cộng 1.3%.

Vào đầu tháng 5, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã nâng lãi suất thêm 0.5 điểm phần trăm trong nỗ lực kìm hãm lạm phát nóng. Lo ngại về suy thoái đã tăng lên khi những người tham gia thị trường lo sợ việc Fed thắt chặt chính sách gây ra suy giảm kinh tế.

Các báo cáo kết quả kinh doanh quý 1 đáng thất vọng công bố trong tháng 5 của Walmart và Snap cho thấy lạm phát đang làm tổn thương người tiêu dùng Mỹ và ảnh hưởng tiêu cực đến lợi nhuận doanh nghiệp.

Nhà đầu tư cũng chú ý đến cuộc xung đột kéo dài ở Ukraine và bùng phát Covid-19 ở Trung Quốc, làm tăng lo ngại về hàng hóa toàn cầu và thách thức chuỗi cung ứng.

FILI