English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tin Thị Trường

Dow Jones giảm hơn 250 điểm do lo ngại về đà phục hồi kinh tế

Các chỉ số chứng khoán Mỹ quay đầu giảm điểm vào ngày thứ Năm (08/7) do lo ngại về sự phục hồi kinh tế toàn cầu từ đại dịch Covid-19. Chứng khoán Mỹ đỏ lửa khi Nhật Bản ban bố tình trạng khẩn cấp ở Tokyo cho Thế vận hội Olympic sắp tới và khi các quốc gia đối phó với sự bùng phát trở lại số ca nhiễm Covid-19 do các biến thể mới.

Các chỉ số chứng khoán Mỹ quay đầu giảm điểm vào ngày thứ Năm (08/7) do lo ngại về sự phục hồi kinh tế toàn cầu từ đại dịch Covid-19. Chứng khoán Mỹ đỏ lửa khi Nhật Bản ban bố tình trạng khẩn cấp ở Tokyo cho Thế vận hội Olympic sắp tới và khi các quốc gia đối phó với sự bùng phát trở lại số ca nhiễm Covid-19 do các biến thể mới.

Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Năm, chỉ số Dow Jones rớt 259.86 điểm (tương đương 0.75%) xuống 34,421.93 điểm. Chỉ số S&P 500 lùi 0.86% xuống 4,320.82 điểm. Chỉ số Nasdaq Composite mất 0.72% còn 14,559.78 điểm. Cả S&P 500 và Nasdaq Composite đều đóng cửa ở mức cao kỷ lục trong phiên trước đó nhờ đà leo dốc từ nhóm cổ phiếu công nghệ. Chứng khoán Mỹ cũng đã rút khỏi mức đáy trong phiên, tại đó chỉ số Dow Jones đã sụt tới 536 điểm.

Bộ Lao động Mỹ cho biết số người Mỹ lần đầu nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp bất ngờ tăng ở mức 373,000 người trong tuần trước, báo hiệu bức tranh lao động có thể chậm lại trong bối cảnh phục hồi từ Covid-19. Các chuyên gia kinh tế dự báo có 350,000 người Mỹ lần đầu nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp trong tuần kết thúc ngày 03/7.

Dẫn đầu sắc đỏ trên thị trường là cổ phiếu những công ty được hưởng lợi từ sự phục hồi kinh tế nhanh chóng sau đại dịch. Cổ phiếu Carnival, Norwegian Cruise Line và Royal Caribbean đều giảm hơn 1%. Cổ phiếu United Airlines và Delta AirLines cũng mất hơn 1%. Cổ phiếu công ty bán lẻ Nordstrom sụt gần 3%, còn cổ phiếu Home Depot và Lowe’s đều giảm 1.5%.

Nhóm cổ phiếu sản xuất con chip cũng đỏ lửa do lo ngại về tốc độ phục hồi trên toàn cầu. Cổ phiếu Micron, Qualcomm, Intel và Applied Materials đều giảm hơn 1% và cổ phiếu Nvidia rớt 2.3%. Nhóm cổ phiếu công nghệ cũng suy giảm với cổ phiếu Microsoft, Apple, Facebook và Alphabet đều chìm trong sắc đỏ. Cổ phiếu Amazon đã đi ngược xu hướng và tăng 0.9%.

Nhà đầu tư đã quay sang sự an toàn của trái phiếu Chính phủ Mỹ vào ngày thứ Năm, khiến lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm lùi xuống 1.25%, mức thấp nhất kể từ cuối tháng 02/2021.

Bất chấp nền kinh tế đang phục hồi và lạm phát tăng nhanh, lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm tiếp tục giảm. Hiện lợi suất kỳ hạn này ở mức 1.58% vào đầu tháng 7 và chạm đỉnh cao trong năm 2021 là 1.78% hồi tháng 3. Nhà đầu tư vẫn khá bối rối về lý do chính xác cho sự thay đổi lợi suất, với nhiều lo ngại rằng giai đoạn phục hồi kinh tế tốt nhất đã ở lại phía sau chúng ta.

Cổ phiếu Bank of America, Wells Fargo, Goldman Sachs và các cổ phiếu tài chính khác đều giảm hơn 2% vào ngày thứ Năm, khi triển vọng lợi nhuận của họ mờ nhạt với lãi suất thấp. Cổ phiếu JPMorgan Chase và PNC Financial cũng chìm trong sắc đỏ.

Christopher Harvey, Giám đốc chiến lược chứng khoán tại Wells Fargo, lưu ý ông tin rằng việc mua vào trái phiếu mang tính chất kỹ thuật hơn chứ không phải do các yếu tố kinh tế vĩ mô.

Thế vận hội mùa hè Olympic ở Nhật Bản – vốn đã bị trì hoãn 1 năm – sẽ cấm khán giả, Reuters đưa tin vào ngày thứ Năm. Thông báo này diễn ra sau khi Nhật Bản ban bố tình trạng khẩn cấp ở Tokyo nhằm kiềm chế làn sóng mới lây nhiễm Covid-19. Tình trạng khẩn cấp sẽ bắt đầu từ ngày 12/7 và kéo dài đến ngày 22/8, trong khi Thế vận hội được tổ chức từ ngày 23/7 đến ngày 08/8.

Trong khi đó, số ca tử vong vì Covid-19 trên toàn cầu tiếp tục tăng, vượt 4 triệu người vào cuối ngày 07/7, khi các quốc gia bao gồm Ấn Độ chiến đấu với nhiều biến thể lây nhiễm hơn.

Chỉ số đo lường trạng thái biến động CBOE (VIX), thước đo tốt nhất về mức độ sợ hãi trên Phố Wall, đã vượt mức quan trọng 20 vào sáng ngày thứ Năm rồi sau đó giảm xuống quanh mức 19 khi khép phiên.

FILI