English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tin Thị Trường

Dow Jones mất 480 điểm, S&P 500 rơi vào vùng điều chỉnh

Chỉ số S&P 500 rơi vào vùng điều chỉnh vào ngày thứ Ba (22/02), khi căng thẳng leo thang giữa Nga và Ukraine tác động tiêu cực đến tâm lý thị trường đầu tuần mới.

Chỉ số S&P 500 rơi vào vùng điều chỉnh vào ngày thứ Ba (22/02), khi căng thẳng leo thang giữa Nga và Ukraine tác động tiêu cực đến tâm lý thị trường đầu tuần mới.

Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Ba, chỉ số Dow Jones rớt 482.57 điểm (tương đương 1.42%) xuống 33,596.61 điểm, chịu áp lực từ đà lao dốc 8.9% của cổ phiếu Home Depot. Dow Jones đã giảm 4 phiên liên tiếp. Chỉ số S&P 500 lùi 1% xuống 4,304.76 điểm và sụt hơn 10% so với mức đóng cửa cao kỷ lục, một sự điều chỉnh kỹ thuật. Chỉ số Nasdaq Composite mất 1.2% còn 13,381.52 điểm. Thị trường chứng khoán Mỹ tạm đóng cửa vào ngày thứ Hai (21/02) do nghỉ lễ Ngày Tổng thống Mỹ.

Tuy nhiên, các chỉ số chính đã xóa bớt đà giảm vào cuối phiên. Tại mức đáy trong phiên, Dow Jones đã sụt hơn 700 điểm.

Tổng thống Mỹ Joe Biden vào ngày thứ Ba đã công bố các lệnh trừng phạt đối với ngân hàng VEB và ngân hàng quân đội của Nga, trái phiếu chính phủ của nước này cùng một số cá nhân giàu có và gia đình. Anh cũng bắt đầu các biện pháp trừng phạt kinh tế nhằm vào 5 ngân hàng Nga và 3 cá nhân giàu có.

Động thái này được đưa ra một ngày sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết ông sẽ công nhận nền độc lập của 2 khu vực ly khai ở Ukraine, qua đó có khả năng cắt đứt cuộc đàm phán hòa bình với Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ông Putin cũng ra lệnh các lực lượng tiến vào 2 khu vực ly khai.

Tom Essaye, Nhà sáng lập Sevens Report, nhận định: “Tình hình Nga/Ukraine vẫn rất bất ổn, và căng thẳng vẫn leo thang, trong ngắn hạn điều đó vẫn sẽ là rào cản đối với chứng khoán”.

Vào ngày Chủ nhật (20/02), Nhà Trắng cho biết ông Biden đã đồng ý “trên cơ bản” gặp gỡ ông Putin trong một nỗ lực khác nhằm làm dịu tình hình Nga – Ukraine thông qua ngoại giao. Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki cho biết hội nghị thượng đỉnh giữa 2 nhà lãnh đạo sẽ diễn ra sau cuộc gặp giữa Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và người đồng cấp Nga Sergey Lavrov.

Chứng chỉ quỹ VanEck Russia ETF, một chứng khoán giao dịch ở Mỹ đầu tư vào các công ty hàng đầu của Nga, sụt 8.9% vào ngày thứ Ba.

Giá dầu nhảy vọt, với hợp đồng dầu WTI tương lai tiến 1.5% lên 92.27 USD/thùng.

Xung đột Nga – Ukraine gần đây đã gây áp lực lên tâm lý thị trường, với các chỉ số chính giảm nhiều tuần liên tiếp. Dow Jones giảm 1.9% hồi tuần trước, còn S&P 500 và Nasdaq Composite lần lượt mất 1.6% và 1.8%.

Những lo lắng về động thái nâng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), đặc biệt là triển vọng nâng lãi suất thêm 0.5 điểm phần trăm – đã khiến cổ phiếu suy giảm trong những tuần gần đây. Tuy nhiên, căng thẳng leo thang Nga – Ukraine cuối cùng đã khiến S&P 500 rơi vào vùng điều chỉnh.

Ngoài ra, về dữ liệu kinh tế, chỉ số sản xuất PMI của IHS Markit tăng từ 50.5 lên 52.5 trong tháng 02/2022. Chỉ số dịch vụ PMI của IHS Markit vọt từ 51.1 lên 56 trong tháng 02/2022.

FILI