English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Kiến Thức

Dow Jones, Nasdaq, S&P 500 là gì? Tại sao báo chí lại luôn luôn đưa tin về các chỉ số này?

Chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones, chỉ số S&P500, chỉ số công nghệ Nasdaq Composite có lẽ là 3 cái tên khá quen thuộc với những ai tham gia đầu tư chứng khoán. Tuy nhiên nếu là nhà đầu tư mới bước chân vào thị trường, có lẽ bạn sẽ tự hỏi 3 chỉ số này có ý nghĩa thế nào với thị trường, và tại sao báo chí lại luôn luôn đưa tin về các chỉ số này.

Chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones, chỉ số S&P500, chỉ số công nghệ Nasdaq Composite có lẽ là 3 cái tên khá quen thuộc với những ai tham gia đầu tư chứng khoán. Tuy nhiên nếu là nhà đầu tư mới bước chân vào thị trường, có lẽ bạn sẽ tự hỏi 3 chỉ số này có ý nghĩa thế nào với thị trường, và tại sao báo chí lại luôn luôn đưa tin về các chỉ số này. 

Bài viết sau đây sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc về top 3 chỉ số quan trọng và có tầm ảnh hưởng tới chứng khoán Mỹ, khi hiểu rõ cách các chỉ số được tạo ra và ý nghĩa của chúng, bạn sẽ nhạy bén hơn với các biến động hàng ngày trên thị trường.

Chỉ số là gì? Vì sao bạn nên đọc hiểu những chỉ số này nếu muốn đầu tư vào thị trường Mỹ?

Trước khi đi vào chi tiết từng loại chỉ số , bạn cần hiểu chỉ số là gì và tại sao nhà đầu tư cần theo dõi chúng? Các chỉ số này thể hiện điều gì?

Chỉ số được hiểu đơn giản là một mẫu cổ phiếu hoặc trái phiếu đại diện cho một phân khúc cụ thể của thị trường tài chính tổng thể. Ví dụ: Standard & Poor’s 500 (S&P 500) là một chỉ số đại diện cho khoảng 500 công ty lớn nhất của Mỹ, như Apple, (AAPL), Amazon (AMZN), Wal-Mart (WMT), Microsoft (MSFT) và Exxon Mobil (XOM).

Nói đơn giản, chỉ số được xem như thước đo dùng để đo lường hiệu suất, hoặc biến động giá của bất cứ thứ gì liên quan đến tài chính. Đây cũng có thể xem như công cụ báo hiệu biến động trong thị trường chứng khoán.

Dow Jones

Dow Jones được xem như thước đo cổ nhất và nổi tiếng nhất cho hoạt động thị trường chứng khoán Mỹ và nền kinh tế nước này. Chỉ số Trung bình công nghiệp Dow Jones Industrial Average (hay còn gọi là DJIA) là một trong số các chỉ số được tạo ra bởi Tạp chí Wall Street Journal và đồng sáng lập Dow Jones & Company, ông Charles Dow. Chữ Jones là tên của người đồng nghiệp thân thiết của ông, Edward Jones.

Đây là một chỉ số theo dõi tất cả 65 công ty, gồm có 30 công ty công nghiệp, 20 hãng vận tải và 15 đơn vị dịch vụ công cộng có ảnh hưởng nhất tại Hoa Kỳ và đã giao dịch trong một phiên giao dịch chuẩn trên thị trường chứng khoán. 

Nasdaq

Chỉ số Nadasq (The Nasdaq Composite Index) được gọi là chỉ số tổng hợp Nasdaq (the Nasdaq composite), được xây dựng trên giá cổ phiếu của toàn bộ các công ty niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán Nasdaq.

Chỉ số Nasdaq Composite là chỉ số chứng khoán vốn hóa thị trường của tất cả các cổ phiếu được giao dịch trên sàn chứng khoán Nasdaq. Bao gồm một số công ty không có trụ sở tại Hoa Kỳ.

S&P500

S & P 500 có tên gọi đầy đủ là Standard & Poor's 500 là một chỉ số rộng hơn và đa dạng hơn DJIA. S & P 500 dựa trên cổ phiếu phổ thông của 500 công ty có vốn hóa thị trường lớn nhất niêm yết trên NYSE hoặc NASDAQ, nó chiếm khoảng 80% tổng giá trị của thị trường chứng khoán Hoa Kỳ.

Chỉ số này được S&P Dow Jones Indices, chủ sở hữu lớn nhất là tập đoàn McGraw Hill Financial phát triển và cập nhật bởi. Ngoài S&P 500, McGraw Hill còn phát hành rất nhiều chỉ số chứng khoán khác như S&P MidCap 400, S&P SmallCap 600 và S&P Composite 1500.

Là chỉ số bao gồm 500 loại cổ phiếu được lựa chọn từ 500 công ty có mức vốn hóa thị trường lớn nhất của Mỹ. Chỉ số S&P 500 được thiết kế để trở thành một công cụ hàng đầu của thị trường chứng khoán Mỹ và có ý nghĩa phản ánh những đặc điểm rủi ro lợi nhuận của các công ty hàng đầu.

Các công ty được lựa chọn để đưa vào chỉ số được lựa chọn ra bởi Ủy ban Chỉ số S&P, một nhóm các nhà phân tích và nhà kinh tế của Standard & Poor. Chỉ số S&P 500 là chỉ số đo giá trị thị trường – giá trị mỗi cổ phần trong chỉ số cân xứng với giá trị của nó.

Chỉ số S&P 500 là một trong những chỉ số tiêu chuẩn được sử dụng phổ biến nhất cho toàn bộ thị trường chứng khoán Mỹ.

Học đầu tư cùng ACX FX

Hiểu rõ các thuật ngữ, khái niệm căn bản trong đầu tư sẽ giúp bạn đưa ra được những quyết định đúng đắn. Hơn nữa, trong thị trường trắng đen lẫn lộn như hiện nay, kiến thức vững vàng sẽ giúp bạn tránh được các chiêu trò lừa đảo của kẻ xấu.

Tham gia một lớp học đầu tư căn bản là việc cực kì cần thiết và hữu ích cho nhà đầu tư mới, những người bước đầu còn bỡ ngỡ với các thuật ngữ, cảm thấy khó khăn khi phải tự tìm hiểu các khái niệm phức tạp trong đầu tư.

Lớp học trực tuyến của ACX được tổ chức từ thứ 2 đến thứ 6, khung giờ học thường từ 19:30 - 20h30. Nội dung các buổi học xoay quanh nhiều chủ đề cốt lõi trong đầu tư, giúp người trang bị nền tảng kiến thức cần thiết.

Tại lớp học đầu tư của ACXFX Vietnam, bạn sẽ được những chuyên gia tên tuổi hàng đầu, với kinh nghiệm đầu tư thực tế dày dặn trực tiếp giảng dạy, đồng thời, các chuyên gia của ACXFX cũng sẽ hỗ trợ bạn xây dựng lộ trình đầu tư bài bản dựa trên mục đích và nhu cầu của bản thân. Từ đó chuẩn bị cho mình một vốn kiến thức vững vàng để xây dựng một hành trình đầu tư suôn sẻ.  

Cập nhật ngay thông tin về các khóa học mới hoặc bắt đầu tham gia đầu tư với sự hỗ trợ của các chuyên gia hàng đầu tại: https://www.acxfx.com/

Chúc bạn luôn gặt hái được nhiều thành công trên con đường đầu tư!

Bài viết được cung cấp bởi ACX.