English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tin Thị Trường

Dow Jones sụt hơn 500 điểm sau quyết định nâng lãi suất của Fed

Chứng khoán Mỹ giảm điểm vào ngày thứ Tư (02/11), sau khi Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell cho biết lạm phát vẫn còn quá cao và chỉ ra rằng ngân hàng trung ương có nhiều đợt nâng lãi suất hơn trong tương lai.

Chứng khoán Mỹ giảm điểm vào ngày thứ Tư (02/11), sau khi Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell cho biết lạm phát vẫn còn quá cao và chỉ ra rằng ngân hàng trung ương có nhiều đợt nâng lãi suất hơn trong tương lai.

Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Tư, chỉ số Dow Jones rớt 505.44 điểm (tương đương 1.55%) xuống 32,147.76 điểm. Chỉ số S&P 500 lùi 2.5% xuống 3,759.69 điểm, còn chỉ số Nasdaq Composite mất 3.36% còn 10,524.80 điểm.

Fed đã thực hiện nâng lãi suất thêm 0.75 điểm phần trăm nữa vào chiều ngày thứ Tư, và ông Powell cho biết trong cuộc họp báo rằng cuộc chiến lạm phát còn lâu mới kết thúc.

Ông Powell nói: “Chúng tôi vẫn có một số cách để đi và dữ liệu kinh tế kể từ cuộc họp mới nhất của chúng tôi cho thấy mức lãi suất cuối cùng sẽ cao hơn so với dự kiến trước đây”, đồng thời cho biết thêm còn “quá sớm” để nói về việc ngừng nâng lãi suất.

Chứng khoán Mỹ ban đầu tăng điểm sau quyết định nâng lãi suất khi tuyên bố kèm theo của Fed ám chỉ về một sự thay đổi chính sách có thể xảy ra trong tương lai. “Khi xác định tốc độ nâng lãi suất tương lai trong phạm vi mục tiêu, Uỷ ban sẽ tính đến việc thắt chặt tích luỹ chính sách tiền tệ, những độ trễ mà chính sách tiền tệ ảnh hưởng đến hoạt động kinh tế và lạm phát, cũng như phát triển kinh tế và tài chính”.

Tuy nhiên, hy vọng của nhà đầu tư đã tiêu tan bởi những phát biểu vẫn còn cứng rắn của ông Powell về lạm phát.

Nhóm cổ phiếu hàng tiêu dùng không thiết yếu và công nghệ thông tin nằm trong số những cổ phiếu có thành quả kém nhất trong phiên. Cả 2 lĩnh vực thuộc S&P 500 đều mất hơn 3%. Cổ phiếu Amazon, Netflix và Meta Platforms đều sụt gần 5%. Cổ phiếu Tesla và Salesforce lần lượt giảm 5.6% và 6.1%.

Quyết định lãi suất của Fed được đưa ra sau khi dữ liệu việc làm mạnh mẽ được công bố với dữ liệu việc làm khu vực tư nhân tốt hơn dự báo trong tháng 10 cho thấy một thị trường lao động có khả năng phục hồi. Báo cáo khảo sát cơ hội việc làm và luân chuyển lao động (JOLTS) của Mỹ vào ngày thứ Ba (01/11) cũng truyền tải thông điệp về một thị trường lao động thắt chặt bất chấp chính sách thắt chặt quyết liệt của Fed.

Với đà giảm trong ngày thứ Tư, Dow Jones sụt hơn 11.5%, còn S&P 500 và Nasdaq Composite lần lượt lao dốc 21.1% và 32.7% từ đầu năm đến nay.

FILI