English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tin Thị Trường

Dow Jones vọt 400 điểm chờ tin về cuộc đua tại Georgia

Dow Jones tăng mạnh lên mức cao mọi thời đại vào ngày thứ Tư (06/01), với việc nhà đầu tư lạc quan về triển vọng của gói kích thích tài khóa bổ sung khi kết quả cuộc bầu cử Thượng viện ở Georgia dần hiện ra, CNBC đưa tin.

Dow Jones tăng mạnh lên mức cao mọi thời đại vào ngày thứ Tư (06/01), với việc nhà đầu tư lạc quan về triển vọng của gói kích thích tài khóa bổ sung khi kết quả cuộc bầu cử Thượng viện ở Georgia dần hiện ra, CNBC đưa tin.

Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Tư, chỉ số Dow Jones tăng 437.80 điểm (tương đương 1.4%) lên 30,829.40 điểm, mức cao kỷ lục. Chỉ số này đã tích tắc vọt hơn 600 điểm vào đầu phiên và chạm mức cao mọi thời đại trong phiên. Chỉ số S&P 500 tiến 0.6% lên 3,748.14 điểm và ghi nhận mức cao kỷ lục trong phiên. Trong khi, chỉ số Nasdaq Composite mất 0.6%.

Chứng khoán Mỹ rút khỏi các mức đỉnh, và chỉ số đo lường trạng thái biến động CBOE (VIX), thước đo tốt nhất về mức độ sợ hãi trên Phố Wall, tăng lên vào cuối phiên, khi những người biểu tình xông vào Điện Capitol ngay sau khi các nhà lập pháp nhóm họp để kiểm phiếu của Đại Cử tri đoàn và tuyên bố ông Joe Biden giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ. Tuy nhiên, chỉ số Dow Jones và S&P 500 vẫn khép phiên với đà tăng mạnh và trái phiếu Chính phủ Mỹ, thường là một kênh giao dịch an toàn, đã giảm.

Lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm đạt đỉnh 1% lần đầu tiên kể từ tháng 03/2020. Thời điểm đóng cửa, lãi suất này dao động ở mức 1.03%. Lợi suất thường di chuyển ngược chiều với giá.

Thành viên Đảng Dân chủ Raphael Warnock được dự đoán sẽ giành chiến thắng trong cuộc bầu cử đặc biệt Thượng viện ở Georgia trước đối thủ Kelly Loeffler của Đảng Cộng hòa, theo tin từ NBC News. Cũng theo NBC, Jon Ossoff của Đảng Dân chủ được dự báo sẽ đánh bại Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa David Perdue.

Nếu cả 2 vị trí Đảng Dân chủ đều giành chiến thắng, điều đó sẽ tạo ra tỷ lệ 50-50 ở Thượng viện, với Phó Tổng thống đắc cử Kamala Harris là người quyết định bỏ phiếu để trao quyền kiểm soát Thượng viện. Kết quả này có thể tạo điều kiện cho việc thông qua các gói viện trợ kinh tế mùa dịch Covid-19, làm tăng hy vọng về đà phục hồi kinh tế của đất nước, một số nhà đầu tư suy đoán.

Goldman Sachs dự báo về một gói kích thích lớn khác trị giá lên đến 600 tỷ USD trong thời gian sắp tới nếu Đảng Dân chủ chiếm ưu thế và giành kiểm soát Thượng viện.

Một số cổ phiếu nhất định đã tăng giá nhờ kỳ vọng nhận được viện trợ bổ sung của Chính phủ. Chỉ số vốn hóa nhỏ Russell 2000 đã vọt gần 4%. Cổ phiếu ông lớn ngành công nghiệp Caterpillar leo dốc 5.5%.

Cổ phiếu JPMorgan Chase và Bank of America lần lượt vọt 4.7% và 6.3%, trong bối cảnh lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm chạm mốc 1% vì lãi suất cao hơn có thể giúp hỗ trợ lợi nhuận ròng của họ.

Những cái tên có thể được hỗ trợ cụ thể từ bởi các chính sách của Đảng Dân chủ cũng khởi sắc. Chứng chỉ quỹ Invesco Solar ETF bứt phá 8.7%.

Nhóm cổ phiếu công nghệ – nhóm có thành quả tốt nhất trong năm qua – đã quay đầu suy giảm vào ngày thứ Tư trong bối cảnh lo ngại thuế suất tăng cao. Triển vọng của các gói kích thích mới cũng khiến nhóm cổ phiếu công nghệ kém hấp dẫn hơn so với các cổ phiếu theo chu kỳ. Cổ phiếu Facebook và Amazon đều giảm hơn 2%, và cổ phiếu Netflix mất 3.9%.

Trong khi đó, Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence cho biết ông sẽ từ chối các cuộc gọi của Tổng thống Mỹ Donald Trump để chặn xác nhận kết quả bầu cử của ông Joe Biden.

FILI