English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Chứng Khoán

Dow tăng khi tâm lý phục hồi trước khi Mỹ công bố dữ liệu lạm phát

Chỉ số Dow tăng vọt vào thứ Hai, phục hồi sau mức giảm hàng tuần lớn nhất kể từ tháng 9 khi các nhà đầu tư tiếp tục đặt cược vào đà tăng giá trước dữ liệu lạm phát và quyết định lãi suất từ Cục Dự trữ Liên bang vào cuối tuần này.

Dow tăng khi tâm lý phục hồi trước khi Mỹ công bố dữ liệu lạm phát© Reuters.

Theo Yasin Ebrahim

Chỉ số Dow tăng vọt vào thứ Hai, phục hồi sau mức giảm hàng tuần lớn nhất kể từ tháng 9 khi các nhà đầu tư tiếp tục đặt cược vào đà tăng giá trước dữ liệu lạm phát và quyết định lãi suất từ Cục Dự trữ Liên bang vào cuối tuần này.

Dow Jones Industrial Average tăng 1,6%, tương đương 528 điểm, NASDAQ Composite tăng 1,3% và S&P 500 tăng 1,4%.

Nhóm cổ phiếu năng lượng dẫn đầu các mã tăng điểm khi giá dầu được hỗ trợ nhờ giảm bớt lo ngại về nhu cầu năng lượng sau khi Trung Quốc, nước nhập khẩu dầu lớn nhất thế giới, thu hẹp chính sách ZeroCOVID. Bắc Kinh đã công bố kế hoạch ngừng theo dõi một số hoạt động du lịch, một động thái có thể cắt giảm các biện pháp kiểm dịch đối với khách du lịch đến các khu vực bị ảnh hưởng bởi COVID.

Các cổ phiếu công nghệ, nhìn chung đã giảm 3% trong tuần trước, loại bỏ đà tăng liên tục của lợi suất trái phiếu kho bạc khi các nhà đầu tư mong chờ dữ liệu tiếp theo vào thứ Ba, dự kiến sẽ cho thấy áp lực lạm phát giảm bớt.

Các nhà kinh tế dự báo chỉ số giá tiêu dùng tháng 11 tăng 0,3% và 7,3% trong 12 tháng qua, so với mức 0,4% và 7,7% của tháng trước đó.

Tuy nhiên, những kỳ vọng về việc lạm phát sẽ giảm bớt hơn nữa sẽ không làm thay đổi các kế hoạch chính sách tiền tệ của Fed, với nhiều người kỳ vọng ngân hàng trung ương Hoa Kỳ sẽ làm chậm tốc độ tăng lãi suất, nhưng báo hiệu lãi suất sẽ tăng cao hơn trong thời gian dài hơn.

Johan Grahn, Trưởng bộ phận Chiến lược ETF tại Allianz nói với Yasin Ebrahim của Investing.com: “Tôi nghĩ rằng kỳ vọng là chúng ta sẽ thấy lạm phát giảm dần theo thời gian, nhưng điều đó không có nghĩa là Fed có thể đột ngột trở nên ôn hòa”.

Grahn nói thêm: “Họ [Fed] sẽ tiếp tục đi theo con đường thắt chặt, nhưng cẩn thận hơn một chút… bắt đầu với 50 điểm cơ bản [vào thứ Tư] và nhiều khả năng sau đó sẽ tăng thêm 25 điểm cơ bản,” Grahn nói thêm.

Cổ phiếu ngành tài chính được thúc đẩy nhờ cổ phiếu ngân hàng tăng giá, với Goldman Sachs Group (NYSE: NYSE:GS) đang phục hồi sau đợt giảm giá trong ngày sau khi Bloomberg báo cáo rằng ngân hàng đầu tư chuẩn bị cắt giảm thêm việc làm khi tái cơ cấu hoạt động kinh doanh ngân hàng tiêu dùng.

Trong một tin tức khác, cổ phiếu Rivian Automotive (NASDAQ:RIVN) đã giảm 6% sau khi tạm dừng kế hoạch sản xuất xe tải điện ở châu Âu do nhà sản xuất xe điện đang thua lỗ tìm cách tiết kiệm tiền mặt.

Investing