English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tin Thị Trường

Draghi cứu EUR, nhưng khiến ECB bị chia rẽ

Di sản của ông diễn tả trong ba từ - bất kể nó cần gì - nhưng khi Tổng thống Mario Draghi chuẩn bị rời khỏi Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB), các câu hỏi đang nổi lên về sự thành công của các công cụ chính sách mà ông đã giúp thực hiện.

Di sản của ông diễn tả trong ba từ - bất kể nó cần gì - nhưng khi Tổng thống Mario Draghi chuẩn bị rời khỏi Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB), các câu hỏi đang nổi lên về sự thành công của các công cụ chính sách mà ông đã giúp thực hiện.

 

Trớ trêu thay, sự kết thúc của nhiệm kỳ tổng thống Draghi, trùng với thời điểm hoài nghi ngày càng tăng về hiệu quả của chính sách tiền tệ và ngày càng kêu gọi vai trò tích cực hơn đối với chính sách tài khóa, ông Sil Sil Dall, một nhà kinh tế cấp cao của Hermes Investments, nói với CNBC qua email.

 

Draghi sẽ kết thúc nhiệm kỳ 8 năm của mình tại ECB vào cuối tháng. Tuy nhiên, quyết định muộn của ông đã kích hoạt một bộ phận hiếm trong ngân hàng trung ương.

 

ECB đã nỗ lực để đạt được nhiệm vụ chính của mình - đảm bảo mức lạm phát gần sát nhưng dưới 2% so với chỉ số trung hạn trong bối cảnh khủng hoảng nợ có chủ quyền năm 2011. Đồng thời, những thách thức kinh tế gia tăng, như cuộc chiến thương mại, Brexit và dữ liệu sản xuất yếu hơn, đã gây thêm áp lực cho ngân hàng trung ương phải hành động. Điều này lên đến đỉnh điểm trong một loạt các biện pháp kích thích mới vào tháng 9, bao gồm một đợt mua trái phiếu chính phủ mới.

 

Điều này đã mang lại cho các bộ phận nghiêm trọng trong ECB, ông Florian Florian Hense - chuyên gia kinh tế khu vực đồng euro tại ngân hàng Berenberg, cho biết trong một lưu ý liên quan đến gói kích cầu kinh tế.

 

Để chính sách của ECB có hiệu lực, Christine Lagarde sẽ phải làm dịu cuộc tranh luận và thu hẹp khoảng cách khi cô bắt đầu công việc mới với tư cách là chủ tịch ECB vào tháng 11, Hense nói về người kế nhiệm Draghi.

 

Các thành viên của ngân hàng trung ương đã bày tỏ lo lắng về hiệu quả của các biện pháp chính sách cũng như quy mô của họ. Đây cũng là một mối quan tâm của một số nhà kinh tế, những người đặt câu hỏi về lợi ích của chính sách tiền tệ siêu lỏng lẻo.

 

Tương lai nào cho khu vực đồng euro?

 

Cuộc khủng hoảng nợ có chủ quyền năm 2011 đã tác động lâu dài đến khu vực đồng euro, một phần do các ý kiến chính trị bị rạn nứt trên khắp các quốc gia khu vực đồng euro. Mặc dù tất cả đều có chung chính sách tiền tệ và tiền tệ được áp dụng như nhau, chính sách tài khóa là vấn đề được quyết định ở cấp quốc gia.

 

Kết quả là, khi cuộc khủng hoảng xảy ra, khu vực đồng euro không có hiệu quả thể chế cũng như quản trị trung ương để ứng phó.

 

Draghi kêu gọi hoàn thành khuôn khổ thể chế châu Âu, điều cuối cùng cần thiết để cho phép sự bền vững của đồng tiền đơn lẻ và dự án lớn của châu Âu. Tuy nhiên, tiến độ đã bị hạn chế, Dall’Angelo từ Hermes Investment nói.

 

Bà lưu ý rằng liên minh ngân hàng, nhằm mục đích làm cho các tiêu chuẩn và giám sát ngân hàng trở nên bình đẳng trên toàn khu vực đồng euro, và liên minh thị trường vốn, dường như cung cấp các nguồn tài trợ rộng hơn, đã không được hoàn thành.

 

Sau khi Draghi rời đi, dự án châu Âu đang mất đi một trong những nhà vô địch chính của mình, khiến cho nhiệm vụ hoàn thành liên minh trở nên khó khăn hơn bao giờ hết, Dall’Angelo từ Hermes Investment cho biết.

 

Năm 2012, thị trường trái phiếu đã hoảng loạn về triển vọng của một loạt các vụ vỡ nợ có chủ quyền và sự chia tay cuối cùng của khu vực đồng euro. Kết quả là, các thương nhân đã lo lắng về việc mua nợ châu Âu.

 

Draghi, người đã từng ở trong văn phòng cả năm, nói với khán giả ở Luân Đôn: Trong phạm vi nhiệm vụ của chúng tôi, ECB sẵn sàng làm bất cứ điều gì cần thiết để bảo toàn đồng euro. Và tin tôi đi, nó sẽ là đủ.

 

Cam Draghi cam kết thực hiện ‘bất cứ điều gì cần phải có vẻ như là một bước ngoặt rõ ràng - nhưng ông không có công cụ chính sách nào để sao lưu, ông Constant Constantine Fraser, nhà phân tích tại TS Lombard, nói với CNBC qua email.

 

Anh ấy nói thêm: Nếu anh ấy không phải là một chính trị gia tài năng như anh ấy là một chủ ngân hàng trung ương, EU có thể sẽ ở một nơi rất khác ngày hôm nay.

 

Những lời nói của Draghi vang lên khắp các phòng giao dịch thế giới, các nhà đầu tư tin rằng cam kết và sản lượng của ông giảm mạnh trên toàn khu vực đồng euro.

 

Thật khó để nói quá rằng nhiệm kỳ của Draghi đã quan trọng như thế nào, ngay cả khi bạn nói chung là hoài nghi về khả năng của cá nhân đối với các sự kiện lịch sử. Anh ta không chỉ đóng vai trò quan trọng nhất trong - về cơ bản - cứu khu vực đồng euro, mà kể từ mùa thu năm 2011, anh ta đã viết lại nhiệm vụ của ECB, ông Fraser nói.

 

Theo CNBC