English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Chứng Khoán

Dự báo kỳ nghỉ lễ của Apple gây thất vọng về iPad, nhu cầu thiết bị đeo; trượt giá cổ phiếu

Apple hôm thứ Năm đã đưa ra dự báo doanh số bán hàng cho quý nghỉ lễ không đạt kỳ vọng của Phố Wall, bị ảnh hưởng bởi nhu cầu đối với iPad và thiết bị đeo yếu, khiến cổ phiếu của họ giảm khoảng 3% trong giao dịch sau giờ làm việc.

Apple hôm thứ Năm đã đưa ra dự báo doanh số bán hàng cho quý nghỉ lễ không đạt kỳ vọng của Phố Wall, bị ảnh hưởng bởi nhu cầu đối với iPad và thiết bị đeo yếu, khiến cổ phiếu của họ giảm khoảng 3% trong giao dịch sau giờ làm việc.


Giám đốc điều hành Tim Cook nhấn mạnh rằng các mẫu iPhone 15 mới của công ty đang hoạt động tốt ở Trung Quốc, nhằm xoa dịu nỗi lo của Phố Wall rằng Apple đang mất thị phần vào tay Huawei đang hồi sinh và các nhà bán điện thoại thông minh địa phương khác. Doanh thu của Apple từ Trung Quốc giảm 2,5% tổng thể trong quý tài chính kết thúc vào ngày 30 tháng 9, mặc dù Cook cho biết doanh thu đã tăng sau khi tính đến tỷ giá hối đoái.

Giám đốc tài chính Luca Maestri nói với các nhà phân tích trong một cuộc họp trực tuyến rằng doanh số bán hàng trong quý hiện tại, bao gồm cả kỳ nghỉ lễ Giáng sinh và thời điểm Apple thường có doanh số bán các mẫu iPhone mới lớn nhất, sẽ tương tự như năm trước. Phố Wall đã dự đoán doanh thu sẽ tăng 4,97% lên 122,98 tỷ USD.

Cổ phiếu Apple, vốn đã tăng 37% từ đầu năm đến nay, đã giảm 3,4% sau nhiều giờ làm việc đúng như dự báo.

Maestri cho biết Apple kỳ vọng doanh số bán iPhone sẽ cao hơn trong quý tài chính đầu tiên, mặc dù quý nghỉ lễ năm nay có doanh số bán hàng ít hơn một tuần so với năm trước.

Bob O'Donnell, nhà phân tích trưởng của TECHnalysis Research, cho biết: “Tôi phải nói rằng thật ngạc nhiên khi thấy Tim Cook tự tin đến mức nào về hoạt động trong tương lai của Trung Quốc trước nhiều thách thức địa chính trị tiềm ẩn mà chúng tôi biết đang tồn tại ở thị trường đó”.

Hôm thứ Năm, Apple đã báo cáo doanh thu và lợi nhuận trong quý tài chính thứ 4 vượt kỳ vọng của Phố Wall, nhờ doanh số iPhone tăng và doanh thu dịch vụ tăng 1 tỷ USD, bù đắp cho sự sụt giảm lớn trong doanh số Mac và iPad.

Cook cho biết các mẫu điện thoại cao cấp mới của công ty – thiết bị iPhone 15 Pro và Pro Max – đang phải đối mặt với những hạn chế về nguồn cung.

Công ty có trụ sở tại Cupertino, California đã vượt qua thời kỳ suy thoái điện thoại thông minh toàn cầu tốt hơn nhiều đối thủ, nhưng phải đối mặt với sự phục hồi kinh tế không đồng đều ở Trung Quốc, một thị trường trọng điểm.

Nhà phân tích Tom Forte của DA Davidson cho biết: “Mặc dù chúng tôi tin rằng các nhà đầu tư nên thở phào nhẹ nhõm vì doanh thu và lợi nhuận đều vượt quá mong đợi, nhưng mức tăng không đáng kể và chúng tôi lo ngại doanh số bán hàng yếu từ Trung Quốc”.

Theo dữ liệu của LSEG, Apple cho biết doanh số bán hàng trong quý gần đây nhất đã giảm khoảng 1% xuống còn 89,50 tỷ USD, nhưng vẫn cao hơn ước tính của các nhà phân tích là 89,28 tỷ USD. Thu nhập ròng tăng khoảng 11%. Theo LSEG, lợi nhuận trên mỗi cổ phiếu là 1,46 USD, đánh bại kỳ vọng của các nhà phân tích là 1,39 USD trên mỗi cổ phiếu.

Apple đang phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt hơn trên thị trường điện thoại thông minh năm nay khi Huawei Technologies (HWT.UL) quay trở lại lĩnh vực này với những chiếc điện thoại mới chạy chip do Trung Quốc sản xuất sau khi gần như bị loại khỏi thị trường vài năm do các biện pháp hạn chế thương mại của chính phủ Hoa Kỳ.

Doanh thu của Apple tại Trung Quốc đã giảm xuống còn 15,08 tỷ USD từ mức 15,47 tỷ USD trong quý 4 năm ngoái. Cook cho biết sau khi tính đến tỷ giá hối đoái, hoạt động kinh doanh của Apple tại Trung Quốc tăng trưởng hàng năm nhờ doanh thu bán hàng và dịch vụ iPhone.

“Tại Trung Quốc đại lục, chúng tôi đã lập kỷ lục hàng quý cho quý tháng 9 đối với iPhone”, Cook nói với Reuters. “Chúng tôi có 4 trong số 5 điện thoại thông minh bán chạy nhất ở thành thị Trung Quốc.”

Cook cho biết Apple đang "làm việc chăm chỉ để sản xuất thêm" thiết bị iPhone 15 Pro và Pro Max. “Chúng tôi tin rằng vào cuối quý này, chúng tôi sẽ đạt được sự cân bằng cung cầu.”

Hiện tại, iPhone vẫn là sản phẩm bán chạy nhất của Apple. Theo dữ liệu của LSEG, doanh thu đạt 43,81 tỷ USD trong quý 4, phù hợp với kỳ vọng của các nhà phân tích.

Nhà phân tích Nabila Popal của IDC cho biết: “Chúng tôi hy vọng hiệu suất của nó sẽ được cải thiện hơn nữa trong (quý đầu tiên tài chính của Apple) vì vấn đề cung cấp của các mẫu Pro và Pro Max hàng đầu sẽ được giải quyết vào thời điểm đó”. Bà nói: “Nhu cầu giữa các khu vực tiếp tục thể hiện sự ưa thích đối với những mẫu xe cao cấp nhất và chúng tôi kỳ vọng tỷ lệ những mẫu xe đó trong năm nay thậm chí còn lớn hơn so với năm ngoái”.

Thị trường máy tính cá nhân cũng được dự đoán sẽ phát triển tốt hơn trong năm tới. Đầu tuần này, Apple đã tung ra máy Mac mới.

Tuy nhiên, doanh số bán máy Mac vẫn giảm 1/3 xuống còn 7,61 tỷ USD và doanh số bán iPad giảm 10% xuống còn 6,44 tỷ USD, so với kỳ vọng lần lượt là 8,63 tỷ USD và 6,07 tỷ USD.

Theo dữ liệu của LSEG, doanh số bán hàng trong phân khúc thiết bị đeo của Apple, bao gồm Apple Watch và AirPods, đã giảm 3% xuống còn 9,32 tỷ USD, thấp hơn mức ước tính là 9,43 tỷ USD.

Apple đã phải đối mặt với tình trạng doanh số bán máy Mac và iPad sụt giảm trong nhiều quý và quý 4 tiếp tục xu hướng đó.

Doanh thu trong phân khúc dịch vụ của Apple, bao gồm Apple TV+ và gần đây đã đạt được thỏa thuận với siêu sao bóng đá toàn cầu Lionel Messi, đã tăng 16% lên 22,31 tỷ USD, so với ước tính của nhà phân tích là 21,35 tỷ USD.

Nguồn Reuters