English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tiền Tệ

[Dự đoán 2020] Brexit cuối cùng đã đi đến chặng cuối?

Quốc hội Anh đã bỏ phiếu thông qua dự luật Brexit vào ngày 12 tháng 12. Mặc dù thị trường trong tình trạng ổn định vào tháng 11。

Quốc hội Anh đã bỏ phiếu thông qua dự luật Brexit vào ngày 12 tháng 12. Mặc dù thị trường trong tình trạng ổn định vào tháng 11, Thủ tướng Anh, ông Vladimir Johnson đã không ngồi yên. 

Trong cuộc bầu cử ngày 12/12, Đảng Bảo thủ đã giành được chiến thắng áp đảo trước Đảng Lao Động

Vào ngày 13 tháng 12, kết quả của cuộc tổng tuyển cử Anh đã chính thức được công bố. Đảng Bảo thủ đã có được "một trận chiến hoàn hảo" và cuối cùng giành được 363 ghế, chiếm đa số trong Quốc hội (tổng cộng 650 ghế). Đây là chiến thắng lớn nhất kể từ bà Thatcher năm 1987. Đảng Lao động đã phải chịu thất bại lớn nhất kể từ năm 1935 và Corbin ngay lập tức tuyên bố từ chức.

Tại thời điểm này, Johnson đã giành được sự thống trị quốc hội mới với lợi thế rất lớn là 80 ghế. Để tránh quá trình Brexit kéo dài một lần nữa, Johnson tiếp tục đưa ra "Đạo luật Thỏa thuận Brexit" trước Quốc hội vào ngày 20 tháng 12 một cách "kiên quyết" và được thông qua với 124 phiếu. Điều này có nghĩa là thỏa thuận Brexit trước đây của Johnson với Liên minh châu Âu đã chính thức bước vào quá trình lập pháp và cuối cùng nó đã trở thành một đạo luật.

Trên thực tế, Johnson đã "không thể ngăn cản" trong Nghị viện khi đảng Bảo thủ giành chiến thắng trong cuộc bầu cử ở Anh với lợi thế tuyệt đối. Việc bỏ phiếu sau đó về Đạo luật Thỏa thuận Brexit cơ bản chỉ là một lời ngụy biện và hầu như không có bất kỳ trở ngại nào trong tương lai.

Theo dự luật này, Vương quốc Anh sẽ rời Liên minh châu Âu vào ngày 31 tháng 1 năm 2020 và sau đó sẽ mở ra thời kỳ chuyển đổi Brexit một năm. Thời gian chuyển đổi phải kết thúc vào 23:00 ngày 31 tháng 12 năm 2020. Bất kỳ sự gia hạn nào đều là bất hợp pháp. Điều này cũng có nghĩa là Vương quốc Anh và EU vẫn cần đạt được thỏa thuận thương mại trong vòng 12 tháng tới và rất có khả năng họ sẽ rời khỏi EU mà không có thỏa thuận.

Johnson hoàn toàn nắm quyền trong Nghị viện nhưng phải đối mặt với một trận chiến khó khăn hơn tiếp theo!

Bộ phim Brexit chưa từng có này đã đẩy Johnson đến giai đoạn lịch sử. Nó đã vượt qua nhiều cuộc khủng hoảng và liên tục "đình công". Sau nhiều thất bại cuối cùng nó đã có thể lật ngược thế cờ. Và liệu Johnson có thể dẫn dắt người dân Anh đạt được Brexit lý tưởng càng sớm càng tốt trong tương lai không? Vẫn còn thời gian để đưa ra câu trả lời, nhưng tôi sợ rằng con đường phía trước sẽ không bằng phẳng. Bởi vì, Johnson sẽ phải đối mặt với một trận chiến khó khăn và quan trọng hơn - đàm phán một thỏa thuận thương mại toàn diện với EU trong vòng chưa đầy một năm.

Vào ngày 20 tháng 12, "Đạo luật Thỏa thuận Brexit" đã được thông qua tại Hạ viện của Quốc hội Anh với 124 phiếu. Quốc hội sau đó sẽ mở ra một giờ giải lao do kỳ nghỉ Giáng sinh và sau đó trở lại vào ngày 6 tháng 1. Dự luật bắt đầu một cuộc thảo luận quá trình ba ngày. Sau đó, vào ngày 9 tháng 1, quốc hội của Johnson, với đa số ghế sẽ thông qua lần đọc thứ ba về Đạo luật Thỏa thuận Brexit và đệ trình dự luật lên Hạ viện. Việc thông qua dự luật cuối cùng về cơ bản là không có sự hồi hộp, và thực tế là Anh sẽ chính thức rời Liên minh châu Âu vào ngày 31 tháng 1 năm sau. Sau đó bước vào thời kỳ chuyển đổi của Brexit, trong thời gian Anh rời khỏi EU chính thức, nhưng kết nối thực tế vẫn giữ nguyên hiện trạng. Các cuộc đàm phán thương mại giữa Anh và Liên minh châu Âu sẽ diễn ra trong vài tuần nữa để tìm ra thỏa thuận về quan hệ thương mại toàn diện sau Brexit.

Nếu Johnson và EU có thể đạt được thỏa thuận thương mại lý tưởng vào ngày 31 tháng 12 năm sau, Vương quốc Anh sẽ mở ra một mối quan hệ mới với EU và nếu không đạt được thỏa thuận thương mại trước ngày này, giai đoạn chuyển tiếp sẽ kết thúc và Vương quốc Anh sẽ " Không có thỏa thuận (thương mại) cho Brexit. "

Làm thế nào ông Johnson có thể đàm phán một thỏa thuận thương mại toàn diện với EU trong vòng một năm?

Một hiệp định thương mại lý tưởng sẽ như thế nào? Tầm nhìn của Johnson là ký thỏa thuận thương mại tự do "kiểu Canada" với Liên minh châu Âu, điều đó có nghĩa là thuế quan đối với hàng hóa giữa Liên minh châu Âu và Vương quốc Anh sẽ được loại bỏ hoàn toàn, và một số hàng rào phi thuế quan cũng sẽ được cắt giảm. Nhưng Johnson muốn nhiều hơn thế. Ông cũng hy vọng đạt được thỏa thuận thương mại "kiểu Canada" với Liên minh châu Âu, với mục tiêu đạt được một mức độ hợp tác nhất định về mặt tài chính, đó là ngành tài chính Anh cũng có thể Tiếp tục thâm nhập thị trường EU.

Trên thực tế, phải mất bảy năm để EU và Canada đạt được thỏa thuận thương mại. Và lần này, Johnson sẽ phải đạt được một thỏa thuận "hoàn hảo" hơn trong vòng chưa đầy một năm, điều này chắc chắn là khó khăn hơn.

Đồng thời, phía EU cũng đã đáp ứng ý định của Johnson để đạt được thỏa thuận thương mại với EU trong một khoảng thời gian ngắn như vậy. Các nhà lãnh đạo EU đã cảnh báo rằng có khả năng EU sẽ không thể đạt được thỏa thuận với Johnson trong vòng 11 tháng sau ngày 31 tháng 1.

Hơn ba năm, tình hình rối ren của Brexit dường như cũng kết thúc, mặc dù Johnson đã tuyên bố thông qua luật pháp rằng Brexit sẽ không bao giờ bị hoãn nữa. Tuy nhiên, điều này chắc chắn cũng làm tăng nguy cơ Brexit không có thỏa thuận. Nếu Anh và EU không thể đạt được thỏa thuận thương mại trong thời gian quy định, thì Johnson, người "kiểm soát các quyền hành pháp và lập pháp", không thể đảm bảo rằng Vương quốc Anh sẽ không còn được giải phóng bằng các phương tiện khác. Tôi đã hoãn lại một lần nữa, và thế là muộn. Người dân Anh đã quá mệt mỏi với bộ phim này. Họ chỉ muốn quay lại theo dõi càng sớm càng tốt, giống như lời thề lặp đi lặp lại của Johnson, sê-ri hoàn thành và phát hành tiềm năng của Anh!

Triển vọng của GBP năm 2020 là gì?

GBP gần đây đã giảm một chút. Trước cuộc bầu cử 12/12 ở Anh, một cuộc thăm dò có thẩm quyền cho thấy Đảng Bảo thủ sẽ giành chiến thắng trong cuộc bầu cử với lợi thế tuyệt đối, do đó, GBP/USD tăng mạnh. Mức cao nhất kể từ ngày 18 tháng 5 là 1.3513. Tuy nhiên, mặc dù kết quả của cuộc bầu cử sau đó phù hợp với các cuộc thăm dò, GBP đã chuyển mạnh từ mức cao và đóng cửa trong năm ngày giao dịch liên tiếp trong tuần 20/12. Điều này là do thị trường đã tiêu hóa trước tin tức về chiến thắng của đảng Bảo thủ và Johnson đã đề xuất "luật pháp" để tránh sự chậm trễ khác trong tình hình Brexit. Và thị trường đã trở nên lo lắng về việc Anh sẽ không đạt được thỏa thuận.

Trong thời gian sắp tới, GBP dự đoán sẽ còn rút lui mạnh mẽ. Johnson đã nhắc lại khả năng Brexit không có thỏa thuận trong một số bài phát biểu kể từ sau chiến thắng bầu cử, điều này đã khiến tâm lý của những chú bò giảm xuống đáy và sự sụt giảm thêm vào ngày 23 tháng 12 đã làm cho giá trị quay trở về mức thấp 1.2902 kể từ ngày 2 tháng 12. Ở thời điểm hiện tại, tỷ giá hối đoái đã tăng trở lại từ mức thấp, giao dịch tạm thời khoảng 1.2990, nhưng xu hướng chung vẫn chậm chạp.

(Nguồn biểu đồ hàng ngày GBP / USD: FX168)

Trên thực tế, Johnson đã nhiều lần làm ầm ĩ kể từ khi nhậm chức, đe dọa EU và quốc hội bằng một "Brexit cứng rắn". Những nhận xét "không có thỏa thuận" sau chiến thắng của cuộc bầu cử này thực sự là "phát lại các kỹ năng cũ", nhưng họ vẫn "làm sẹo" những con bò đực. Tuy nhiên, theo tình hình Brexit hiện tại, có vẻ như Johnson sẽ gặp khó khăn trong việc bẻ cổ tay trong tương lai. Cơ hội của anh là anh sẽ làm mọi thứ có thể để có được thỏa thuận thương mại từ EU, nhưng thỏa thuận này có thể không hoàn hảo như mong đợi. Do đó, tác giả tin rằng sự sụt giảm của đồng bảng hiện tại có thể là thời điểm tốt nhất để các nhà đầu tư mua vào giảm giá. Trong tương lai, khi Vương quốc Anh kết thúc trò hề Brexit và đi đúng hướng, đồng bảng sẽ mở ra một giai đoạn phục hồi.

Hiện tại, thị trường vẫn thận trọng lạc quan về tương lai GBP. Trong dự báo của nhiều tổ chức, 1.35 đã trở thành một điểm được nhắc đến nhiều lần.

Triển vọng kinh tế sau Brexit là gì?

Kể từ năm nay, khi trò hề Brexit tiếp tục diễn ra, nền kinh tế Anh đã có xu hướng giảm. Tăng trưởng GDP trong quý 3 chỉ đạt 0,97%, thấp nhất kể từ quý 1 năm 2010. Và chỉ số PMI sản xuất của Anh được công bố gần đây vào tháng 12 đã giảm xuống 47,4%, tiếp tục đạt mức thấp mới kể từ tháng 10/2012. Doanh số bán lẻ tháng 11 cũng giảm xuống 1% so với cùng kỳ năm ngoái, lần đầu tiên kể từ năm 1996, nó không đạt được mức tăng trưởng trong bốn tháng liên tiếp.

Cho đến thời kỳ chuyển đổi Brexit vào ngày 31 tháng 12 năm 2020, Vương quốc Anh và EU sẽ duy trì các liên kết hiện có. Nhưng sau ngày này, bất kể Anh và EU có đạt được thỏa thuận thương mại lý tưởng hay không, theo mối quan hệ mới, một số rào cản liên quan đến thương mại chắc chắn sẽ được đưa ra cùng với sự không chắc chắn của chính sách nhập cư của Anh trong tương lai sẽ tiếp tục kéo xuống nền kinh tế Anh đi xuống.

Đồng thời, biên bản cuộc họp tháng 11 của Ngân hàng Anh cho thấy Ủy ban duy trì ổn định Brexit và chính sách tiền tệ về cắt giảm lãi suất để hỗ trợ bảo vệ Anh khỏi rủi ro của suy thoái kinh tế trong và ngoài nước.

Vào tháng 10 năm 2019, Trường Kinh tế Luân Đôn (LSE) ước tính rằng Brexit sẽ dẫn đến sự sụt giảm 0,7% GDP nếu tình hình lạc quan. Và con số suy giảm sẽ là 0,9% nếu tình hình trở nên bi quan.

Mặt khác, với sự hiện thực hóa của Brexit, xu hướng toàn cầu hóa bị chặn ở một mức độ nhất định và xu hướng toàn cầu hóa kinh tế chắc chắn sẽ bị triệt tiêu. Mặc dù Johnson đã nhiều lần tuyên bố rằng sau khi rời khỏi Liên minh châu Âu ông sẽ tìm kiếm một mối quan hệ thương mại quốc tế mới, từ đó giải phóng tiềm năng của nền kinh tế Anh, sự không chắc chắn của mối quan hệ thương mại đã là một chủ đề phải đối mặt. Nền kinh tế Anh đã hồi phục sau hơn ba năm và con đường không hề bằng phẳng.

Thông báo các nút chính Brexit

Vào ngày 6 tháng 1 năm 2020, Hạ viện của Quốc hội Anh đã trở lại sau khi hoãn kỳ nghỉ Giáng sinh và tổ chức một cuộc thảo luận ba ngày về Đạo luật Thỏa thuận Brexit.

Vào ngày 9 tháng 1 năm 2020, quốc hội đã thông qua bài đọc thứ ba của Đạo luật Thỏa thuận Brexit và đệ trình dự luật lên Hạ viện.

Vào ngày 13 tháng 1 năm 2020, các thành viên của Hạ viện đã tranh luận về Dự luật Thỏa thuận Brexit trong khoảng hai tuần.

Vào ngày 27 tháng 1 năm 2020, các nghị sĩ sẽ tranh luận về việc sửa đổi Đạo luật Thỏa thuận Brexit có cần thiết hay không và sẽ sớm yêu cầu Hiệp ước Hoàng gia của Nữ hoàng.

Vào ngày 31 tháng 1 năm 2020, Vương quốc Anh rời EU một cách hợp pháp và bắt đầu bước vào giai đoạn chuyển tiếp.

Vào ngày 31 tháng 12 năm 2020, thời hạn cho giai đoạn chuyển đổi Brexit.

Đánh giá về các sự kiện Brexit

Vào ngày 20 tháng 12 năm 2019, lúc 14:30 theo giờ Anh (21:30 giờ Việt Nam), Quốc hội Anh đã bỏ phiếu phê phán về Đạo luật Thỏa thuận Brexit. Số phiếu cuối cùng là 358: 234 và Johnson đã vượt qua với 124 phiếu.

Vào ngày 19 tháng 12 năm 2019, Nữ hoàng Anh đã có bài phát biểu xác nhận rằng thời gian chuyển đổi đối với Brexit sẽ không còn được kéo dài, điều này khiến khả năng Brexit không có thỏa thuận quay trở lại.

Vào ngày 19 tháng 12 năm 2019, chính phủ Anh đã công bố Đạo luật Thỏa thuận Brexit, bao gồm các điều khoản để ngăn chặn việc gia hạn thời gian chuyển đổi. Đồng thời, giai đoạn chuyển tiếp cho Liên minh châu Âu được thiết lập kết thúc vào lúc 22:00 ngày 31/12/2020.

Vào ngày 17 tháng 12 năm 2019, phát ngôn viên của Thủ tướng Anh, ông James Slack, nói rằng chính phủ Anh có kế hoạch đệ trình dự luật thỏa thuận Brexit mới lên Quốc hội vào ngày 20/12. Theo Đạo luật Thỏa thuận Brexit sửa đổi, giai đoạn chuyển đổi đối với Brexit phải kết thúc vào ngày 31 tháng 12 năm 2020.

Vào ngày 17 tháng 12 năm 2019, theo Daily Telegraph, Thủ tướng Anh Johnson tuyên bố rằng "việc có đạt được thỏa thuận thương mại với EU hay không thì việc Anh hoàn toàn rời khỏi EU trước cuối năm 2020 sẽ được đảm bảo". 

Vào ngày 13 tháng 12 năm 2019, Đảng Bảo thủ do Thủ tướng Anh Johnson lãnh đạo đã giành chiến thắng hoàn toàn trong cuộc tổng tuyển cử với 363 ghế, chiếm đa số nghị viện (tổng số 650 ghế), giành chiến thắng lớn nhất kể từ thời điểm bà Thatcher năm 1987. Và Đảng Lao động đã phải chịu thất bại lớn nhất kể từ năm 1935.

Vào ngày 24 tháng 11 năm 2019, Thủ tướng Anh Johnson đã ban hành một tuyên bố hứa hẹn sẽ có Quốc hội bỏ phiếu về thỏa thuận Brexit của ông một lần nữa trước Giáng sinh. Tuyên bố nêu rõ rằng một thỏa thuận về Brexit sẽ được đệ trình lên Quốc hội Anh để bỏ phiếu trước ngày 25/12.

Vào ngày 17 tháng 11 năm 2019, "Daily Telegraph" của Anh dẫn lời Johnson nói rằng tất cả các ứng cử viên bảo thủ đã hứa sẽ ủng hộ kế hoạch Brexit của ông. Một khi Đảng Bảo thủ giành chiến thắng trong cuộc bầu cử quốc hội và trở thành đảng đa số, cánh cửa tới Brexit sẽ được mở ra ngay lập tức. .

Vào ngày 30 tháng 10 năm 2019, Hạ viện của Quốc hội Anh đã thông qua dự luật với 438 phiếu ủng hộ và 20 phiếu chống lại dự luật và đồng ý tổ chức cuộc tổng tuyển cử vào ngày 12/12.

Theo FX168