English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tin Thị Trường

Dự kiến ​​PMI dịch vụ flash tháng 6 của Pháp là 48,8 so với 50,0

Dữ liệu mới nhất được HCOB công bố - ngày 21 tháng 6 năm 2024



Chỉ số PMI sản xuất của Pháp và triển vọng kinh tế

Chỉ số PMI sản xuất của Pháp trong tháng 6 đạt 45,3, thấp hơn so với mức dự báo 46,8 và thấp hơn so với mức 46,4 của tháng trước đó. Chỉ số PMI tổng hợp cũng giảm xuống 48,2 so với dự báo 49,5, thấp hơn so với mức 48,9 của tháng trước. Các con số này đánh dấu một thất bại tiếp theo cho nền kinh tế Pháp sau những số liệu yếu kém trong tháng 5.

Nguyên nhân chính cho sự suy giảm này là sự giảm sút trong các đơn hàng mới, đặc biệt từ lĩnh vực dịch vụ. Điều kiện việc làm cũng giảm xuống mức thấp nhất trong ba tháng và niềm tin kinh doanh cũng suy giảm do ảnh hưởng của tình hình chính trị trước kỳ bầu cử.

Theo HCOB, nền kinh tế Pháp có khả năng tăng trưởng 0,1% trong quý II năm 2024, với tăng trưởng rõ rệt hơn trong lĩnh vực dịch vụ. Mặc dù chỉ số PMI tổng hợp chỉ vượt ngưỡng 50 một lần trong quý này, nhưng chỉ số này vẫn mạnh hơn so với quý đầu tiên của năm nay. Tuy nhiên, nền kinh tế Pháp dường như đã suy yếu trở lại trong tháng 6 với các đơn hàng mới giảm, đặc biệt từ lĩnh vực dịch vụ.

Dự báo cho quý III và IV

HCOB dự báo GDP của Pháp sẽ được thúc đẩy bởi Thế vận hội diễn ra vào tháng 7 và tháng 8. Sự không chắc chắn về các cuộc bầu cử sắp tới khiến các doanh nghiệp Pháp lo ngại và giảm hoạt động. Theo các bằng chứng không chính thức, một số thành viên của hội đồng khảo sát liên kết mức độ hoạt động thấp hơn với các cuộc bầu cử sắp tới. Điều này cũng được thể hiện qua các đơn hàng mới, đặc biệt là trong lĩnh vực dịch vụ, giảm lần đầu tiên trong ba tháng. Ngoài ra, kỳ vọng về sản lượng trong mười hai tháng tới đã suy yếu, một phần do sự không chắc chắn về bầu cử, nhưng cũng do rủi ro địa chính trị cao hơn.

Tác động của lãi suất và lạm phát giá đầu vào

Lãi suất thấp hơn đang dần lan tỏa vào nền kinh tế Pháp. Một số công ty dịch vụ báo cáo đã giảm giá sản phẩm do chi phí vay giảm. Tuy nhiên, lạm phát giá đầu vào vẫn ở mức cao và tăng nhanh đối với các nhà sản xuất do giá nguyên liệu thô cao hơn, bao gồm kim loại. Ngoài ra, tiền lương tiếp tục là mối đe dọa đối với lạm phát giá đầu vào dịch vụ, có thể dẫn đến lạm phát giá đầu ra cao hơn.

Thương mại quốc tế

Pháp chưa hưởng lợi từ sự phục hồi thương mại toàn cầu. Điều này thể hiện qua chỉ số PMI của kinh doanh xuất khẩu mới, vẫn duy trì dưới ngưỡng 50 trong suốt 28 tháng liên tiếp. Chúng tôi kỳ vọng nền kinh tế Pháp sẽ bắt đầu tham gia và hưởng lợi từ sự phục hồi thương mại toàn cầu từ quý III.