English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Hàng hoá

Dữ liệu lạc quan của Mỹ giúp đồng đô la Mỹ phục hồi - Giá vàng giữ vững

Giá vàng tăng cao hơn vào 25 tháng 1 khi lãi suất trái phiếu Kho bạc Hoa Kỳ giảm sau khi dữ liệu GDP của Hoa Kỳ cho thấy lạm phát giảm

Giá vàng tăng cao hơn vào 25 tháng 1 khi lãi suất trái phiếu Kho bạc Hoa Kỳ giảm sau khi dữ liệu GDP của Hoa Kỳ cho thấy lạm phát giảm, trong khi trọng tâm chuyển sang dữ liệu PCE để gợi ý thêm về chiến lược cắt giảm lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang.


Vàng giao ngay đóng cửa tăng 0,35% ở mức 2.020,79 USD/ounce.

Giá vàng tương lai COMEX đóng cửa tăng 0,25% ở mức 2.021,00 USD/ounce, giá bạc COMEX tương lai đóng cửa tăng 0,62%. Hợp đồng tương lai đồng COMEX đóng cửa giảm 0,45% ở mức 3,8685 USD/ pound.

Phân tích tin tức thị trường

Giá vàng tăng vào thứ Năm do dữ liệu tốt của Hoa Kỳ và lãi suất trái phiếu kho bạc Hoa Kỳ giảm.

Nền kinh tế Hoa Kỳ tăng trưởng 3,3% trong quý 4 năm 2023 so với một năm trước đó, vượt kỳ vọng, trong khi số lượng đơn đặt hàng lâu bền không thay đổi một cách đáng thất vọng trong tháng 12. Trong khi đó, số đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu đạt 214.000 vào tuần trước, tăng so với mức điều chỉnh 189.000 của tuần trước và cao hơn dự kiến. Lợi suất trái phiếu kho bạc Hoa Kỳ bị ảnh hưởng khi các nhà đầu tư đánh giá dữ liệu sẽ tác động như thế nào đến các quyết định về lãi suất. Một xu hướng tương tự cũng được nhìn thấy ở đồng đô la Mỹ. Fed được cho là sẽ giữ nguyên lãi suất vào tuần tới và bắt đầu cắt giảm lãi suất vào tháng 3 hoặc tháng 5. Lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 2 năm giảm 8,67 điểm cơ bản xuống 4,2932%; lãi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 5 năm giảm 9,02 điểm cơ bản xuống 3,9983%; lãi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm giảm 5,78 điểm cơ bản xuống 4,1184%. Lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ giảm đã thúc đẩy hiệu suất của vàng.

Trong khi đó, các dữ liệu khác lại trái ngược nhau, với số lượng đơn đặt hàng lâu bền đáng ngạc nhiên ở mức 0% trong tháng 12, thấp hơn kỳ vọng về mức tăng 1,1% và tụt lại mức tăng 5,5% trong tháng 11. Đồng thời, số người nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu tiên ở Mỹ đã tăng từ 189.000 lên 214.000 trong tuần gần nhất, cao hơn dự kiến.

Phillip Streible, chiến lược gia trưởng thị trường tại Blue Line Futures ở Chicago, cho biết: “Dữ liệu về số đơn xin trợ cấp thất nghiệp cho thấy tình hình việc làm đang xấu đi và thị trường lao động đang hạ nhiệt, điều này tốt cho vàng”.

Dữ liệu GDP lạc quan và điều kiện thị trường lao động ổn định đều phản ánh khả năng phục hồi của nền kinh tế Mỹ, cho phép các nhà hoạch định chính sách của Cục Dự trữ Liên bang gọi việc cắt giảm lãi suất bắt đầu vào tháng 3 là "sớm". Nền kinh tế Hoa Kỳ vẫn kiên cường trong bối cảnh nhu cầu lao động mạnh mẽ, được thúc đẩy bởi chi tiêu tiêu dùng mạnh mẽ, tạo ra tín hiệu tích cực cho triển vọng kinh tế và hỗ trợ cho việc hướng dẫn chính sách tiền tệ hạn chế.

Sau khi dữ liệu được công bố, các nhà giao dịch vẫn thận trọng về giá trong đợt cắt giảm lãi suất đầu tiên của Cục Dự trữ Liên bang vào tháng 3. Theo dữ liệu của CME "Fed Watch", xác suất Fed giữ nguyên lãi suất trong khoảng 5,25% -5,50% trong tháng 2 là 97,4% và xác suất cắt giảm lãi suất 25 điểm cơ bản là 2,6%. Xác suất giữ nguyên lãi suất đến tháng 3 là 48,7%, xác suất cắt giảm lãi suất tích lũy 25 điểm cơ bản là 50,0% và xác suất cắt giảm lãi suất tích lũy 50 điểm cơ bản là 1,3%. Lãi suất thấp hơn làm giảm chi phí cơ hội của việc nắm giữ vàng.

Bart Melek, người đứng đầu chiến lược hàng hóa tại TD Securities, cho biết: "Nền kinh tế đang nóng hơn rất nhiều so với dự kiến, nhưng đồng thời chúng ta đang ở trong tình trạng lạm phát đang giảm, vì vậy chúng ta không nên chuẩn bị cho một đợt tăng đột biến lớn về lãi suất ông nói và nói thêm rằng điều này đang giúp ích cho vàng".

Trên hết, những diễn biến địa chính trị mới nhất ở Trung Đông đã khiến giá kim loại phục hồi sau khi lực lượng Houthi tấn công hai tàu Maersk treo cờ Mỹ được Hải quân Mỹ hộ tống. Vàng dường như sẵn sàng duy trì quỹ đạo đi lên của mình do xung đột leo thang, đặc biệt là ở Trung Đông, thường khiến các nhà đầu tư chuyển sang tài sản trú ẩn an toàn. Triển vọng nhu cầu đối với kim loại quý vẫn tích cực.

Một yếu tố quan trọng khác góp phần vào triển vọng tích cực của vàng là việc các ngân hàng trung ương tiếp tục quan tâm đến vàng.

Vào năm 2023, ngân hàng trung ương của nhiều quốc gia đã tích cực mua vàng, mua tổng cộng khoảng 800 tấn vàng. Trung Quốc nổi lên dẫn đầu, mua 287 tấn trong 14 tháng và kết thúc năm với trữ lượng 2.235 tấn. JP Morgan Research dự đoán nhu cầu của ngân hàng trung ương toàn cầu có thể tăng thêm lên 950 tấn vào năm 2024.

Nhìn chung, với sức mạnh ngắn hạn hiện tại của đồng đô la Mỹ, khả năng vàng điều chỉnh sâu là rất cao. Các nhà giao dịch vàng đang chờ công bố thước đo lạm phát ưa thích của Fed, chỉ số giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE), trước quyết định chính sách tiền tệ vào tuần tới từ Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell và các đồng nghiệp của ông. Tuần tới, Fed được cho là sẽ duy trì hiện trạng, nhưng báo cáo lạm phát cứng đầu sẽ khiến họ tán thành mức lãi suất cao hơn cho đến ít nhất là cuối nửa đầu năm 2024.

Nguồn gold.cnfol