English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tin Thị Trường

Dữ liệu PCE trong tuần này, đường lãi suất của ECB được chú trọng - điều gì đang chuyển động trên thị trường

Các nhà đầu tư đang chờ đợi dữ liệu lạm phát mới của Mỹ vào cuối tuần nghỉ lễ, khi thị trường chứng khoán ở Phố Wall đóng cửa để nghỉ Lễ Tưởng niệm vào thứ Hai. Ngân hàng Trung ương Châu Âu sẵn sàng cắt giảm lãi suất trước các ngân hàng cùng ngành ở các nền kinh tế lớn khác, nhà kinh tế trưởng của ECB đã đề xuất trong một cuộc phỏng vấn với Financial Times. Ở một nơi khác, cố vấn ủy quyền Glass Lewis kêu gọi các cổ đông của Tesla (NASDAQ: TSLA ) từ chối gói trả lương khổng lồ cho Giám đốc điều hành Elon Musk.

© Reuters Các nhà đầu tư đang chờ đợi dữ liệu lạm phát mới của Mỹ vào cuối tuần nghỉ lễ, khi thị trường chứng khoán ở Phố Wall đóng cửa để nghỉ Lễ Tưởng niệm vào thứ Hai. Ngân hàng Trung ương Châu Âu sẵn sàng cắt giảm lãi suất trước các ngân hàng cùng ngành ở các nền kinh tế lớn khác, nhà kinh tế trưởng của ECB đã đề xuất trong một cuộc phỏng vấn với Financial Times. Ở một nơi khác, cố vấn ủy quyền Glass Lewis kêu gọi các cổ đông của Tesla (NASDAQ: TSLA ) từ chối gói trả lương khổng lồ cho Giám đốc điều hành Elon Musk.

1. Dữ liệu PCE sắp tới trong tuần này

Thước đo lạm phát ưa thích của Fed - chỉ số giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE) - dự kiến ​​ra mắt vào thứ Sáu sẽ được theo dõi chặt chẽ để tìm manh mối về hướng lãi suất trong thời gian còn lại của năm.

Dữ liệu được đưa ra khi các thị trường đang dần chấp nhận câu chuyện lãi suất cao hơn trong thời gian dài hơn sau biên bản Fed tuần trước, cùng với những nhận xét có vẻ thận trọng từ các nhà hoạch định chính sách bày tỏ nghi ngờ liệu lạm phát có thực sự đi theo quỹ đạo giảm bền vững đến mức mục tiêu 2% đã nêu hay không. .

Các nhà đầu tư sẽ có cơ hội nghe nhiều hơn từ một số diễn giả của Fed trong tuần, bao gồm Thống đốc Michelle Bowman, Chủ tịch Fed Cleveland Loretta Mester, Thống đốc Lisa Cook, Chủ tịch Fed New York John Williams và Chủ tịch Fed Atlanta Raphael Bostic.

Lịch kinh tế cũng có dữ liệu sửa đổi về tăng trưởng kinh tế quý đầu tiên vào thứ Năm và Sách màu be của Fed - bản tóm tắt về các điều kiện kinh tế ở Mỹ - vào thứ Tư.

2. Lane của ECB cho biết ngân hàng trung ương sẵn sàng bắt đầu cắt giảm lãi suất - FT

Nhà kinh tế trưởng Philip Lane của ECB nói với Financial Times rằng Ngân hàng Trung ương châu Âu hiện có thể bắt đầu cắt giảm lãi suất từ ​​mức cao kỷ lục 4% tại cuộc họp chính sách sắp tới vào tuần tới.
Phát biểu trong một cuộc phỏng vấn với FT, Lane nói rằng “trừ những bất ngờ lớn, tại thời điểm này, những gì chúng tôi thấy có đủ để loại bỏ mức hạn chế cao nhất”.
Được thúc đẩy bởi dữ liệu cho thấy lạm phát ở khu vực đồng euro gần đạt mục tiêu 2% của ECB, các thị trường đang đặt cược rộng rãi rằng ngân hàng trung ương sẽ hạ lãi suất tiền gửi chuẩn xuống 25 điểm cơ bản tại cuộc họp ngày 6 tháng 6.

Mặc dù động thái như vậy sẽ lặp lại những đợt cắt giảm tương tự của các ngân hàng trung ương ở các quốc gia như Thụy Sĩ và Thụy Điển, nhưng nó sẽ diễn ra trước các nền kinh tế lớn khác. Fed và Ngân hàng Anh dự kiến ​​sẽ không giảm lãi suất cho đến cuối năm nay, và các nhà đầu tư đang đặt cược rằng Ngân hàng Nhật Bản có thể tiếp tục tăng lãi suất.

Lane cho rằng giá cả trong khối có thể đã hạ nhiệt nhanh hơn so với các nền kinh tế khác vì khối này bị ảnh hưởng nặng nề bởi chi phí năng lượng tăng vọt trong thời gian ngắn sau khi chiến tranh bùng nổ ở Ukraine.

Các nhà kinh tế dự đoán rằng dữ liệu lạm phát tháng 5 của khu vực đồng euro vào thứ Sáu sẽ cho thấy giá cả tăng với tốc độ hàng năm nhanh hơn so với tháng trước, trong khi con số cơ bản được nhìn thấy vẫn ở cùng tốc độ so với cùng kỳ năm trước. Các nhà đầu tư có thể sẽ quan tâm xem liệu những con số này có ảnh hưởng đến cách ECB tiếp cận các đợt cắt giảm tiềm năng tiếp theo hay không.

3. Chứng khoán châu Á tăng cao hơn, chờ đợi nhiều tín hiệu lãi suất hơn

Hầu hết chứng khoán châu Á đều tăng điểm vào thứ Hai, phục hồi phần nào sau mức giảm trong tuần trước, trong bối cảnh dự đoán về nhiều dấu hiệu về lạm phát và lãi suất của Mỹ trong những ngày tới.
Thị trường khu vực đã nhận được một số tín hiệu tích cực từ việc Phố Wall đóng cửa mạnh mẽ vào thứ Sáu, khi sự gia tăng của cổ phiếu công nghệ đã giúp Nasdaq Composite đóng cửa ở mức cao nhất mọi thời đại.
Các chỉ số Shanghai Shanghai CSI 300 và Shanghai Composite của Trung Quốc đều tăng vọt.



Dữ liệu hôm thứ Hai cho thấy lợi nhuận công nghiệp của Trung Quốc tăng trưởng với tốc độ ổn định trong tháng 4 so với tháng trước, báo hiệu sự cải thiện ổn định ở một trong những ngành công nghiệp lớn nhất nước này. Nhưng sự lạc quan giảm bớt đối với các biện pháp kích thích gần đây từ Bắc Kinh đã khiến mức tăng ở thị trường Trung Quốc bị hạn chế.

4. Cố vấn ủy quyền Glass Lewis khuyến nghị các cổ đông của Tesla bỏ phiếu chống lại gói thanh toán của Musk

Nhóm cố vấn ủy quyền Glass Lewis đã khuyến nghị các cổ đông của Tesla từ chối gói bồi thường trị giá hàng tỷ đô la được đề xuất cho Giám đốc điều hành Elon Musk tại cuộc họp sắp tới của nhà sản xuất ô tô điện vào tháng tới.

Theo Wall Street Journal, Glass Lewis gọi thỏa thuận trả lương, gần đây được định giá là 46 tỷ USD, là "quá mức" trên cả "cơ sở đồng đô la thuần túy và xét về tác động suy giảm khi thực hiện." Trong một báo cáo dài 71 trang vào cuối tuần qua, cố vấn nói thêm rằng “lý do được đưa ra của Tesla không giúp ích gì nhiều” cho những lo ngại này.

Ban giám đốc của Tesla ban đầu đã phê duyệt gói trả lương trị giá khoảng 55,8 tỷ USD vào năm 2018, mặc dù nó đã bị thẩm phán ở bang Delaware của Hoa Kỳ hủy bỏ vào tháng 1. Tháng trước, công ty đã đề xuất lại một thỏa thuận bao gồm quyền mua cổ phiếu có thời hạn 10 năm.

Chủ tịch hội đồng quản trị của Tesla, Robyn Denholm, nói với Reuters hồi đầu tháng này rằng mức thù lao tiềm năng lớn của Musk được chứng minh bằng việc Tesla đạt được các mục tiêu đầy tham vọng về doanh thu và giá cổ phiếu trong nhiệm kỳ lãnh đạo công ty của ông.
5. Giá dầu tăng

Giá dầu cao hơn trong phiên giao dịch tại châu Âu hôm thứ Hai do các nhà giao dịch chờ đợi thêm tín hiệu về lạm phát của Mỹ và cuộc họp của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ trong tuần này.

Dầu Brent kỳ hạn đáo hạn vào tháng 7 tăng 0,1% lên 82,21 USD/thùng, trong khi giá dầu thô WTI kỳ hạn tăng 0,2% lên 77,39 USD/thùng vào lúc 03:27 ET (07:27 GMT).

Khối lượng giao dịch dự kiến ​​sẽ bị hạn chế trong những ngày nghỉ lễ của thị trường ở Mỹ và Anh

Cả hai hợp đồng này đều giảm hơn 2% mỗi tuần vào tuần trước một phần do lo ngại rằng lãi suất dài hạn cao hơn ở Mỹ có thể làm giảm nhu cầu ở quốc gia tiêu thụ dầu thô lớn nhất thế giới. Dữ liệu cho thấy tồn kho của Mỹ tăng bất ngờ cũng gây áp lực lên giá dầu thô.