English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tin Thị Trường

Dự luật Brexit 'trong tình trạng lấp lửng' khi các nghị sĩ từ chối thời gian biểu

Ông Vladimir Johnson đã nhấn nút tạm dừng dự luật mới Brexit của mình sau khi các nghị sĩ từ chối thông qua kế hoạch của ông trong ba ngày.

Ông Vladimir Johnson đã nhấn nút tạm dừng dự luật mới Brexit của mình sau khi các nghị sĩ từ chối  thông qua kế hoạch của ông trong ba ngày. 

Các nghị sĩ ủng hộ Dự luật Thỏa thuận rút lui của ông - nhưng vài phút sau đó đã bỏ phiếu chống lại thời gian biểu, khiến nó "trong tình trạng lấp lửng". 

Sau cuộc bỏ phiếu, Chủ tịch Hội đồng EU Donald Tusk cho biết ông sẽ đề nghị các nhà lãnh đạo EU ủng hộ việc gia hạn thời hạn Brexit ngày 31 tháng 10. 

Vào thứ bảy, ông Johnson đã tuân thủ luật pháp yêu cầu ông viết thư cho EU để yêu cầu gia hạn thêm ba tháng, nhưng không ký vào bức thư. 

Sau kết quả tại Viện Thứ Dân, ông nói rằng đó là Nghị viện chứ không phải Chính phủ đã yêu cầu gia hạn.

Ông Johnson cho biết sẽ trả lời cam kết của mình với các nhà lãnh đạo EU, nói với họ rằng đây vẫn là chính sách của ông để lại vào cuối tháng 10. 

Nhưng Jacob Rees-Mogg, lãnh đạo của Viện Thứ Dân nói với các nghị sĩ rằng "rất khó" để xem làm thế nào các luật cần thiết có thể được thông qua để rời đi với một thỏa thuận trước hạn chót. 

Cái nhìn từ phía EU

Một phát ngôn viên của Ủy ban châu Âu cho biết: "[Ủy ban] có ghi kết quả tối nay và hy vọng chính phủ Anh để thông báo cho chúng tôi về những bước tiếp theo." Tuy nhiên, ông Tusk đã tweet ông sẽ "đề nghị EU27 chấp nhận yêu cầu gia hạn của Anh" để "tránh một Brexit không thỏa thuận". Biên tập viên chính trị của BBC Laura Kuenssberg nói rằng điều đó có nghĩa là kế hoạch tìm kiếm một cuộc bầu cử của chính phủ là "có khả năng".

Tuy nhiên, một nguồn tin của EU nói với phóng viên của BBC Brussels, Adam Fleming, khối đang xem xét "co giãn (flextension)" - gia hạn với ngày kết thúc tối đa, nhưng Vương quốc Anh có thể linh hoạt rời đi sớm hơn nếu thỏa thuận được phê chuẩn. 

Sau biểu quyết của Viện Thứ Dân hôm thứ Ba, một nguồn tin của Downing Street cho biết Nghị viện "đã thổi bay cơ hội cuối cùng". Họ nói thêm: "Nếu sự chậm trễ của Nghị viện được Brussels đồng ý, thì cách duy nhất để đất nước có thể tiến lên là với một cuộc bầu cử." 

Nhà lãnh đạo lao động Jeremy Corbyn cho biết ông Johnson là "tác giả của sự bất hạnh của chính mình". Ông nói với Commons rằng các nghị sĩ đã "từ chối đưa ra tranh luận về một đạo luật cực kỳ quan trọng chỉ trong hai ngày, mà hầu như không có bất kỳ thông báo hay phân tích nào về tác động kinh tế của dự luật này". Nhưng ông Corbyn đề nghị tham gia các cuộc thảo luận về thời gian biểu "hợp lý" để thỏa thuận của Thủ tướng thông qua Nghị viện. 

Ian Blackford, lãnh đạo của SNP, nói rằng đó là "một thất bại nhục nhã khác" đối với Thủ tướng và các nghị sĩ đã "nói với một giọng rất rõ ràng với Thủ tướng rằng ông không tham gia". 

Lãnh đạo đảng Dân chủ Tự do Jo Swinson kêu gọi ông Johnson "chấm dứt tình trạng khó khăn và thay thế nó bằng một số chính sách" để đảm bảo gia hạn với EU. 

Hành trình của dự luật Brexit cho đến nay

Ông Vladimir Johnson đã đồng ý kế hoạch mới của mình với việc niêm yết tại EU vào tuần trước, nhưng đã nhiều lần cam kết sẽ rời khỏi khối vào cuối tháng 10, có hoặc không có thỏa thuận. Mặc dù ông phải xin gia hạn để Brexit hôm thứ Bảy sau khi các nghị sĩ ủng hộ việc sửa đổi cố gắng để ngăn chặn kết quả không thỏa thuận. Dự luật sẽ biến kế hoạch của ông thành luật - Dự luật Thỏa thuận rút lui - đã được công bố vào tối thứ Hai và ông kêu gọi các nghị sĩ lùi lại thời gian biểu ba ngày để Viện Thứ Dân thông qua trước thời hạn Halloween. Thủ tướng nói với Nghị viện nếu "quyết định trì hoãn mọi thứ cho đến tháng 1 hoặc có thể lâu hơn", ông sẽ tìm kiếm một cuộc bầu cử - nhưng ông không nói chính phủ sẽ làm gì nếu EU đề nghị gia hạn ngắn hơn. Các nghị sĩ đã thông qua dự luật về rào cản đầu tiên của mình thông qua Viện Thứ Dân - gọi là đợt bỏ phiếu thứ hai - bởi 329 phiếu trên 299. Nhưng trong một cuộc bỏ phiếu ngay sau đó, họ đã từ chối cái gọi là kế hoạch của thủ tướng, nói cách khác là thời gian biểu dự kiến để có được dự luật thông qua Nghị viện, bằng 14 phiếu sau khi một số nghị sĩ chỉ trích tốc độ của luật pháp. 

Điều gì sẽ xảy ra tiếp theo?

Ông Johnson nói với Viện Thứ Dân: "Tôi sẽ nói chuyện với các quốc gia thành viên EU về ý định của họ [nhưng] cho đến khi họ đạt được quyết định - cho đến khi chúng tôi đưa ra quyết định, tôi sẽ nói - chúng tôi sẽ tạm dừng luật này." Trong khi đó, tuy nhiên, ông cho biết chính phủ sẽ "chỉ chịu trách nhiệm tiến trình và đẩy nhanh tiến độ chuẩn bị cho một kết quả không có thoả thuận". Thủ tướng nói thêm: "Hãy để tôi được nói rõ ràng chính sách của chúng tôi vẫn là chúng ta không nên trì hoãn [và] rằng chúng ta nên rời khỏi Liên minh châu Âu vào ngày 31 Tháng Mười." Nếu một cuộc bầu cử được kích hoạt trong tuần này, thì cuộc bầu cử sớm nhất sẽ diễn ra vào thứ Năm ngày 28 tháng 11, vì luật pháp yêu cầu 25 ngày giữa một cuộc bầu cử được triệu tập tại Quốc hội và ngày bỏ phiếu. Nhưng ông Johnson không thể tự mình thực hiện một cuộc bầu cử và sẽ cần sự ủng hộ của Nghị viện. 

Các nghị sĩ đã tranh luận về dự luật vào thứ Tư và thứ Năm, nhưng giờ sẽ quay lại thảo luận về nội dung của Bài phát biểu của Nữ hoàng - đưa ra chương trình nghị sự trong nước của chính phủ cho phiên họp Quốc hội mới.


Theo BBC