English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Kiến Thức

Dưới áp lực, Sunak của Anh công bố tuyên ngôn bầu cử đảng

Thủ tướng Anh Rishi Sunak hôm thứ Ba tiết lộ chương trình nghị sự của đảng Bảo thủ đối với chính phủ, hứa sẽ mang đến cho cử tri trong cuộc bầu cử vào ngày 4 tháng 7 loại an ninh tài chính mà ông nói rằng Đảng Lao động đối lập không bao giờ có thể cung cấp.

© Reuters. Thủ tướng Anh Rishi Sunak phát biểu trong cuộc phỏng vấn với Nick Robinson, ở London, Anh ngày 10 tháng 6 năm 2024. Jeff Overs/BBC/Handout via REUTERS

Thủ tướng Anh Rishi Sunak ra mắt chương trình nghị sự của đảng Bảo thủ của mình vào thứ Ba, hứa hẹn sẽ mang lại cho cử tri trong cuộc bầu cử vào ngày 4 tháng 7 sự an ninh tài chính mà ông cho rằng đảng Lao động đối lập không thể cung cấp.

Với đảng cầm quyền của mình tụt lại xa trong các cuộc thăm dò ý kiến chỉ vài tuần trước cuộc bầu cử quốc gia, Sunak sẽ một lần nữa cố gắng thuyết phục cử tri rằng ông có một kế hoạch táo bạo để cắt giảm thuế, thúc đẩy nền kinh tế và kiềm chế di cư.

Cho đến nay, thông điệp của ông đã không giúp thu hẹp khoảng cách với đảng Lao động, và hiện ông đang đối mặt với thách thức từ đảng cánh hữu Reform UK, dưới sự lãnh đạo của nhà vận động Brexit Nigel Farage, người đã thề sẽ dẫn đầu một "cuộc nổi dậy" chống lại đảng Bảo thủ.

Việc ra mắt cương lĩnh của đảng, một tài liệu nêu rõ các chính sách mà đảng sẽ theo đuổi nếu giành chính quyền, là một canh bạc khác của Sunak, người dự kiến sẽ nhấn mạnh nhiều đến các đợt cắt giảm thuế đã được công bố và có thể còn tiến xa hơn.

"Chúng tôi, đảng Bảo thủ, có kế hoạch mang lại cho bạn sự an ninh tài chính," ông sẽ nói trong buổi ra mắt cương lĩnh, theo trích đoạn của bài phát biểu.

"Chúng tôi sẽ cho phép những người lao động giữ lại nhiều tiền hơn vì bạn đã kiếm được nó và có quyền quyết định chi tiêu vào những gì."


Ông sẽ một lần nữa tấn công lãnh đạo đảng Lao động Keir Starmer và đội ngũ của ông, lặp lại cáo buộc rằng đảng này sẽ tăng thuế lên hơn 2.000 bảng Anh (2.545 USD) trên các hộ gia đình lao động - một cáo buộc mà đảng Lao động nói là dối trá và đã bị các nhà kinh tế đặt câu hỏi.


Trong một chiến dịch đầy căng thẳng, Sunak sẽ ủng hộ các cam kết của đảng Bảo thủ để bảo vệ lương hưu, đảm bảo không tăng thuế thu nhập, bảo hiểm quốc gia hoặc VAT, và những gì ông mô tả là cắt giảm thuế cho các bậc cha mẹ.


Ông cũng sẽ lặp lại cam kết xóa bỏ "thuế kép khi làm việc khi tài chính cho phép" - ám chỉ đến việc loại bỏ thuế lương bảo hiểm quốc gia.


Nhưng ông đang ở thế bất lợi. Việc rời sớm khỏi các hoạt động tưởng niệm Ngày D-Day ở Pháp cùng với các nhà lãnh đạo thế giới khác vào tuần trước đã gây phản tác dụng, khi các cựu binh tức giận, khiến các thành viên trong đảng của ông đặt câu hỏi về kỹ năng ra quyết định của ông. Sunak đã xin lỗi.


Trước khi ra mắt cương lĩnh, đảng Lao động cho biết tài liệu này sẽ "rải rác với những cam kết không được tài trợ hết lần này đến lần khác." "Bất kể đảng Bảo thủ công bố gì vào ngày mai, tiền không có ở đó," Jonathan Ashworth của đảng Lao động nói.


(1 USD = 0.7857 bảng Anh)