English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Chứng Khoán

Đường cong lãi suất trái phiếu Mỹ trở lại bình thường

Một phần của thị trường trái phiếu Mỹ đã nhận được nhiều sự chú ý vì nó được coi là một tín hiệu của suy thoái kinh tế. Gần đây, phần này đã ngừng nháy “đèn đỏ”, nhưng các nhà đầu tư và kinh tế nói rằng nền kinh tế Mỹ vẫn chưa thoát khỏi nguy hiểm.

Một phần của thị trường trái phiếu Mỹ đã nhận được nhiều sự chú ý vì nó được coi là một tín hiệu của suy thoái kinh tế. Gần đây, phần này đã ngừng nháy “đèn đỏ”, nhưng các nhà đầu tư và kinh tế nói rằng nền kinh tế Mỹ vẫn chưa thoát khỏi nguy hiểm.

 

Hiện tượng lợi nhuận trên đường cong lợi suất này đã trở lại bình thường vào ngày 11/10 và có thể được hiểu là một dấu hiệu cho thấy các nhà đầu tư lạc quan hơn về triển vọng kinh tế. Đường cong lợi suất đảo lộn có nghĩa là trái phiếu ngắn hạn có lợi suất cao hơn trái phiếu dài hạn.

 

Nhưng sự thay đổi này cũng có thể có một số lý do kỹ thuật, vì vậy một số chuyên gia cảnh báo rằng nền kinh tế có thể vẫn còn mong manh.

 

Không có gì đảm bảo rằng chúng ta đang ở trong vùng an toàn, ông Nikol Hearn, chiến lược gia vĩ mô tại TS Lombard nói. Rất nhiều điều có thể xảy ra trong vài năm tới.

 

Quan sát suy thoái

 

Lợi suất trái phiếu dài hạn thường cao hơn lãi suất trái phiếu ngắn hạn, vì các nhà đầu tư thường yêu cầu lợi nhuận cao hơn trước khi họ sẵn sàng khóa tiền tiết kiệm trong một thời gian dài hơn.

 

Đôi khi lợi suất trái phiếu dài sẽ thấp hơn lãi suất trái phiếu ngắn. Sự đảo lộn này thường cho thấy các nhà đầu tư rất lo lắng về tương lai đến mức họ sẵn sàng giữ các phiếu giảm giá dài với lợi nhuận thấp, vì trái phiếu dài hạn thường được coi là một lựa chọn an toàn hơn so với cổ phiếu và các khoản đầu tư khác.

 

Điều khiến các nhà đầu tư sợ hãi không chỉ là tỷ lệ lợi nhuận, mà cả tình hình xảy ra sau đó. Kể từ năm 1955, trước khi Mỹ suy thoái, đường cong lợi suất đã bị đảo ngược, mặc dù đôi khi nó bị đảo lộn trong những năm trước khi suy thoái kinh tế bắt đầu.

 

Mối tương quan giữa chúng đã khiến một số nhà đầu tư vẫn cảnh giác cao độ trong năm qua, vì một số phần của đường cong lợi suất đã bị đảo lộn, sau đó dốc và đảo ngược trở lại.

 

Vào cuối tháng 5, lãi suất trái phiếu kho bạc ba tháng của Mỹ đã bắt đầu vượt xa lãi suất trái phiếu kho bạc Mỹ 10 năm, nghe có vẻ đáng báo động. Theo một nghiên cứu được công bố vào năm ngoái của Fed San Francisco, lĩnh vực này được coi là chỉ số đáng tin cậy nhất để dự báo suy thoái kinh tế.

 

Đường cong lãi suất trái phiếu Mỹ giữa ba tháng và giai đoạn 10 năm tiếp tục đảo ngược cho đến ngày 11/10. Khi nền kinh tế toàn cầu cho thấy sự lạc quan hơn, lợi suất của trái phiếu dài hạn tăng nhẹ.

 

Vào ngày hôm đó, các nhà đàm phán thương mại của Mỹ và Trung Quốc nói rằng hai bên đã đạt được "thỏa thuận thương mại giai đoạn đầu" và hy vọng cải thiện căng thẳng giữa hai cường quốc kinh tế đã tăng lên. Vài ngày sau, Thủ tướng Anh Johnson gửi phương án rút khỏi EU. Nó vẫn đang chờ phê duyệt của Quốc hội Anh.

 

Các nhà phân tích chỉ ra rằng các cuộc tham vấn giữa hai thỏa thuận lớn vẫn đang diễn ra.

 

"Những phát triển gần đây đã giúp thổi bay sương mù", Mark Cabana, người đứng đầu nhà phân tích lãi suất Hoa Kỳ tại Bank of America Merrill Lynch, nhưng ông nói rằng sự không chắc chắn vẫn tồn tại, khiến các doanh nghiệp và người tiêu dùng không yên tâm về việc đầu tư lớn.

 

Sự sụt giảm doanh số bán lẻ của Mỹ và ngành công nghiệp sản xuất bị thu hẹp cũng làm tăng thêm mối lo ngại về sự suy giảm kinh tế của Mỹ.

 

Fed là “người thúc đẩy”

 

Một yếu tố khác trong những thay đổi gần đây trong xu hướng đường cong lợi suất không liên quan gì đến nhận thức của các nhà đầu tư về nền kinh tế, nhưng có mối quan hệ lớn hơn với kỳ vọng của họ về Fed. Vào ngày 11/10, Fed tuyên bố sẽ bắt đầu mua nợ công ngắn hạn ở mức 60 USD mỗi tháng để tăng thanh khoản trên thị trường tiền điện tử.

 

Các nhà phân tích cho biết các biện pháp mua nợ đã thúc đẩy giá của nợ công ngắn hạn và làm giảm năng suất.

 

Tendayi Kapfidze, nhà phân tích chính của LendingTree, nói rằng sự sụt giảm lợi suất trái phiếu ngắn hạn và sự gia tăng của lợi suất trái phiếu dài hạn đã dẫn đến đường cong lợi suất dốc hơn. Ông nói rằng sự thay đổi này nhắc nhở mọi người rằng xu hướng của đường cong lợi suất có thể bị ảnh hưởng bởi các yếu tố không liên quan đến triển vọng kinh tế.

 

Một yếu tố khác có thể có tác động là các nhà đầu tư ở nước ngoài. Gregory Daco, nhà kinh tế trưởng của Hoa Kỳ tại Oxford econom, cho biết một số nhà đầu tư ở nước ngoài đã chuyển sang nợ Mỹ để tránh lợi nhuận âm ở các nước như Đức và Nhật Bản, điều này cũng làm giảm lãi suất trái phiếu dài hạn của Mỹ.

 

Điều đáng chú ý là đường cong lợi suất không phải đứng lên để chỉ ra suy thoái, vì đường cong lợi suất có xu hướng dốc hơn khi suy thoái kinh tế trở nên rõ ràng và Fed bắt đầu cắt giảm lãi suất.

 

Sau sự sụp đổ của đường cong lợi suất năm 2006, mùa xuân năm 2007 đã trở lại bình thường và duy trì như vậy trong cuộc Đại suy thoái. Đường cong lợi suất cũng đã xuống dốc ngay trước khi cuộc suy thoái năm 2001 bắt đầu.

 

Khi các quan chức Fed tổ chức một cuộc họp chính sách tiền tệ vào ngày 29-30/10, họ sẽ đưa ra các mức độ xem xét khác nhau cho đường cong lợi suất.

 

Chủ tịch Ngân hàng Dự trữ Liên bang San Francisco Mary Daly cho biết tuần trước rằng trong môi trường lãi suất thấp này, bất kỳ dấu hiệu cảnh báo nào được đưa ra bởi đường cong lợi suất có thể không đáng tin cậy như trong quá khứ.

 

"Tôi không thể nói rằng đây là một tình huống khác", Daley nói với các phóng viên ở Los Angeles vào ngày Fed bắt đầu mua tín phiếu Kho bạc. "Nhưng tôi nghĩ rằng tỷ lệ đường cong lợi nhuận bình thường là không thoải mái, nhưng nó có thể không rõ ràng như trước đây. Có một lý do đằng sau điều này."

 

Theo Reuters