English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tin Thị Trường

ECB cho biết các nhà xuất khẩu khu vực đồng euro đang phải đối mặt với cuộc đấu tranh cạnh tranh dai dẳng

Các nhà xuất khẩu của khu vực đồng euro đã liên tục mất đi thị phần toàn cầu và những khó khăn của họ trở nên nghiêm trọng hơn trong những năm gần đây do chi phí năng lượng tăng cao đã làm giảm mạnh biên lợi nhuận và kéo phần lớn ngành công nghiệp rộng lớn của khối này vào suy thoái.

© Reuters. FILE PHOTO: Các container tại Cảng Rotterdam được nhìn thấy ở Rotterdam, Hà Lan, ngày 1 tháng 11 năm 2022. REUTERS/Piroschka van de Wouw/File Photo

Một nghiên cứu của Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) cho thấy các nhà xuất khẩu khu vực đồng euro sẽ tiếp tục gặp khó khăn trong nhiều năm tới do chi phí năng lượng cao và năng suất lao động kém. Theo ECB, các nhà xuất khẩu đã mất dần thị phần toàn cầu, và tình hình này trở nên tồi tệ hơn khi chi phí năng lượng gia tăng làm giảm biên lợi nhuận, đẩy phần lớn ngành công nghiệp vào suy thoái.

ECB nhấn mạnh rằng khu vực đồng euro dễ bị tổn thương trước các cú sốc toàn cầu và vẫn phụ thuộc vào nhập khẩu năng lượng. Những khủng hoảng gần đây, từ đại dịch đến xung đột Ukraine, đã làm nổi bật điểm yếu này. Tăng trưởng năng suất của khu vực đồng euro tụt lại phía sau so với Hoa Kỳ, với khoảng cách càng nới rộng từ khi đại dịch xảy ra.

Từ năm 1995 đến 2019, năng suất lao động theo giờ của Hoa Kỳ tăng khoảng 50%, trong khi khu vực đồng euro chỉ tăng 28%. Từ quý IV năm 2019 đến quý II năm 2024, năng suất ở khu vực đồng euro chỉ tăng 0,9%, so với 6,7% của Hoa Kỳ.

ECB cho rằng mặc dù có thể có một số cải thiện khi các cú sốc cung giảm dần, nhưng vấn đề khả năng cạnh tranh của khu vực euro sẽ vẫn còn do các lỗ hổng cấu trúc.

Nếu bạn đang cân nhắc về cổ phiếu nào nên mua trong lần giao dịch tiếp theo, hãy xem xét các ngành và công ty có khả năng phục hồi tốt trong bối cảnh chi phí năng lượng cao, chẳng hạn như năng lượng tái tạo hoặc các công ty có khả năng điều chỉnh nhanh với thị trường. Ngoài ra, các công ty xuất khẩu mạnh hoặc có nguồn cung ứng linh hoạt có thể cũng là lựa chọn tốt. Tuy nhiên, hãy luôn tham khảo ý kiến của chuyên gia tài chính trước khi đưa ra quyết định đầu tư.