English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tin Thị Trường

ECB duy trì ba mức lãi suất chính không thay đổi

Quyết định lãi suất tháng 10 của ECB thông báo rằng họ sẽ duy trì ba mức lãi suất chính không thay đổi, nhắc lại việc khởi động lại kế hoạch mua tài sản ròng từ ngày 1/11, với quy mô 20 tỷ EUR mỗi tháng.

Quyết định lãi suất tháng 10 của ECB thông báo rằng họ sẽ duy trì ba mức lãi suất chính không thay đổi, nhắc lại việc khởi động lại kế hoạch mua tài sản ròng từ ngày 1/11, với quy mô 20 tỷ EUR mỗi tháng.

 

ECB duy trì ba mức lãi suất chính không thay đổi

 

Ngày 24/11, quyết định lãi suất của NHTW châu Âu vào tháng 10 như dự đoán của thị trường là duy trì ba mức lãi suất chủ chốt không đổi, và khẳng định từ 01/11 khởi động lại kế hoạch mua tài sản ròng, quy mô 20 tỷ EUR mỗi tháng. Mặc dù chủ tịch NHTW  châu Âu Mario Draghi đã giải thích cho rủi ro suy thoái đã giảm nhiều, lạm phát ôn hòa, và duy trì lập trường nới lỏng nhiều hơn trong thời gian dài hơn, nhưng Draghi cũng nhấn mạnh rằng ECB đang giám sát tác động tiêu cực từ lãi suất âm.

 

Ngày 12/09, NHTW châu Âu cắt giảm lãi suất 10 điểm cơ bản xuống còn 0.5%, và giới thiệu TLTRO (hoạt động định hướng tái cấp vốn dài hạn), sử dụng hai tầng hệ thống tốc độ, khởi động lại QE và một loạt các chính sách nới lỏng, do đó động thái  ôn hòa của Draghi khiến thị trường kỳ ECB sẽ giảm lãi suất một lần nữa trong năm. EUR/USD được hưởng lợi từ mức tăng 30 điểm lên mức cao nhất là 1.1150.

 

Tuy nhiên, dữ liệu kinh tế Eurozone công bố vào thứ Năm (24/10) tiếp tục yếu, với PMI sản xuất tháng 10 của Đức giảm xuống còn 41.9, thấp hơn dự kiến 42, PMI sản xuất tháng 10 của khu vực đồng euro giảm xuống 45.7,ít hơn dự kiến 46. Đáng lo ngại hơn nữa là sự yếu kém trong lĩnh vực sản xuất khu vực đồng euro dường như được tiếp tục lan sang lĩnh vực dịch vụ, trong đó chỉ số phụ doanh nghiệp kỳ vọng PMI ngành dịch vụ khu vực đồng euro tháng 10, đạt mức thấp nhất kể từ tháng 6/2013, trong khi mức tăng việc làm lĩnh vực dịch vụ là mức biến động nhỏ nhất trong 5 năm qua.

 

Mặt khác, chỉ số ban đầu PMI của ngành sản suất do Mỹ công bố vào thứ năm (24/10) đã tăng lên 51.5, tốt hơn so với dự kiến 50.9, biểu hiện PMI giảm nhiệt, làm giảm tâm lý hoang mang về khủng hoảng kinh tế Mỹ, chỉ số USD ổn định ở mức 96.90 và tăng lên mức cao trong ngày mức 97.38, chịu tác động trên EUR/USD tụt mức 1.1100 xuống mức thấp trong ngày 1.1093 -  mức thấp mới trong tuần.

 

Mặc dù trong cuộc họp cuối cùng của nhiệm kỳ Draghi vẫn duy trì phong cách “bồ câu” nhất quán, đồng thời Draghi một lần nữa “ám chỉ” chính sách tiền tệ tồn tại “vấn đề”, phải thông qua chính sách tài khóa để thúc đẩy lạm phát, nhưng Đức -  nền khi tế lớn nhất trong khu vực đồng euro dường như không ủng hộ quan điểm này, Đức luôn khăng khăng đòi một ngân sách cân bằng.

 

Đồng thời, cùng với việc ECB thực hiện nới lỏng quy mô lớn trong tháng 9, những điều này khiến cho một bộ phận các nước thuộc khu vực đồng euro cảm thấy bất mãn, trong đó ủy viên Ban chấp hành ECB Sabine Lautenschlaeger tuyên bố từ chức vào 25/09, khiến chủ tịch sắp nhậm chức Christine Lagarde gặp khó khăn, và sự khác biệt trong quan điểm chính sách tiền tệ và tài chính trong khu vực đồng euro cũng sẽ hạn chế việc thực thi nới lỏng ngắn hạn của Liên minh châu Âu.

 

Theo DailyFx